Bác sĩ chỉ cách phân biệt triệu chứng cúm mùa và Covid-19

Có thể đồng thời mắc cả cúm và Covid-19 cùng lúc. Các triệu chứng của viêm phổi do Covid-19 tương tự như các loại viêm phổi khác nhưng biến chứng nặng nề hơn nhiều.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 
Sáng 6/10, Hà Nội không có ca mắc Covid-19 mới, còn gần 400 mẫu liên quan BV Việt Đức chưa có kết quả

Sáng 6/10, Hà Nội không có ca mắc Covid-19 mới, còn gần 400 mẫu liên quan BV Việt Đức chưa có kết quả

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, từ 18h ngày 5/10 đến 6h sáng ngày 6/10 thành phố không ghi nhận ca mắc Covid- 19 mới.

Biểu hiện ban đầu có nhiều điểm giống 

Hiện các tỉnh phía Bắc đang chuẩn bị bước vào mùa thu đông cũng là thời điểm nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp, cúm. Trước diễn biến dịch phức tạp nhiều người nghĩ chỉ mắc bệnh thông thường nên e ngại đến viện, hoặc khai báo y tế. 

Điều này rất nguy hiểm bởi một số triệu chứng của bệnh cúm, Covid-19 và các bệnh đường hô hấp khác tương tự nhau.

Trường hợp cụ bà ở phường Việt Hưng, Long Biên là ví dụ điển hình. Ngày 12/9, bệnh nhân sốt, có tự điều trị nhưng không đỡ. Chiều 17/9, bệnh nhân vào Bệnh viện Đức Giang khám bệnh được làm test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho kết quả dương tính. Sau đó, được lấy xét nghiệm khẳng định và có  kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ths.Bs Nguyễn Thị Phương Anh, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, thời tiết thu đông là môi trường thuận lợi cho vi rút, vi khuẩn sinh sôi, phát triển và tồn tại trong không khí.

“Nhiều người quen gọi khoảng thời gian này là mùa cúm”, Ths. BS Nguyễn Thị Phương Anh bày tỏ. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, nhiều người thường nghĩ chỉ cúm thông thường mà không ngờ có thể mắc Covid-19 nên tự chữa mà không dám đến viện ngay. Điều này dẫn đến những hệ quả khó lường.

Ths. BS Phương Anh lưu ý “người dân cần chú ý đến các biểu hiện giống cúm để không bỏ qua dấu hiệu nhiễm Covid-19 vì biểu hiện ban đầu của hai bệnh khá giống nhau”.

Theo đó, cả Covid- 19 và bệnh cúm đều có các mức độ biểu hiện khác nhau, từ không có triệu chứng đến triệu chứng nhẹ, trung bình, nặng và nghiêm trọng với những biểu hiện tương tự nhau. Cụ thể: người bệnh cảm thấy sốt hoặc cảm thấy sốt/ớn lạnh; ho; mệt mỏi; đau cơ hoặc đau nhức cơ thể.

Tuy nhiên, BS Phương Anh cũng chỉ ra giữa người bị mắc Covid-19 và cúm vẫn có những biểu hiện khác nhau. Nếu người nhiễm cúm thường có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi chảy nước mũi thì người mắc Covid-19 bắt đầu thường có thay đổi hoặc mất vị giác hoặc mất mùi.

Viêm phổi ở bệnh nhân Covid-19 nặng hơn rất nhiều

Đáng lưu ý, Bs Phương Anh nhấn mạnh, cả cúm và Covid-19 đều có thể dẫn đến viêm phổi, song diễn biến ở bệnh nhân Covid-19 thường nặng hơn rất nhiều.

Khoảng 20-33% bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng. Hầu hết (khoảng 70%) chỉ sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng một tuần. Tuy nhiên, có khoảng 23% diễn biến nặng và trong số này tỷ lệ nguy kịch khoảng 6%.

Trong đó, bệnh nhân có viêm phổi được xếp vào thể trung bình, nếu diễn biến sang thể nặng, nguy kịch thì sẽ hết sức nặng nề.

“Các dấu hiệu của viêm phổi do Covid-19 về cơ bản giống với các dạng viêm phổi khác bao gồm ho (có thể có đờm hoặc không), sốt, ớn lạnh, khó thở”, Bs Phương Anh cho biết.

Tuy nhiên, viêm phổi do Covid-19 là một dạng viêm phổi rất nặng, tổn thương lan tỏa, khả năng hồi phục khó, không đáp ứng với kháng sinh (khác với viêm phổi thông thường). Ngoài ra, điểm đặc biệt ở bệnh nhân Covid-19 khi diễn tiến nặng là không chỉ tổn thương phổi mà tổn thương các cơ quan khác.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người bị viêm phổi do Covid-19 có nguy cơ mắc viêm phổi ở cả hai phổi và có các tổn thương dạng kính mờ trên các bản scan, một dấu hiệu bất thường ở phổi.

Vì một số triệu chứng của bệnh cúm, Covid-19 và các bệnh đường hô hấp khác tương tự nhau, không có sự khác biệt nhiều nếu chỉ dựa trên các triệu chứng. Trong khi đó, bệnh Covid-19 dễ lây hơn cúm, vì thế các bác sĩ khuyến cáo cần xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh.

Theo BS Phương Anh, mọi người có thể đồng thời mắc cả cúm và Covid- 19 trong cùng lúc và có các triệu chứng của cả bệnh cúm và Covid-19. Do đó, để phòng bệnh, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, tuân thủ nghiêm thông điệp 5K. Khi có biểu hiện nghi ngờ cần cách ly tại nhà và thông báo ngay cho y tế cơ sở để được xét nghiệm kịp thời.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !