Trời chuyển lạnh, hắt hơi sổ mũi kèm mờ mắt cần nghĩ ngay đến bệnh này

Mắt mờ đi khi xuất hiện triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, chữa chuyên khoa mắt không khỏi nhưng gặp bác sĩ tai mũi họng thì thị lực lại trở về bình thường

{keywords}
Trời chuyển lạnh, hắt hơi sổ mũi kèm mờ mắt cần đi chữa mũi ngay nếu không muốn để biến chứng 

Thời tiết Hà Nội mấy hôm chuyển tiết mưa, ẩm kèm se lạnh, cả hai mẹ con chị Hạnh (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) lại bị bệnh viêm xoang hành hạ.

“Cả hai mẹ con thi nhau hắt hơi. Tôi sụp hết cả mí, đau nhức vùng hốc mắt còn con trai thì sau mỗi lần hắt hơi liên tiếp mắt đỏ quạch, vằn lên những tia máu trong hai đồng tử.

Khốn khổ nhất là năm nào cũng vậy, cứ đến giai đoạn chuyển mùa như thế này thì hai mẹ con đều bị. Tôi mắc nặng hơn khi mũi đã có mủ xanh, những đợt rét đậm thì không thể thoát những cơn đau nhức nóng rực hai hốc mắt, giọng khàn đi”, chị Hạnh than phiền.

Dù cố gắng khắc phục bằng cách đi bác sĩ nhưng tình trạng bệnh của mẹ con chị Hạnh vẫn không mấy cải thiện. Cứ đến thời điểm giao mùa (thu sang đông) hoặc mùa đông giá rét miền Bắc là mẹ con chị lại khổ sở.

Theo ghi nhận tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa tai mũi họng những thời điểm giao mùa số lượng bệnh nhân đến khám vì bệnh viêm mũi xoang gia tăng đột ngột. Đây là căn bệnh thường gặp khi chuyển mùa, chiếm tới 40-60% tổng số bệnh nhân đến khám tại các phòng khám tai-mũi-họng.

PGS. TS.BS  Phạm Thị Bích Đào, BV ĐH Y Hà Nội, cho biết viêm xoang đa phần xuất phát từ viêm mũi. Viêm mũi lại do rất nhiều nguyên nhân. Theo đó, có đến 60% -80% viêm mũi là do vi rút, 20% còn lại  do vi khuẩn kèm thêm yếu tố thuận lợi như điều kiện thời tiết thay đổi, những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc lao động tại các khu công nghiệp là yếu tố thuận lợi kích thích các niêm mạc xuất hiện viêm.

Biểu hiện của viêm xoang mũi thường là đau vùng mặt tương ứng với các vùng xoang, cảm giác căng hoặc nặng mặt, nghẹt tắc mũi; chảy dịch, mủ ở mũi trước hoặc mũi sau, giảm hoặc mất ngửi, có mủ trong ổ mũi (qua thăm khám), sốt (chỉ trong viêm xoang cấp) hoặc đôi khi có những triệu chứng đau đầu, thở hôi, mệt mỏi, đau răng, ho, cảm giác nặng hoặc đau nhức trong tai. Khi có những dấu hiệu trên tốt nhất là nên được khám bởi bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng phát hiện sớm bệnh viêm xoang để điều trị kịp thời.

“Nếu viêm mũi từ 7-10 ngày không được điều trị thì sẽ dẫn đến viêm xoang”, PGS. TS Phạm Thị Bích Đào cảnh báo.

Tuy nhiên điều đáng ngại là nhiều người cho rằng viêm xoang là bệnh mãn tính không điều trị khỏi nên họ không điều trị nữa. Người bệnh chỉ tìm gặp bác sĩ tai mũi họng khi xuất hiện các biến chứng.

“Viêm xoang gây ra rất nhiều biến chứng, trước hết là về mắt. Nhiều bệnh nhân đến gặp chúng tôi bản thân họ cũng biết viêm xoang ảnh hưởng rất lớn đến thị lực - sức nhìn của họ nhưng họ vẫn bỏ qua không đi khám ngay.

Chỉ đến khi mắt mờ (khi xuất hiện các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi) mà chữa chuyên khoa mắt không khỏi mới tìm đến chúng tôi. Và khi điều trị hết triệu chứng đó thì sức nhìn lại trở về bình thường”, PGS. TS, BS Phạm Bích Đào cho hay.

Lý giải vì sao xoang mũi lại ảnh hưởng đến mắt, PGS. TS. BS Bích Đào cho biết  bởi vì mắt và xoang có cấu trúc gần nhau, ở mắt có ống lệ mũi nối thông từ mắt xuống mũi. “Khi bị mũi bị viêm nhiễm đi qua đường ống thông từ mũi lên mắt gây viêm kết mạc, viêm bờ mi mà chữa riêng mắt không khỏi. Có những trường hợp từ xoang mũi gây biến chứng áp xe quanh mắt thậm chí có có thể gây mù đột ngột do viêm xoang”, PGS. TS. BS Phạm Bích Đào cảnh báo.

Ngoài ra còn có thể bị biến chứng viêm tai giữa do viêm xoang, viêm họng do viêm xoang đặc biệt là các biến chứng ở hệ thống hô hấp dưới (hội chứng xoang phế quản gây giãn các phế nang ở phổi mà không hồi phục).

Để phòng bệnh, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khuyến cáo người dân cần rửa tay thường xuyên vì vi rút  có thể sống lâu hơn các bề mặt mà bạn có nhiều khả năng sờ tay vào như tay nắm cửa, đồ dùng....

Có một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục đều đặn giữ sức khỏe tốt sẽ giúp bảo vệ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nên bỏ thuốc lá để bảo vệ hệ hô hấp và xoang mũi, ngay cả khi không hút thuốc thì cũng nên tránh hít phải khói thuốc thụ động.

Sử dụng dung dịch nước muối để làm sạch mũi mỗi ngày. Giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi, cần mặc ấm, nhất là vùng cổ, ngực, mũi. Mỗi khi đi ra đường, ngoài việc mặc ấm thì cần mang khẩu trang, nên dùng loại có khả năng hạn chế sự xâm nhập của bụi.

“Khi đã xuất hiện các dấu hiệu viêm mũi, người bệnh cần đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được khám  và chỉ định hướng điều trị kịp thời tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Đặc biệt người mắc bệnh viêm xoang không lạm dụng kháng sinh vì không có tác dụng gì trong điều trị nhiễm vi rút, nếu lạm dụng kháng sinh có thể hình thành sự kháng thuốc và phải đối mặt với nhiều nguy cơ khác”, PGS. TS Phạm Bích Đào nhấn mạnh.

N. Huyền 

Cảnh báo trẻ mắc sốt xuất huyết nguy kịch vì tự theo dõi tại nhà

Cảnh báo trẻ mắc sốt xuất huyết nguy kịch vì tự theo dõi tại nhà

Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho 22 trường hợp trẻ sốt xuất huyết. Đáng chú ý là một bệnh nhi hiện đang trong tình trạng nguy kịch do nhập viện muộn, gây chậm trễ trong điều trị.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !