Trung Quốc “dọa” rút khỏi UNCLOS nếu tòa án "bênh" Philippines

Trung Quốc tuyên bố nước này có thể rời khỏi Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) như một biện pháp đáp trả nếu phán quyết về Biển Đông sắp được đưa ra trong vài tuần tới của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) không có lợi cho Bắc Kinh.

Điều Bắc Kinh quan tâm nhất về vụ kiện của Philippines là quyết định đối với khả năng ứng dụng tấm bản đồ “đường chín đoạn” của nước này. Tấm bản đồ cho thấy tham vọng đòi "chủ quyền" gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc.

Philippines đã đệ đơn kiện lên Tòa Trọng tài quốc tế ở Hague năm 2013 với mong muốn vô hiệu hóa "đường lưỡi bò" trên Biển Đông mà Bắc Kinh tự ý vạch ra. Trung Quốc cho rằng kết quả tồi tệ nhất mà tòa án có thể đưa ra là việc tòa PCA bác bỏ cái gọi là “chủ quyền lịch sử” trên Biển Đông của nước này và khẳng định nó không có giá trị pháp lý.

Trung Quốc đã nói với các nhà ngoại giao ASEAN rằng, nếu điều đó xảy ra, nước này sẽ không ngoại trừ khả năng rút khỏi UNCLOS. 

Rất nhiều chuyên gia quốc tế dự đoán rằng phán quyết sẽ không có lợi cho Trung Quốc.

Trung Quốc “dọa” rút khỏi UNCLOS nếu tòa án

Tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc.

Những năm gần đây, Bắc Kinh đã liên tiếp bành trướng tại khu vực Biển Đông, chiếm đóng nhiều đảo nhỏ và các rạn san hô cũng như xây dựng các cơ sở quân sự tại đây. Hành động của nước này đã làm dấy lên nhiều mối lo ngại, không chỉ giữa các quốc gia tuyên bố chủ quyền và còn cả cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc đã thông qua UNCLOS năm 1996 và tuyên bố sẽ không bao giờ chấp nhận hay tôn trọng phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài. Bắc Kinh chỉ trích Manila vì đã đơn phương đệ đơn kiện và phá hủy thỏa thuận giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán song phương trước đó của hai nước. Trung Quốc cũng cho rằng tòa án nói trên không có quyền hợp pháp để xét xử vụ việc.

Tuy  nhiên, hành động của Philippines lại được rất nhiều quốc gia ủng hộ, bao gồm cả Mỹ và Nhật Bản, coi đây là một bước tiến để giải quyết những bất đồng và giảm bớt căng thẳng một cách hòa bình thông qua luật pháp quốc tế.

Trong khi Trung Quốc yêu cầu các nước không liên quan không can thiệp vào tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, các quốc gia nói trên cho biết họ không có bất kỳ “tư thù” gì ở đây nhưng sẽ phản đối mọi hành động coi thường luật lệ và trật tự trong khu vực và quốc tế. Các nước này cũng gây áp lực cho Trung Quốc buộc nước này phải tôn trọng phán quyết sắp tới nếu muốn trở thành một “người chơi” trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Bắc Kinh cho rằng Washington không có quyền lên tiếng về vụ kiện và cáo buộc Mỹ cùng các đồng minh trong khu vực đang cố kìm hãm sức ảnh hưởng đang lên của Bắc Kinh trên danh nghĩa luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc không tuân thủ quyết định của tòa án có thể phá hủy hình ảnh của quốc gia này trên trường quốc tế, song Tòa Trọng tài không có cơ chế bắt buộc thi hành luật.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Japan Times - một tờ báo được xuất bản bằng tiếng Anh tại Nhật Bản và thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn The Japan Times. Tờ báo này được phát hành lần đầu tiên vào năm tháng 3/1897.

Tuệ Minh (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !