Trung Quốc "quậy" trên biển, Canada nên "điều" tàu chiến về Thái Bình Dương?
Canađa nên thoát khỏi cách tư duy kiểu Chiến tranh Lạnh và chuyển đa số tàu chiến từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng lực lượng hải quân và ngày càng tỏ ra quyết đoán hơn trong các tranh chấp lãnh hải với các nước láng giềng.
Chính phủ Mỹ đã tuyên bố kế hoạch triển khai 60% lực lượng hải quân của họ ở bờ biển phía Tây vào năm 2020, như một phần của kế hoạch nhằm biến thế kỷ 21 thành thế kỷ Thái Bình Dương của Mỹ.
Tuy nhiên, hạm đội tàu chiến "tí hon" của Hải quân Canađa vẫn được phân chia 60% ở Đại Tây Dương và 40% ở Thái Bình Dương, với 7 tàu khu trục nhỏ và 2 tàu khu trục lớn tại cảng Halifax (tỉnh Nova Scotia), so với 5 tàu khu trục nhỏ và 1 tàu khu trục lớn tại Esquimalt (tỉnh British Columbia).
Nếu tính cả tàu ngầm, tàu tuần tra và tàu hậu cần, hiện có 18 tàu tại Halifax, với khoảng 5.000 quân nhân và 2.000 nhân viên dân sự, so với 15 tàu tại Esquimalt, với khoảng 4.000 quân nhân và 2.000 nhân viên dân sự.
Tuy nhiên, hạm đội tàu chiến "tí hon" của Hải quân Canađa vẫn được phân chia 60% ở Đại Tây Dương và 40% ở Thái Bình Dương, với 7 tàu khu trục nhỏ và 2 tàu khu trục lớn tại cảng Halifax (tỉnh Nova Scotia), so với 5 tàu khu trục nhỏ và 1 tàu khu trục lớn tại Esquimalt (tỉnh British Columbia).
![]() |
Tàu Trung Quốc trong một cuộc tập trận chung với Nga |
Nếu tính cả tàu ngầm, tàu tuần tra và tàu hậu cần, hiện có 18 tàu tại Halifax, với khoảng 5.000 quân nhân và 2.000 nhân viên dân sự, so với 15 tàu tại Esquimalt, với khoảng 4.000 quân nhân và 2.000 nhân viên dân sự.
Nhà phân tích David McDonough thuộc Khoa Chính trị, trường Đại học British Columbia cho rằng Ốttaoa nên chuyển trọng tâm bằng việc triển khai ít nhất là 60% số tàu khu trục tại bờ biển miền Tây nước này.
Ông McDonough nói: "Hiện nay, nguy cơ ở khu vực bờ biển phía Đông là khá thấp, trong khi Thái Bình Dương đang trong một môi trường nguy hiểm hơn".
Mỹ, Nhật Bản và Ôxtrâylia đều đang tiến hành các bước nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của các nước này để phản ứng trước việc Trung Quốc tăng cường xây dựng lực lượng hải quân.
Quan ngại về xung đột tiềm tàng tại Thái Bình Dương đã tăng lên do các tranh chấp lãnh hải của Trung Quốc với Philíppin và Nhật Bản, ông McDonough đã khuyến nghị rằng Canađa có thể sử dụng những tàu ngầm lớp Victoria chạy bằng dầu diesel của mình để tăng cường khả năng chống tàu ngầm trong khu vực, mặc dù một cam kết như vậy đòi hỏi việc mua một hạm đội tàu ngầm mới và thay thế loại máy bay tuần tra biển Aurora cổ lỗ.
Quan ngại về xung đột tiềm tàng tại Thái Bình Dương đã tăng lên do các tranh chấp lãnh hải của Trung Quốc với Philíppin và Nhật Bản, ông McDonough đã khuyến nghị rằng Canađa có thể sử dụng những tàu ngầm lớp Victoria chạy bằng dầu diesel của mình để tăng cường khả năng chống tàu ngầm trong khu vực, mặc dù một cam kết như vậy đòi hỏi việc mua một hạm đội tàu ngầm mới và thay thế loại máy bay tuần tra biển Aurora cổ lỗ.
NCBĐ giới thiệu.
Nguồn: Báo "Bưu điện Quốc gia" Canada.
Tiêu đề do Infonet đặt.
Chuẩn Đô đốc về hưu Roger Girouard, người hiện đang giảng dạy tại Đại học Royal Roads tại Victoria (tỉnh British Columbia) cho rằng Canađa nên tìm cách trở thành một cường quốc Thái Bình Dương. Nguồn: Báo "Bưu điện Quốc gia" Canada.
Tiêu đề do Infonet đặt.
Ông Girouard nói: "Canađa không nên kỳ vọng thu được khoản lợi nhuận trời cho từ những kết quả tích cực của các thị trường châu Á nếu họ hoàn toàn không muốn giữ an ninh và ổn định để tạo môi trường tích cực cho những thị trường này phát triển".
Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU
Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.
Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá
Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.
Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép
Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.
Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình
Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.
Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU
Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.
Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển
Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.
Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi
Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.
Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài
Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.
Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản
Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.
Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU
Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.