Trong thời đại kinh tế số, hành vi rửa tiền ngày càng tinh vi hơn

Cụm từ “rửa tiền” được hiểu theo nghĩa bóng, tức là hành vi của cá nhân, tổ chức tìm cách chuyển đổi các khoản lợi nhuận hoặc tài sản có được từ hành vi phi pháp, tham nhũng trở thành các tài sản được coi là “hợp pháp”.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa (Hà Nội) – người từng bảo vệ pháp lý cho ông Nguyễn Văn B (50 tuổi, ở Ninh Bình) cho biết: “Với vị thế và vai trò của một quốc gia đang phát triển và hội nhập kinh tế toàn cầu hiện nay, Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến của tội phạm “rửa tiền”.

{keywords}
Những hành vi “rửa tiền” lại có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế vĩ mô như thế nào?

Cụm từ “rửa tiền” được hiểu theo nghĩa bóng, tức là hành vi của cá nhân hay tổ chức tìm cách chuyển đổi các khoản lợi nhuận hoặc tài sản có được từ hành vi phi pháp, phạm tội hoặc tham nhũng trở thành các tài sản được coi là “hợp pháp”.

Hiểu đơn giản, rửa tiền chính là cách thức để hợp pháp hóa tài sản có được từ nguồn gốc phi pháp, không rõ ràng. Với đặc điểm và tính chất của hành vi, rửa tiền không chỉ được quy định trong hệ thống pháp luật của mỗi quốc gia, nó còn được điều chỉnh bởi pháp luật quốc tế, ví dụ như Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia”.

Theo luật sư Hoàng Tùng, hành lang pháp lý về vấn đề rửa tiền tại Việt Nam cho tới thời điểm này được đánh giá là khá đầy đủ, gồm có: Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, BLHS sửa đổi, bổ sung 2017; Nghị định số 116/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền.

Thông tư số 20/2019/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2013/TT-NHNN ngày 31/12/2013 hướng dẫn thực hiện một số quy định về phòng, chống rửa tiền. Nghị định số 143/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 88/2019/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng; Văn bản hợp nhất số 40/VBHN-NHNN 2019 Thông tư hướng dẫn thực hiện một số quy định về phòng, chống rửa tiền…

Tuy nhiên, với tính chất phức tạp và xuyên quốc gia của loại tội phạm này, Cục phòng chống rửa tiền thuộc Ngân hàng nhà nước vẫn tiếp nhận, phân tích và xử lý hàng nghìn báo cáo giao dịch đáng ngờ.

Một số vụ án liên quan đến “rửa tiền” có thể kể đến như: Vụ án Trung tá công an phạm tội rửa tiền, có liên quan tới trùm buôn lậu Mười Tường (2022). Vụ án Nhật Cường Mobile (2019). Vụ án rửa tiền tại Địa ốc Alibaba (2019). Vụ án rửa tiền thông qua đường dây đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ (2018)…

Những hành vi “rửa tiền” lại có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế vĩ mô, gây ra sự bất ổn của thị trường tài chính và trật tự an toàn xã hội, các chính sách và chiến lược kinh tế - xã hội vì thế cũng không còn phát huy tác dụng.        

Ngoài ra, luật sư Hoàng tùng cũng phân tích: “Hành lang pháp lý đầy đủ là vậy, nhưng với tốc độ phát triển của xã hội hiện nay đang tỉ lệ thuận với mức độ tinh vi và chuyên nghiệp của tội phạm rửa tiền, pháp luật cần bám sát để tránh tình trạng khó xử lý được trong thực tiễn.

Chính pháp luật cần phải dự liệu được những trường hợp có thể xảy ra để giúp ngăn ngừa, phòng chống tội phạm. Như vậy, pháp luật cần đề cập rõ hành vi rửa tiền, nhất là rửa tiền thông qua công nghệ, sử dụng tiền ảo, tài sản ảo, tiền điện tử. Trong thời đại nền kinh tế số, hành vi rửa tiền ngày càng tinh vi hơn khiến cho hệ thống pháp luật chưa đủ mạnh mẽ để kiểm soát, xử lý hành vi này”.

Từ những phân tích nêu trên, luật sư Hoàng Tùng nêu quan điểm: “Luật Phòng, chống rửa tiền 2012 hiện đang tập trung vào ngăn chặn, xử lý đối với hành vi rửa tiền thông qua hệ thống ngân hàng. Trong khi thực tế, hành vi rửa tiền có thể diễn ra ở nhiều nguồn, nhiều “kênh” khác nhau như kinh doanh, bất động sản, chứng khoán, thương mại điện tử,…

Cần sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống rửa tiền 2012 quy định riêng tội phạm rửa tiền qua từng “kênh” khác nhau, mở rộng phạm vi tội phạm rửa tiền có thể hoạt động để đảm bảo không “lọt lưới” tội phạm.

Ngoài ra, nhắc đến vấn đề trách nhiệm, cần nâng cao trách nhiệm của tổ chức tín dụng trong hoạt động này. Cần luật hóa trách nhiệm của người đứng đầu, các cấp lãnh đạo và cả nhân viên thuộc tổ chức tín dụng.

Điều này giúp nâng cao ý thức tự giác, tinh thần cảnh giác của từng chủ thể trong tổ chức tín dụng, tránh tình trạng dù cố ý hay vô ý tiếp tay cho tội phạm rửa tiền.

Một điểm nhỏ nhưng cũng vô cùng quan trọng và là yếu tố thuận lợi cho tội phạm rửa tiền phát triển, đó chính là Việt Nam hiện nay còn là quốc gia có tỉ lệ trao đổi tiền mặt trong thị trường cao, người dân sử dụng tiền mặt trong đa số những giao dịch, phương thức thanh toán điện tử chưa thực sự phổ biến như các quốc gia phát triển.

Vậy nên, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về quản lý hoạt động giao dịch trên không gian mạng (Luật Quản lý Thuế, Luật Kinh doanh Bất động sản, Pháp luật liên quan tới tiền ảo,…), thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt, “xóa sổ” yếu tố có lợi của tội phạm rửa tiền”.

Tiến Anh

Luật sửa đổi dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm nhân thọ rất cần thiết

Theo luật sư, Luật sửa đổi, bổ sung một số dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh chứng khoán, kinh doanh bảo hiểm nhân thọ… Luật đã sửa đổi theo hướng tách các dấu hiệu đáng ngờ cơ bản và dấu hiệu đáng ngờ trong từng lĩnh vực thành các điều riêng...

Luật phòng, chống rửa tiền sửa đổi bám sát với chủ trương của nhà nước

Về cơ bản luật sư tán thành và đánh giá cao Luật phòng, chống rửa tiền sửa đổi. Vì Luật phòng chống rửa tiền sửa đổi đã bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về phòng, chống rửa tiền.

Phòng, chống rửa tiền xuyên quốc gia: Bảo đảm nguyên tắc "có đi có lại", cùng có lợi

Dựa vào điểm mới này, có thể thấy rõ sự cần thiết trong việc trao đổi, cung cấp, chuyển giao thông tin giữa Việt Nam và quốc tế rất quan trọng. Thể hiện rõ sự hợp tác chặt chẽ, có lợi cho các bên trong việc phòng, chống rửa tiền.

Luật phòng, chống rửa tiền quy định cụ thể, rõ ràng hơn về đối tượng khách hàng

Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 đã quy định cụ thể chi tiết về thông tin của khách hàng một cách cặn kẽ và rõ ràng. Phù hợp với thực tiễn cũng như các quy định liên quan đến cư trú, quốc tịch…

Luật Phòng chống rửa tiền năm 2022: Kiểm soát các trung gian thanh toán là cần thiết

Trong một thập kỷ vừa qua, thực tiễn đã ghi nhận rằng các hình thức thanh toán qua trung gian tại Việt Nam đã phát triển rất mạnh mẽ, tiềm ẩn khả năng rất lớn cho tội phạm thực hiện hành vi rửa tiền và khẩn thiết phải có các quy định điều chỉnh

Vì sao Luật phòng chống rửa tiền phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro?

Theo luật sư, việc phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro sẽ giúp cho người dân nhận biết cá nhân mình đang ở mức độ rủi ro như thế nào để từ đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch và biện pháp khắc phục rủi ro về rửa tiền…

Nỗ lực phòng, chống rửa tiền ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ

Những tác động tiêu cực của nạn rửa tiền không chỉ xảy đến đối với nền kinh tế quốc gia, mà còn đối với nền kinh tế toàn cầu. Đây cũng là lý do khiến nỗ lực phòng, chống rửa tiền quy mô toàn cầu ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Vai trò của các tổ chức tài chính trong hoạt động PCRT động vật hoang dã

Tổ chức tài chính là một kênh phổ biến được sử dụng để rửa tiền từ các khoản thu trái phép buôn bán động vật hoang dã.

Đối tượng báo cáo về phòng, chống rửa tiền trong Luật mới

Luật Phòng chống rửa tiền (sửa đổi) bổ sung một số hoạt động có tiềm ẩn rủi ro như cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ tài sản ảo, hoạt động dịch vụ trung gian kết nối người đi vay và người cho vay dựa trên nền tảng công nghệ

Luật Phòng, chống rửa tiền 2022: Giao dịch đáng ngờ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 bổ sung nhiều nội dung mới so với luật cũ, trong đó có sửa đổi các dấu hiệu để nhận biết giao dịch đáng ngờ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !