Trẻ 5-11 tuổi tiêm vắc xin phòng Covid-19, những mốc thời gian cần đặc biệt lưu ý sau tiêm

TS.BS Lê Kiến Ngãi lưu ý có những mốc thời gian rất quan trọng: 30 phút, 24h, 3 ngày, 1 tuần và 28 ngày sau tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ mà phụ huynh cần lưu ý.

Theo kế hoạch, ngày 14/4, Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Tiếp đến, trong tuần sau sẽ triển khai trên quy mô toàn quốc.

Nhóm trẻ học lớp 6 sẽ được triển khai tiêm đầu tiên, sau đó đến các nhóm tuổi nhỏ hơn.

Trẻ chỉ tiêm khi thực sự khoẻ mạnh 

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trước khi đưa con đi tiêm, cha mẹ phải theo dõi sức khỏe của trẻ, ăn uống, ngủ, sinh hoạt có bình thường không, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi. Trẻ có biểu hiện viêm long đường hô hấp hay bất thường gì về sức khỏe hay không…

“Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các địa phương tổ chức nhiều đợt tiêm chủng theo các tháng, tiêm bổ sung, tiêm vét… Vì thế, khi trẻ thực sự khỏe cha mẹ hãy đưa con đi tiêm”, bà Hồng khuyến cáo.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Ngoài ra, khi gia đình đưa con đi tiêm cần cố tránh lây nhiễm SARS-CoV-2. Vì thế, khi người đưa trẻ đi hoặc bản thân trẻ có biểu hiện viêm long đường hô hấp, nghi ngờ mắc Covid-19 thì không đến điểm tiêm đến tránh lây lan mầm bệnh.

Cha mẹ cũng cần chia sẻ với cán bộ y tế khám sàng lọc về tiền sử bệnh tật, dị ứng, có bệnh mãn tính hay không để có chỉ định và hướng dẫn cụ thể, cần thiết chuyển trẻ đến tiêm tại bệnh viện.

Trong quá trình tiêm, cha mẹ cũng lưu ý tương tác với cán bộ tiêm để biết con tiêm vắc xin gì và có thể có phản ứng phụ gì.

Cách nào tránh tiêm nhầm? 

Để tránh việc tiêm nhầm vắc xin cho trẻ, PGS. TS Dương Thị Hồng cho biết sẽ tiêm vắc xin cùng loại. Tới đây, Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới đây. Ngoài ra, mỗi lần cấp vắc xin, Bộ sẽ có hướng dẫn lô vắc xin này sử dụng cho nhóm tiêm chủng nào.

“Trong trường hợp có nhiều nhóm tuổi tiêm cùng lúc thì sẽ triển khai tiêm theo khối lớp tránh nhầm lẫn.

Việc triển khai tiêm trong trường học cũng cuốn chiếu theo lớp để hạn chế tiêm không chính xác, đặc biệt đối với mũi tiêm thứ 2 (dễ nhầm lẫn).

Ngoài ra, các bà mẹ khi đưa con tiêm chủng cố gắng nhớ tiêm mũi 1 loại nào. Mong muốn sự tham gia của các bậc phụ huynh để tránh tói đa nhầm lẫn”, PGS. TS Dương Thị Hồng cho hay.

TS.BS Lê Kiến Ngãi, Bệnh Viện Nhi Trung ương lưu ý có những mốc thời gian rất quan trọng mà bố mẹ, các cán bộ tiêm chủng cần lưu ý. Đó là 30 phút, 24h, 3 ngày, 1 tuần và 28 ngày sau khi tiêm.

“Đó là những mốc đặc biệt quan trọng các gia đình, nhà trường cần lưu ý, theo dõi cho trẻ. Đặc biệt, trong 3 ngày đầu sau tiêm trẻ cần tránh các vận động mạnh. Vì thế, các trường có thể điều chỉnh các hoạt động thể dục trong 3 ngày này”, TS. BS Kiến Ngãi nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, PGS. TS Dương Thị Hồng cho rằng sau tiêm, trẻ cần ở lại điểm tiêm chủng theo dõi 30 phút, cha mẹ tiếp tục theo dõi sức khỏe của con trong ít nhất 3 ngày.

Theo đó, các phản ứng phụ thông thường có thể xuất hiện 4-8 tiếng sau tiêm, diễn tiến trong 2 ngày đầu và giảm dần. Nếu thấy trẻ sốt, phát ban, khó thở, tím tái, mệt mỏi, li bì hoặc thấy biểu hiện thông thường tăng lên mức độ trầm trọng thì cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất.

Trước nỗi lo của phụ huynh về việc trẻ dậy thì có nên tiêm vắc xin Covid-19, TS. Lê Kiến Ngãi khẳng định: Quy trình nghiên cứu, đưa vắc xin vào sử dụng cực kỳ nghiêm ngặt với các bước kiểm chứng khắt khe.

Các phụ huynh có thể yên tâm khi những bằng chứng khoa học đã cho thấy, vắc xin Covid-19 không tác động đến tế bào nhân nên không làm biến đổi cấu trúc di truyền. 

Vẫn còn 30% cha mẹ do dự việc đưa con đi tiêm

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, theo báo cáo của 63 tỉnh, thành đến nay có khoảng 11,8 triệu trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ước tính đến tháng 4 và 5 có 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19.

Như vậy, đến quý 2 chúng ta sẽ tiêm toàn bộ cho trẻ chưa mắc và tiêm đủ 2 mũi.

Những trẻ đã mắc Covid-19 thì hoãn tiêm sau 3 tháng. Vì thế, với khoảng 3,6 triệu trẻ còn lại, ngành y tế cố gắng tối đa hoàn thành việc tiêm cho trẻ trong tháng 7-8. Qua khảo sát tại nhiều thời điểm vẫn còn khoảng 30% số cha mẹ cho biết vẫn còn do dự trong việc đưa con đi tiêm. Vì thế, chuyên gia hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được sự đồng thuận của bố mẹ trong việc vắc xin cho con.

 N. Huyền  

 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !