Trung Quốc sẽ là hải quân Mỹ thu nhỏ trong năm 2020?

Trung Quốc đang nỗ lực để trở thành “một cường quốc hải quân” như mong muốn của Chủ tịch Tập Cận Bình, điều này cũng khiến Mỹ và nhiều nước phương Tây phải đau đầu.

Với tham vọng trở thành cường quốc hải quân ở những vùng biển gần cũng như đảm bảo lợi ích của Bắc Kinh ở cả các khu vực lãnh hải xa hơn, lực lượng hải quân thuộc Quân đội Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh và hiện đại sẽ phát triển theo chiều hướng ra sao trong tương lai?

Phó Đô Đốc Michael McDevitt, thành viên cao cấp tại Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ (CNA) mới đây đã đưa ra một nghiên cứu trong cuộc hội thảo về sức mạnh hải quân Trung Quốc. Theo The Diplomat, trong tài liệu này, ông McDevitt đã chỉ ra diện mạo trong tương lai của hải quân Trung Quốc tới năm 2020 và so sánh vị thế với Mỹ cũng như những cường quốc hải quân khác gồm Anh, Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga.

Trung Quốc sẽ là hải quân Mỹ thu nhỏ trong năm 2020? - ảnh 1

Hải quân Trung Quốc sẽ là một bản sao thu nhỏ của Hải quân Mỹ trong tương lai? Nguồn: Bộ Quốc phòng Mỹ

Mặc dù những nhận định mà McDevil đưa ra không có gì mới mẻ và đáng ngạc nhiên, nhưng cũng gây ấn tượng sâu sắc. Theo nghiên cứu của ông, đến năm 2020, lực lượng hải quân Trung Quốc sẽ trở thành một “bản sao thu nhỏ” của lực lượng hải quân Mỹ và có thể sẽ là “lực lượng hải quân tác chiến xa bờ mạnh thứ hai thế giới”.

Trong vòng 5 năm tới, năng lực của quân đội Trung Quốc sẽ bỏ xa các lực lượng hải quân khác. Bắc Kinh có thể trang bị số lượng tàu sân bay nhiều như Anh và Ấn Độ, thậm chí sẽ vượt Anh hoặc Pháp về tàu ngầm tấn công hạt nhân cũng như có số lượng tàu khu trục trang bị hệ thống AEGIS (hệ thống phòng không trên hạm) nhiều hơn tất cả các nước khác (trừ Mỹ) cộng lại.

Trong tương lai, Trung Quốc có thể có trong tay 2 hàng không mẫu hạm, 20 đến 22 tàu khu trục trang bị AEGIS và 6 đến 7 tàu ngầm tấn công hạt nhân, trong khi Mỹ có 11 tàu sân bay, 88 tàu khu trục AEGIS và 48 tàu ngầm tấn công hạt nhân.

McDevitt cho rằng, mặc dù sự phát triển của Trung Quốc vẫn còn khoảng cách khá xa so với Mỹ nhưng năng lực ngày càng khủng của hải quân nước này bắt đầu có những tác động nhất định đến Washington và các quốc gia khác. Ông đã vẽ ra một bức tranh tương đối chắc chắn. 

Đến năm 2020, việc các tàu chiến Trung Quốc vươn tới các vùng lãnh hải xa xôi như Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải có thể trở thành một vấn đề thường nhật và khiến một vài đồng minh, đối tác của Mỹ phải lo lắng. Điều này cũng sẽ tạo ra thách thức cho hải quân Mỹ khi phải theo dấu các tàu ngầm do Trung Quốc triển khai ở các vùng biển xa khi hải quân Mỹ gần như đã mất quyền kiểm soát đối với các điểm nóng tại Trung Đông và miền Đông châu Phi. 

Điều đáng báo động nhất mà ông McDevitt đề cập đến là hình ảnh một lực lượng hải quân mang tính chất toàn cầu của Trung Quốc sẽ làm lu mờ sức mạnh của Mỹ.

Tuy nhiên, cho đến nay, quân đội Mỹ vẫn có những lợi thế nhất định, có thể gạt bỏ mọi mối đe dọa từ phía Trung Quốc. Trong buổi hội thảo, ông McDevitt cũng nhấn mạnh Mỹ vẫn duy trì những lợi thế độc tôn, điển hình như lĩnh vực tàu ngầm. Nhưng McDevitt cũng không phủ nhận tầm quan trọng của số lượng. “Mỹ cần bổ sung thêm số lượng tàu ngầm cần thiết đủ để cho Trung Quốc phải nể sợ”, ông nói.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !