Trên "thông", dưới "siết"

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường GS.Đặng Hùng Võ cho rằng, điểm bất cập lớn nhất trong việc xây dựng và hoàn thiện luật ở Việt Nam là do luật và chính sách "đá" nhau.

Trên "thông", dưới "siết"

Trên `thông`, dưới `siết`

Giữa chính sách và Luật Đất đai vẫn có những khoảng "vênh"

Ảnh: Quỳnh Anh

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), kết quả rà soát các quy định hiện hành của 16 luật và các văn bản hướng dẫn đã phát hiện một số bất cập, vướng mắc điển hình liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là một số quy định pháp luật chưa bảo đảm quyền tự do kinh doanh và tạo thuận lợi cho việc gia nhập thị trường.

Về tiếp cận đất đai, các quy định hiện hành vẫn hạn chế doanh nghiệp về các hình thức trả tiền thuê đất một lần trong toàn bộ quá trình thuê không những làm hạn chế quyền bình đẳng khi tiếp cận đất đai, mà còn chưa bảo đảm tối đa quyền của các doanh nghiệp trong quá trình sử dụng đất.

Quy định về quyền sử dụng đất có phân biệt giữa hình thức thuê đất trả tiền thuê hàng năm và trả tiền thuê một lần khiến các doanh nghiệp khó tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng hình thành từ đất đai do không thể được dùng quyền sử dụng đất trong các giao dịch dân sự về đất đai.

GS. Đặng Hùng Võ - nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng, luật hiện nay không ăn nhập với chính sách. Ông Võ đưa ra ví dụ, Luật Xây dựng và Luật Đất đai được thông qua cùng một kỳ họp Quốc hội nhưng không ăn nhập với nhau.

"Đến giờ chúng ta cứ đổi mới liên tục là không hay. Có thể thấy ý tưởng là tốt nhưng đối với cuộc sống hiện nay là không tốt, cách làm đó làm cho hệ thống đầu tư pháp luật bị méo. Trong sửa đổi pháp luật đất đai ta chưa có lý luận kinh tế đất đai, ta thường bước từng ngắn, mỗi lần chỉnh sửa chỉ một chút"- ông Võ bình luận.

Một vấn đề khác là các các luật cũng chưa quy định rõ trường hợp hoạt động đầu tư, kinh doanh của nhà đầu tư nước ngoài trong ngành hoặc phân ngành dịch vụ “chưa cam kết” hoặc không được liệt kê trong biểu cam kết WTO nên một số DN không được đăng ký kinh doanh ngành nghề trong lĩnh vực đầu tư có điều kiện. Bên cạnh đó, quyền tiếp cận vốn bị hạn chế, thiếu khung pháp lý để huy động nguồn vốn có tiềm năng, ví dụ vốn đầu tư gián tiếp. Còn phân biệt đối xử, chưa đảm bảo bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, các tổ chức và cá nhân trong đầu tư,…

Theo luật sư Trần Hữu Huỳnh – Trưởng ban pháp chế VCCI thì hiện vẫn còn những bất cập, vướng mắc của các quy định pháp luật hiện hành như: bảo đảm chưa tốt quyền tư do kinh doanh, tạo thuận lợi cho việc gia nhập thị trường. Nhiều quy định thủ tục thiếu minh bạch, không thống nhất giữa luật chung và luật chuyên ngành, không thống nhất giữa luật và văn bản dưới luật.

Ông Huỳnh ví dụ khi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư “mở” thì các luật chuyên ngành lại “đóng”, hoặc có tình trạng luật của Quốc hội, văn bản của Chính phủ thì quy định thông thoáng, nhưng văn bản của các cơ quan cấp dưới lại siết chặt lại bằng các loại thủ tục phiền hà không đáng có.

Với việc phân tích chi tiết những khiếm khuyết của từng luật và hệ thống văn bản hướng dẫn, báo cáo đưa ra khuyến nghị Quốc hội cần đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh sửa đổi các luật được rà soát trong kỳ họp lần này.

Phương Thu

Ảnh: Quỳnh Anh

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.