TTCK thấp thỏm chờ xử lý nợ xấu

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua 6 tháng đầu năm với nhiều cung bậc cảm xúc. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng chưa được xử lý, nhiều dự báo chưa tin tưởng vào sự đi lên ổn định của thị trường.

TTCK thấp thỏm chờ xử lý nợ xấu

6 tháng đầu năm nhiều cảm xúc

Sau tết Nguyên đán, thị trường chứng khoán có tuần đầu tiên của năm Nhâm Thìn khá thuận lợi khi chỉ số VN Index tăng mạnh và giao dịch được cải thiện. Chỉ trong một tuần, VN Index đã tăng 6% so với tuần trước tết. Tiếp tục đà tăng, trong quý 1 của năm 2012, nhà đầu tư phấn khởi khi chứng kiến sự vực dậy của thị trường. Sau 3 tháng, chỉ số VN Index tăng 25,45%, chỉ số HNX Index cũng tăng 22,9%. Thanh khoản trên cả hai sàn tăng mạnh.

TTCK thấp thỏm chờ xử lý nợ xấu

Những thông tin tích cực công bố vào cuối năm 2011, đầu năm 2012 như đề xuất bộ giải pháp phát triển thị trường năm 2012 của Ủy ban Chứng khoán, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có giải pháp tín dụng hỗ trợ chứng khoán, lạm phát 3 tháng đầu năm giảm mạnh, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất… là những nguyên nhân chính tạo nên đà tăng ấn tượng của thị trường trong quý 1.

Tuy nhiên, tình hình trở nên thay đổi vào quý 2. Phiên giao dịch ngày 29/5, thị trường lui về mức thấp nhất trong hai tháng, lượng giao dịch cũng sụt giảm mạnh. Tháng 5 chỉ số sụt giảm mạnh, tháng 6 thanh khoản yếu. Dù hàng loạt thông tin tích cực được công bố như chỉ số giá tiêu dùng giảm, lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, giá xăng giảm… nhưng dường như thị trường “miễn nhiễm” với những tin này.

Như nhận xét của Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia: “Thị trường chứng khoán đã bóc dần phần vỏ bên ngoài của nền kinh tế, giờ đến phần ruột, nỗi ám ảnh nợ xấu cùng với khó khăn của các doanh nghiệp chưa được cải thiện tiếp tục bào mòn niềm tin của các nhà đầu tư".

Phụ thuộc vào tiến trình xử lý nợ xấu

Thời điểm hiện tại, đa phần các công ty chứng khoán đề chung dự báo về xu hướng giảm điểm của thị trường. Mặc dù thị trường chứng khoán kết thúc tháng 6 bằng hai phiên trong sắc xanh nhưng Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng “đây chỉ là một đợt hồi phục mang tính kỹ thuật trong một xu hướng giảm điểm chủ đạo”.

Theo BVSC, sự tham gia của dòng tiền mới hiện vẫn còn khá hạn chế và cần thêm nhiều yếu tố hỗ trợ để có thể tạo niềm tin, thu hút dòng tiền này quay lại với thị trường. Trong ngắn hạn, nếu thanh khoản không được cải thiện xu thế giảm sẽ vẫn chiếm ưu thế.

Theo Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, từ đầu năm đến hết quý 1 chứng khoán tăng điểm nhờ những thông tin vĩ mô. Nhưng sau đó, thị trường có tăng hay không còn phụ thuộc vào những tin tức kinh tế vi mô khác. Ông Nghĩa cho rằng, nếu chứng khoán nhạy với tin lãi suất, thời điểm Ngân hàng Nhà nước bỏ trần lãi suất thị trường có thể tăng chút ít. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm thị trường chứng khoán vẫn trong tình trạng tăng giảm không ổn định, điều chỉnh liên tục và đường ranh đi lên không rõ ràng.

Theo ông Nghĩa, tốc độ xử lý nợ xấu là một trong những chỉ dẫn quan trọng của thị trường. Ông dự báo phải đến gần cuối quý 1/2013 thị trường chứng khoán mới có thể tăng một cách ổn định và phụ thuộc vào tiến trình xử lý nợ xấu.

XUYẾN CHI

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.