TS. Lê Xuân Nghĩa: Xóa nợ xấu, cần nguồn tiền thực sự

Nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đưa ra các giải pháp đột phá để loại bỏ sạch nợ xấu ra khỏi bảng cân đối tài chính của các ngân hàng.

Giải pháp thứ nhất được ông Nghĩa nhắc tới, là phải có một nguồn tiền thực sự để mạnh tay tái cấp vốn cho ngân hàng thương mại. Đặc biệt là ngân hàng thương mại quốc doanh, để cho phép họ xóa những khoản nợ biết chắc là không thể thu hồi được ví dụ như nợ của doanh nghiệp Nhà nước.

Nếu làm được như vậy, vị chuyên gia là thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, thì tín dụng sẽ tăng trở lại, thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn và gánh nặng về nợ xấu cũng nhẹ đi.

Trong 3 chương trình tái cấu trúc ngân hàng, đầu tư công và DN Nhà nước, tái cấu trúc ngân hàng là cấp bách nhất, tạo điều kiện cho hai chương trình kia thành công.

Cũng theo ông Nghĩa, hiện các nhà đầu tư nước ngoài cũng nhìn vào tiến trình giải quyết nợ xấu của Việt Nam để quyết định có đầu tư không. “Nếu tiến trình tái cấu trúc ngân hàng có tín hiệu chậm lại là nhà đầu tư sẽ mất lòng tin lâu dài”- ông Nghĩa nhấn mạnh.

TS. Lê Xuân Nghĩa: Xóa nợ xấu, cần nguồn tiền thực sự - ảnh 1

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng cần trao quyền năng nhiều hơn cho VAMC trong việc xử lý nợ xấu hệ thống ngân hàng

Nhóm giải pháp thứ 2 được Nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đề xuất, là tăng quyền lực của VAMC, cụ thể là VAMC cần được chủ động trong các thủ tục pháp lý, thủ tục mua những khoản nợ xấu có vướng mắc về pháp lý. Sau khi mua rồi thì tìm nhà đầu tư để bán và bán xong thì hoàn tất được thủ tục về quyền sở hữu và quyền sử dụng cho nhà đầu tư. 

Có thể những quyền này của VAMC sẽ xung đột với quy định pháp luật hiện tại, song cần xác định đây chỉ là “giải pháp tình thế” để VAMC xử lý nhanh các khoản nợ và sẽ được hủy bỏ khi “công việc” của VAMC hoàn tất.

Từ đầu năm tới nay quá trình mua bán nợ xấu của VAMC đang có chiều hướng chậm lại. Đến hết tháng 8/2014, VAMC đã mua được 19.630 tỷ đồng nợ xấu gốc, của 1.044 khách hàng và 1.899 khoản nợ vay, với giá mua 16.237 tỷ đồng. Tổng cộng, từ thời điểm bắt đầu mua nợ xấu vào tháng 10/2013, công ty này đã mua gần 59.000 tỷ đồng nợ của 35 TCTD (gồm 2.057 khách hàng và 3.536 khoản nợ) với giá mua 48.976 tỷ đồng.

Lý giải sự chững lại của VAMC trong hoạt động mua bán nợ, ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch HĐQT VAMC cho hay, VAMC mua nợ xấu theo lộ trình và kế hoạch cơ cấu lại nợ của các ngân hàng, chứ không phải mua nợ về để lấy lãi.

Ngoài ra, công ty này cũng đang gặp khó trong việc phát mãi tài sản đảm bảo thông qua phương án bán đấu giá. Đã 3 lần VAMC tổ chức các cuộc đấu giá số tài sản trên nhưng đều thất bại.

Cùng với hàng loạt vướng mắc trong xử lý nợ, VAMC vừa có đề xuất được tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng, để có thể triển khai dễ dàng hơn mua nợ theo giá thị trường, chứ không phải theo trái phiếu đặc biệt như trước đây. Lãnh đạo VAMC cũng cho biết, đề xuất này trước mắt đã nhận được sự đồng thuận từ Thống đốc NHNN, nhưng còn cần sự phê duyệt từ các cấp cao hơn.

Hoài Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.