Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, điểm tựa cho ngư dân bám biển

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) được coi như điểm tựa mỗi lúc ngư dân gặp vấn đề về sức khỏe khi đang lênh đênh trên biển.

Cuối tháng 5 năm 2017, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động. Công trình là minh chứng cho sự đồng thuận, một lòng hướng về biển đảo của Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Hải Quân, Bệnh viện Quân y 175; đặc biệt là sự góp sức của nhân dân khắp mọi miền đất nước.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, trung tâm đã góp phần chăm sóc sức khỏe của quân, dân trên đảo Trường Sa, ngư dân trên ngư trường và ngư dân tàu bè quốc tế.

Theo đó, với trang thiết bị y tế và đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa có đủ năng lực để giải quyết những cấp cứu căn bản cả về nội khoa và ngoại khoa, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn cấp cứu trong khuôn khổ “thời gian vàng” của các bệnh lý.

Trung tâm Y tế  thị trấn Trường Sa hiện có hơn 30 giường được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại cho việc khám, chữa bệnh ban đầu cho đến phòng mổ, phòng sinh, phòng cấp cứu.

Mới đây nhất, 23h 40 phút ngày 7/3, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa tiếp nhận 3 ngư dân bị thương nặng do nổ bình gas trên tàu cá QNg 95036 TS.

3 ngư dân gồm anh Trần Tùng, 41 tuổi (trú tại huyện Lý Sơn); Nguyễn Bảo Đông, 32 tuổi và Trần Thanh Viên, 34 tuổi (cùng trú tại huyện Bình Sơn).

Ngư dân Tùng bị thương nặng nhất do có nhiều vết thương ở toàn thân và chấn thương sọ não. Ngư dân Đông bị chấn động não cùng các vết trầy xước toàn thân. Ngư dân Viên bị một số vết trầy xước nhẹ trên cơ thể.

Nguyên nhân của tai nạn đáng tiếc trên là do, tàu cá QNg 95036 TS đang khai thác hải sản trên gần đảo Trường Sa thì bình gas trên tàu phát nổ khiến 3 ngư dân bị thương. Tàu QNg 95036 TS đã đưa các ngư dân bị nạn vào đảo cấp cứu.

Ngay khi các ngư dân Tàu QNg 95036 TS lên đảo, chỉ huy đảo đã chỉ đạo, phối hợp với Trung tâm Y tế tiến hành các biện pháp phòng dịch Covid-19: Phun thuốc khử trùng khu vực, kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang cho tất cả các ngư dân đồng thời khẩn trương cấp cứu, điều trị các ngư dân bị thương…

Trước đó, Trung tâm Y tế  thị trấn Trường Sa cũng tiếp nhận cấp cứu cho 2 ngư dân bị nạn là ông Nguyễn Tẩn (53 tuổi, quê ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) và anh Huỳnh Tấn Vinh (37 tuổi, quê ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Trường hợp của ngư dân Nguyễn Tẩn vào khoảng 3 giờ ngày 4/3, khi kết thúc ca lặn kéo dài 1 giờ ở độ sâu khoảng 30 mét lên khỏi mặt nước, ông Tẩn bắt đầu có triệu chứng đau nhức chân phải, khó thở rồi không vận động được chân phải, bí tiểu.

Đến 18 giờ 30 cùng ngày, ông Tẩn được tàu cá QNg 90969 TS đưa vào đảo Song Tử Tây để cấp cứu và điều trị bước đầu.

Trường hợp của ngư dân Huỳnh Tấn Vinh cũng xảy ra vào sáng 4/3, khi anh Vinh đang làm việc trên tàu thì bị ngã đập mạn sườn phải, thành ngực phải vào thành tàu.

Đến 7 giờ ngày 5/3, anh được tàu cá QNg 95821 TS đưa vào đảo An Bang cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng mạn sườn phải, thành ngực phải, buồn nôn, tiểu ra máu… 

Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã điều Tàu 633 thuộc Hải đội 411, Lữ đoàn 955 đưa bệnh nhân Vinh đến Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa để bảo đảm công tác điều trị tốt hơn.

Trước diễn biến bệnh của hai bệnh nhân, sau khi được cấp cứu qua cơn nguy kịch, sáng 6/3, Binh đoàn 18 đã điều động máy bay trực thăng EC-225 mang số hiệu 8618 cùng đoàn công tác ra xã đảo Song Tử Tây và Thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) đưa 2 ngư dân Nguyễn Tẩn và Huỳnh Tấn Vinh gặp nạn khi lao động trên biển về Bệnh viện Quân y 175 để tiếp tục chữa trị.

Được biết, đến 10 giờ 30 ngày 6/3, máy bay trực thăng EC-225 số hiệu 8618 đã hạ cánh an toàn trên đất liền, kịp thời đưa 2 bênh nhân trên về Bệnh viện Quân y 175 để tiếp tục điều trị. 

Huyền Anh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !