Trung Quốc điều cả tàu chiến, máy bay "bám đuôi" tàu khu trục Mỹ ở Biển Đông

Trung Quốc đã điều động một tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường, 2 chiến đấu cơ cùng 1 trực thăng để theo dõi hoạt động của tàu khu trục USS Chafee khi tàu chiến Mỹ tiến lại gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Hôm 10/10, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Chafee của hải quân Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông. Con tàu này đã hoạt động trong phạm vi 16 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

"Vì phải đối mặt với những hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của quân đội Mỹ, quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trên biển và trên không cũng như cải thiện khả năng phòng thủ để bảo vệ chủ quyền quốc gia và các lợi ích an ninh", Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường Type 054A Huangshan của Trung Quốc.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường Type 054A Huangshan, 2 chiến đấu cơ J-11 và 1 trực thăng Z-8 đã được điều động xác định vị trí hoạt động của tàu USS Chafee và yêu cầu tàu chiến Mỹ rời khỏi khu vực gần quần đảo Hoàng Sa.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, sự xuất hiện của tàu USS Chafee gây ảnh hưởng tới niềm tin giữa quân đội hai nước. Ngoài ra, hành động tuần tra của hải quân Mỹ còn có nguy cơ làm xảy ra "những tai nạn không mong muốn".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích và hối thúc Mỹ "tôn trọng chủ quyền và an ninh" của Trung Quốc cũng như dừng những "hành động sai phạm". 

"Hành động của tàu khu trục Mỹ đã vi phạm luật pháp Trung Quốc và luật pháp quốc tế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc cũng như đe dọa tính mạng quân nhân hai nước", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong cuộc họp báo.

Song theo Reuters, tàu khu trục USS Chafee không hề vi phạm quy định của luật pháp quốc tế khi hoạt động ở Biển Đông. Nói cách khác, hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông đang trở thành thách thức lớn trước những tuyên bố chủ quyền sai trái của Trung Quốc ở vùng biển chiến lược này.

Trong thời gian qua, các tàu chiến Mỹ đã nhiều lần tiến lại gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Về phần mình, Trung Quốc đã đưa ra phản ứng gay gắt. Trong đó, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ vi phạm chủ quyền quốc gia, song Washington khẳng định hải quân Mỹ chỉ đang thực hiện tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực. 

Minh Thu (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !