Trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ đừng quên nạp cho con ‘vi chất’ sẵn có trong tự nhiên

Thấy con ra nhiều mồ hôi, khó ngủ, bố mẹ đưa con trai 7 tuổi (ở Hà Nội) đến BVĐK MEDLATEC khám, tìm ra nguyên nhân mà rất nhiều trẻ gặp phải. Nhưng dễ dàng khắc phục bằng chính ‘vi chất’ rất dồi dào trong tự nhiên.

Trẻ khó ngủ, mệt mỏi nguyên nhân do đâu?

Đến thăm khám, gia đình bé cho biết: Bé ít ăn rau củ quả. Phát triển tinh thần, vận động bình thường. Trước khi đi học trở lại, bé ở nhà nhiều tháng, ít ra ngoài. Hơn 1 tháng nay, mặc dù thời tiết còn mát mẻ, nhưng gia đình thấy bé ra nhiều mồ hôi tay, chân, hay mệt mỏi, buổi tối khó vào giấc ngủ. Để an tâm và tìm nguyên nhân, gia đình quyết định đưa con đến MEDLATEC kiểm tra sức khỏe. 

{keywords}
Trẻ nhẹ cân và chiều cao thấp hơn tiêu chuẩn, nguyên nhân có thể do thiếu vitamin D. Ảnh minh họa

Bác sĩ khám kiểm tra nhiệt độ, chức năng hô hấp, tim, phổi của bé đều trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên, cân nặng và chiều cao thiếu nhẹ so với trung bình của chuẩn tăng trưởng WHO, cụ thể cân nặng 21 kg, tức của bé thấp hơn mức tiêu chuẩn 22.9kg, chiều cao 119cm cũng thấp hơn mức tiêu chuẩn 121.7cm. 

Về kết quả xét nghiệm kiểm tra vi chất đáng lưu ý có chỉ số xét nghiệm vitamin D: 17.10 ng/mL, tức thiếu nặng theo phân loại tình trạng thiếu vitamin D của Hội Nội tiết Mỹ: Thiếu nhẹ: 20-29 ng/ml), thiếu nặng ,<=20 ng/ml. đủ >= 30 ng/ml).

Vì vậy, bé được chẩn đoán thiếu vitamin D và kê đơn điều trị ngoại trú, đồng thời bác sĩ có tư vấn chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc khắc phục vụ tình trạng thiếu vitamin D. 

BS Trần Thị Kim Ngọc - Chuyên khoa Nhi, BVĐK MEDLATEC cơ sở 2 cho biết: Thời gian gần đây, chuyên khoa Nhi tiếp nhận nhiều bé đến khám do đổ mồ hôi khi ngủ (còn gọi là mồ hôi trộm), trẻ trằn trọc, khó ngủ, đau mỏi chân tay đặc biệt sau chơi thể thao. Sau khi thăm khám, đa số đều có biểu hiện thiếu vitamin D. 

Vitamin D - Vi chất thiết yếu cho sự phát triển và phòng chống bệnh tật

Chia sẻ về vai trò của vitamin D, BS Ngọc cho biết: Nhắc đến vitamin D, đa số chúng ta chỉ biết đến vai trò quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc xương. Tuy nhiên, vitamin D là vi chất thiết yếu, có rất nhiều vai trò quan trọng khác như trong quá trình phân chia tế bào, bài tiết và chuyển hoá các hormone, bao gồm hormone tuyến cận giáp và insulin.  

{keywords}
Để trẻ phát triển toàn diện không thể thiếu vai trò của vitamin D

Vitamin D còn có khả năng ảnh hưởng đến sự biệt hoá một số tế bào ung thư như ung thư da, xương và các tế bào ung thư vú; Giảm nguy cơ phát triển ung thư (vú, đại tràng và tuyến tiền liệt), điều hoà cân bằng nội môi của can xi và phốt pho trong cơ thể.  

Riêng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các nghiên cứu đã kết luận vitamin D không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch bẩm sinh, mà còn giúp hệ miễn dịch không phản ứng quá mức đưa cơ thể người vào tình thế nguy hiểm có thể tử vong. Tức vitamin D có thể giảm tỷ lệ tử vong đến 50% do giảm các biến chứng dẫn đến tử vong sau khi mắc bệnh. 

Ngược lại, nếu thiếu hụt vitamin D gây ra còi xương ở trẻ sơ sinh và trẻ em, cũng như gây loãng xương ở người lớn. 

Khi nào cần bổ sung vitamin D cho trẻ? 

Theo kết quả nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, tỷ lệ thiếu vitamin D ở trẻ là 23,9%. Trong đó, lứa tuổi 6-15 là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển của trẻ, nhất là tăng trưởng về chiều cao và sự khoáng hóa xương, đặc biệt đây được coi là giai đoạn cuối cho trẻ phát triển đột phá về thể chất tốt nhất. Vì vậy, dinh dưỡng giai đoạn này rất quan trọng, đặc biệt vitamin D và canxi. 

{keywords}
Vitamin D có vai trò thiết yếu cho sự phát triển của trẻ

Vậy lượng vitamin D bổ sung trẻ bao nhiêu là đủ, theo các khuyến nghị lượng bổ sung ở trẻ < 1 tuổi là 400 IU/ ngày, trẻ em từ 1 tuổi trở lên và người trưởng thành < 50 tuổi là 600 IU/ngày. 

Theo BS Ngọc, cần đi khám để bổ sung kịp thời vitamin D cho những nhóm có nguy cơ thiếu trầm trọng như: 

Trẻ hay quấy khóc, khó ngủ và trằn trọc không ngủ được, ra mồ hôi trộm (vào ban đêm khi trời không nóng), trẻ mọc răng chậm, chậm biết đi, biến dạng xương, đau mỏi chân tay, trẻ sinh non; Trẻ không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (sinh trong mùa đông); Trẻ có chế độ ăn chủ yếu dựa vào rau và các loại hạt, không sử dụng sữa hoặc các thực phẩm có bổ sung vitamin D; Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn (nhiễm khuẩn hô hấp, sởi, rối loạn tiêu hoá kéo dài…). 

Có những cách nào bổ sung vitamin D

Vitamin D cung cấp chủ yếu cho cơ thể là tổng hợp vitamin D3 ở da, chiếm khoảng 90-95% tổng lượng vitamin D được tổng hợp từ môi trường vào cơ thể. Nguồn cung cấp thứ yếu vitamin D là từ thức ăn chiếm 5-10% tổng lượng vitamin D được tổng hợp, phần lớn và vitamin D2. Bởi vậy, để phòng bệnh còi xương ở trẻ em, cha mẹ cần bổ sung vitamin cho con bằng các cách như: 

{keywords}
Vui chơi ngoài trời là cách giúp trẻ bổ sung vitamin D từ ánh nắng mặt trời, tốt nhất trước lúc 9h sáng.

Tắm nắng: Vitamin D chủ yếu được tổng hợp tự nhiên qua da người nên cần được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Mùa hè đã đến, cha mẹ hãy dừng quên cho con tắm nắng mỗi ngày để bổ sung nguồn vitamin tuyệt vời và miễn phí này. Trường hợp trẻ cách ly, gia đình cần tăng cường mở rộng cửa sổ để nhà được thông thoáng và cho trẻ chơi nhiều nhất có thể chỗ có ánh nắng mặt trời vào nhà. 

Chế độ dinh dưỡng: Là một loại vitamin tan trong chất béo, trong dầu, hấp thu cùng chất mỡ vào vòng tuần hoàn chung, vì vậy cần đa dạng thực phẩm giàu vitamin D trong bữa ăn như cá béo tươi, nấm, lòng đỏ trứng gà, sữa chua nguyên kem, gan bò và thịt vịt.  

Bổ sung vitamin D theo đơn của bác sĩ nếu có. 

Với kinh nghiệm 26 năm đồng hành chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chuỗi Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC còn có đầy đủ thế mạnh về đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm và máy móc phục vụ khám chữa bệnh đa chuyên khoa như chuyên khoa Nhi, Tiêu hóa, Hô hấp, chuyên khoa lẻ (Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Mắt), Thần kinh, Tâm thần.   

Nếu cha mẹ hoặc các thành viên trong gia đình khó sắp xếp thời gian đi khám tại chuỗi Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC phủ khắp toàn toàn quốc sẽ mang đến bạn giải pháp đã được hàng triệu người dân cả nước tin tưởng lựa chọn để kiểm tra, theo dõi sức khỏe ngay tại nhà. Dịch vụ này đáp ứng được gần 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu với kết quả chính xác, nhanh chóng như:

{keywords}
Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, chính xác, tiện lợi là giải pháp kiểm tra sức khỏe của hàng triệu gia đình Việt.

Xét nghiệm máu kiểm tra sức khỏe tổng quát cho cả gia đình; Xét nghiệm theo dõi sức khỏe mẹ bầu, sàng lọc trước sinh (NIPT, Double test, Triple test), sàng lọc sau sinh; Xét nghiệm theo dõi bệnh lý mạn tính định kỳ (rối loạn chuyển hóa, tiểu đường, tim mạch, ung thư...); Xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm (viêm gan B, C, HIV…); Xét nghiệm tầm soát sớm nguy cơ ung thư; Xét nghiệm kiểm tra vi chất dinh dưỡng cho con trẻ; Xét nghiệm gen di truyền, ADN.

Mọi thông tin tìm hiểu dịch vụ hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, bạn chỉ tổng đài 1900 56 56 56 (hoạt động 24/24h)

Phương Dung

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !