Trồng cây wasabi, anh 'nông dân' ở Đà Lạt nhổ củ bán 6 triệu đồng/kg

Wasabi - loại cây có nguồn gốc từ Nhật Bản - được anh Nguyễn Văn Tuyển trồng tại nông trại của mình. Đến nay, anh nhổ củ bán với giá lên tới 6 triệu đồng/kg.

Buổi trưa tranh thủ đến vườn wasabi để thu hoạch củ trả đơn hàng khách đặt, anh Nguyễn Văn Tuyển ở Đà Lạt (Lâm Đồng) chia sẻ, năm 2013 anh đã biết tới loại cây này. Song, mãi đến năm 2020, anh mới chính thức trồng wasabi trong nông trại của mình.

Anh kể, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành sinh học, anh về làm quản lý nông trại cho một công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Quá trình công tác, anh được tiếp xúc với cây wasabi.

Ở Việt Nam, có lẽ nhiều người còn lạ nhưng tại Nhật Bản, wasabi được xem là loại thực phẩm cao cấp, nổi tiếng khó trồng và đắt đỏ. Nhu cầu tiêu thụ wasabi cho ăn uống, làm đẹp và chữa bệnh không ngừng tăng ở Nhật. 

 

Anh Tuyển tại vườn wasabi của mình ở Đà Lạt (Ảnh: NVCC)

“Ở Nhật chỉ riêng trong ăn uống, các bộ phận của cây wasabi được sử dụng để làm hàng trăm món ăn. Củ loại cây này không chỉ làm gia vị ăn kèm các món sushi, sashimi mà lá cây cũng được sử dụng làm kem, làm cocktail... ”, anh nói.

Đầu năm 2020, khi quyết định về làm nông dân và mở nông trại riêng của mình, anh Tuyển được một người bạn cho 20 cây giống wasabi trồng thử nghiệm. Mấy tháng sau, số cây này đều sinh trưởng và phát triển tốt. Cuối năm đó, sau khi xem cách anh trồng và chăm sóc wasabi, một công ty Nhật ở TP.HCM đã mời và đặt cọc giúp 1 vạn hạt giống để anh gieo trồng. Họ còn hứa sẽ đảm bảo đầu ra sản phẩm nếu cây wasabi của anh trồng đạt chất lượng.

Lượng hạt giống này về theo nhiều đợt. Anh đem gieo trồng từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

 Củ wasabi được anh bán với giá 6 triệu đồng/kg (Ảnh: NVCC)

Theo anh Tuyển, cây wasabi rất khó trồng, thích ẩm ướt, nước sạch và ánh sáng không trực tiếp. Ở xứ sở mặt trời mọc, cây wasabi mọc ở ven suối, dưới tán rừng già.

Để trồng được cây này ở Đà Lạt, anh phải làm nhà kính, lấy lưới đen che bớt 70% lượng ánh sáng chiếu trực tiếp xuống vườn, đồng thời sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động nhằm tạo độ ẩm giúp cây phát triển tốt.

Cây trồng khoảng 15-18 tháng được thu hoạch. Tháng 3/2022, anh nhổ những củ wasabi đầu tiên trong vườn đem bán. Song, thay vì thu đại trà nhổ đâu hết đó, anh chọn cách thu tỉa, chỉ nhổ những cây đủ lớn còn cây nhỏ để lại. Mầm ở những cây lớn được tận dụng để nhân giống trồng tiếp.

 Ngay cả lá cây wasabi cũng có giá tới 200.000 đồng/kg (Ảnh: NVCC)

Cầm trên tay củ wasabi, anh Tuyển nói: “Gọi nôm na là củ, còn chính xác thì đây là thân wasabi”. Phần thân này thường được mài ra thành bột để làm gia vị ăn trực tiếp với các món hải sản sushi, sashimi... Theo đó, wasabi cho chất lượng ngon nhất trong độ tuổi từ 15-18 tháng. Bởi nếu thu hoạch non độ cay nồng không đủ, còn thu hoạch già quá thì phần thân củ sẽ nhiều xơ, tỷ lệ bột ít.

Loại củ này khi mài ra bột thì phải sử dụng ngay trong vòng 30 phút, như vậy mới cảm nhận được hương vị ngon nhất. Còn nếu để nguyên củ, bọc trong màng bọc thực phẩm bảo quản ngăn mát tủ lạnh, vẫn giữ nguyên hương vị tươi ngon trong vòng 3 tháng.

Hiện lượng củ wasabi thu hoạch từ trang trại của anh đều được bán sỉ cho các nhà hàng hải sản phục vụ các món ăn Nhật Bản. Một phần nhỏ anh bán lẻ. Khoảng 20-25 củ wasabi được 1kg, anh bán với giá 6 triệu đồng. Còn lá wasabi anh bán với giá 200.000 đồng/kg.

 Anh Tuyển đang mở rộng diện tích wasabi để tăng nguồn cung củ ra thị trường (Ảnh: NVCC)

“Sử dụng lá wasabi trong ăn uống còn ít người biết đến nên nguồn khách đặt mua chưa nhiều. Riêng củ wasabi tôi trồng không đủ hàng cung cấp cho các mối sỉ”, anh nói. Theo đó, anh chỉ cung cấp củ wasabi cho các mối sỉ quen, mối sỉ mới anh đều từ chối.

Anh Tuyển cho biết, chi phí trồng wasabi rất lớn nhưng cây đem lại doanh thu rất cao. Tính ra lợi nhuận so với cây trồng khác cao hơn hẳn. Ví như trồng 1.000m2 wasabi chi phí bỏ ra có thể lên tới 800 triệu đồng, nhưng doanh thu sẽ đạt khoảng 1,2 tỷ đồng. 

Hiện các món ăn Nhật Bản sử dụng wasabi làm gia vị ăn kèm ngày càng phổ biến ở nước ta. Do đó, thời gian tới, anh sẽ mở rộng diện tích trồng wasabi thêm 2.000m2. Thay vì trồng trực tiếp xuống đất, anh chuyển qua trồng trên giá thể để tiện chăm sóc và thu hoạch. Lúc đó, nguồn cung củ wasabi và lá ra thị trường sẽ tăng lên, anh cho hay. 

Tâm An

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.