Truyền hình trả tiền: Cạnh tranh thị trường tỷ đô

Đang dấy lên nhiều lo ngại về cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường truyền hình trả tiền, khi thị phần tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp nhà nước.
“Miếng bánh ngọt”

Thị trường truyền hình trả tiền đang là “miếng bánh ngọt” mà rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước muốn nhảy vào chia phần. Với 6 triệu thuê bao hiện hữu và 20 triệu thuê bao tiềm năng, thị trường truyền hình trả tiền đang mang lại doanh thu rất lớn.

Truyền hình trả tiền: Cạnh tranh thị trường tỷ đô - ảnh 1
Với 6 triệu thuê bao hiện hữu và 20 triệu thuê bao tiềm năng, thị trường truyền hình trả tiền đang mang lại doanh thu rất lớn

Thời gian qua, cạnh tranh trên thị trường truyền hình trả tiền được đánh giá là khá khốc liệt, với sự tham gia của nhiều đại gia viễn thông, như VNPT, Viettel, FPT…

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị phần truyền hình trả tiền đang nằm trong tay một nhóm doanh nghiệp, trong đó 70% thuộc về Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).

Số liệu do Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) cho thấy, đơn vị có thị phần lớn nhất trên thị trường truyền hình trả tiền là Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV, liên doanh giữa VTV và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn) với thị phần 40% năm 2012 (năm 2010 là 22% và năm 2011 là 32%), thị trường chủ yếu là khu vực miền Nam.

Tiếp đến là Trung tâm Truyền hình Cáp (VCTV) với thị phần 30% năm 2012 (năm 2011 là 19%).

Doanh nghiệp chiếm thị phần lớn thứ 3 là Trung tâm Truyền hình cáp TP.HCM (HTVC) với thị phần 15% năm 2012. Các doanh nghiệp này có ưu thế cạnh tranh rất lớn so với các doanh nghiệp khác, nhất là những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

“Thị phần truyền hình trả tiền đang tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp nhà nước và trực thuộc các đài truyền hình lớn tại Trung ương. Thực trạng 70% thị phần rơi vào tay của VTV, đang khiến các doanh nghiệp truyền hình khác lo ngại”, bà Trần Phương Lan, Trưởng ban Giám sát và Quản lý cạnh tranh (Cục Quản lý cạnh tranh) đánh giá.

Người xem chịu thiệt?

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định, đã xuất hiện đơn vị thống lĩnh trên thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam và có dấu hiệu lạm dụng vị thế thống lĩnh.

Khảo sát từ phía người tiêu dùng của Cục Quản lý Cạnh tranh cho thấy, trên thị trường truyền hình trả tiền đang xuất hiện cạnh tranh không lành mạnh, khi một số đơn vị dùng kênh truyền hình của mình để gièm pha, nói xấu, so sánh không lành mạnh.

Đã có tình trạng các nhà cung cấp dịch vụ lớn ép các đơn vị sản xuất nội dung ký hợp đồng độc quyền với mình. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ, vì khó tiếp cận một số kênh nội dung, tiềm ẩn hành vi hạn chế cạnh tranh.

Đáng chú ý là, cạnh tranh trong ký kết các hợp đồng bản quyền truyền hình, nhất là bản quyền các giải bóng đá quốc tế. Do chi phí mua bản quyền lớn, nên giá dịch vụ liên tục tăng. Ví dụ cụ thể nhất là, giá bản quyền Ngoại hạng Anh giai đoạn 2013 - 2016 đã tăng 200% so với 2 năm trước đó.

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng đã đưa ra rất nhiều ví dụ về sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trả tiền, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Đơn cử, có kênh hợp tác với chủ đầu tư xây dựng hạ tầng tòa nhà để cung cấp dịch vụ độc quyền, sau đó nâng giá. Hay trường hợp khách hàng khiếu nại Đài Truyền hình kỹ thuật số (VTC) khi công bố phát 10 kênh HD, nhưng thực tế chỉ phát 3 - 4 kênh HD mà vẫn thu tiền thuê bao hàng tháng.

Trước thực tế nhiều doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, tự ý tăng giá cước, Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu các doanh nghiệp truyền hình trả tiền phải đăng ký hợp đồng mẫu (hợp đồng này do các đơn vị này tự soạn).

Ông Nguyễn Phương Nam cho biết, hiện cả nước có hơn 40 doanh nghiệp truyền hình trả tiền, nhưng mới có 8 doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hợp đồng mẫu và trong số này, Cục cũng chỉ chấp thuận cho 6 doanh nghiệp.

“Đã có quy định xử phạt hành chính với hành vi không đăng ký hợp đồng mẫu. Thời gian tới, Cục sẽ kiểm tra các hợp đồng mẫu, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Nam cảnh báo.

Về vấn đề này, ông Dương Quốc Huy, Phó tổng giám đốc SCTV đề xuất, cơ quan chức năng nên xây dựng mức giá trần, sàn, nhằm hạn chế hành vi cạnh tranh không lành mạnh để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hà Yên, Phó cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) thì cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đang sắp xếp lại thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền theo hướng đến hết năm 2013, sẽ chỉ có khoảng 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Nguồn: Báo Đầu Tư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.