TS. Vũ Tuấn Anh: Kinh tế thị trường buộc phải có tiêu dùng

“Kinh tế tiêu dùng chính là nguồn nuôi dưỡng của kinh tế thị trường, và một nền kinh tế thị trường cũng chính là nền kinh tế tiêu dùng”.
TS. Vũ Tuấn Anh: Kinh tế thị trường buộc phải có tiêu dùng - ảnh 1

Đây là khẳng định của chuyên gia kinh tế cao cấp thuộc Viện Kinh tế Việt Nam, TS. Vũ Tuấn Anh, khi nói về kênh tín dụng tiêu dùng.

Theo TS. Vũ Tuấn Anh, để đẩy mạnh kinh tế tiêu dùng, cần phải đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hiện đại, phải làm cho năng lực nội sinh của nền kinh tế Việt Nam phát triển. Có như vậy thì kinh tế tiêu dùng mới phát triển.

Đánh giá về việc các công ty tài chính ngày càng thể hiện rõ vai trò của mình đối với kinh tế tiêu dùng, TS. Vũ Tuấn Anh nói: “Trong giai đoạn hiện nay, việc các công ty tài chính tích cực tham gia vào nền kinh tế tiêu dùng là rất đáng hoan nghênh, nhất là trong thời điểm nền kinh tế có dấu hiệu suy thoái càng cần phải kích thích tiêu dùng để đẩy mạnh sản xuất. Chỉ khi có tiêu dùng thì doanh nghiệp mới có thị trường, có đầu ra và có hỗ trợ tài chính từ các công ty tài chính cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, về dài hạn, trước hết chúng ta phải đẩy mạnh sản xuất, đó mới là khâu trọng tâm của nền kinh tế. Để đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của các công ty tài chính, bản thân các công ty tài chính phải tự đẩy mạnh tìm hiểu thị trường, từ đó đưa ra những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng”.

Trên thị trường hiện nay, các công ty tài chính đã có những sản phẩm dịch vụ cho vay theo hướng có lợi cho người tiêu dùng như: vay mua hàng trả góp lãi suất 0% hoặc tặng quà khi khách hàng thanh toán một số kỳ trả góp.

Được biết, sản phẩm lãi suất 0% được các công ty tài chính liên kết với các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối các sản phẩm tiêu dùng. Hay sản phẩm quà tặng thanh toán đã khuyến khích người tiêu dùng thực hiện tốt các nghĩa vụ thanh toán của mình để được hưởng quà tặng của công ty tài chính là một hoặc một số kỳ trả góp.

Các sản phẩm trên không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng mà còn giúp các công ty tài chính thu hút những khách hàng tốt, hạn chế rủi ro nợ xấu, nợ khó đòi, góp phần tạo ra môi trường tài chính tiêu dùng lành mạnh.

Đối với các nhà sản xuất, các sản phẩm dịch vụ đa dạng từ công ty tài chính cũng góp phần không nhỏ trong việc tiêu thụ hàng hóa sản xuất trên thị trường, giảm hàng tồn kho cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong một thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, bản thân các công ty tài chính, bên cạnh việc nỗ lực không ngừng để đưa những sản phẩm mới có lợi cho các bên, cũng cần phải sáng tạo nhằm tạo ra những sản phẩm khác biệt, tránh rập khuôn.

Các công ty tài chính vốn luôn được đánh giá là năng động và linh hoạt hơn so với các ngân hàng thương mại trong việc tiếp cận thị trường cho vay cá nhân. Thực tế trên thị trường hiện nay đã có những sản phẩm dịch vụ của các công ty tài chính được khách hàng, đặc biệt là giới trẻ đón nhận.

Hiện nay, các công ty tài chính đang cho vay tiêu dùng ở 3 dòng sản phẩm - dịch vụ chính, bao gồm: dịch vụ cho vay mua xe máy trả góp, dịch vụ cho vay mua sắm đồ điện tử gia dụng và dịch vụ cho vay tiền mặt như: cho vay theo lương, theo hóa đơn tiền điện, giấy phép đăng ký kinh doanh, theo hợp đồng tín dụng của các tổ chức tín dụng khác hay cho vay tiền mặt tại quầy, tại bưu cục, cho vay du lịch trả góp, cho vay đám cưới tự lập… 

Theo đánh giá của nhiều bạn trẻ, dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính rất tiện lợi, nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu về vốn trong thời gian ngắn mà không cần có tài sản thế chấp.

“Khuyến mại, kích thích tiêu dùng hay những sản phẩm tài chính khác đều nhằm mục đích đa dạng hóa sản phẩm của các công ty tài chính. Tuy nhiên, để đa dạng hóa các sản phẩm cho vay tài chính không chỉ phụ thuộc vào chính sách của Nhà nước và bản thân các công ty tài chính, mà còn phụ thuộc vào nhu cầu của người dân. Liệu họ có đủ năng lực hấp thụ chính sách hay không? 

Về điểm này, các công ty tài chính là những người hiểu rõ hơn ai hết”, TS. Vũ Tuấn Anh nói.

PV

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.