Trầy trật giải ngân gói 30.000 tỉ đồng

Thống kê của NHNN cho thấy, tính tới ngày 20/9 đã có 494 khách hàng được giải ngân vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng với lãi suất 6%/năm. Tốc độ giải ngân vốn từ gói hỗ trợ này vẫn rất chậm.

Theo NHNN, sau gần 3 tháng triển khai 5 nhà băng tham gia chương trình đã cam kết cho vay 510 khách hàng cá nhân với số tiền là 172 tỉ đồng, đã giải ngân cho 494 khách hàng với số tiền là 115 tỉ đồng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, đã có 4 DN được ký hợp đồng tín dụng với số tiền 748 tỉ đồng, đã giải ngân được 44,46 tỉ đồng.

Trầy trật giải ngân gói 30.000 tỉ đồng - ảnh 1
Qua 3 tháng tốc độ giải ngân gói 30.000 tỉ đồng vẫn rất chậm

Tuy nhiên, quá trình giải ngân nguồn vốn này còn khá ì ạch. Lý giải nguyên nhân, NHNN nhận định, là do nguồn cung nhà ở thu nhập thấp hiện đang “khan” so với nhu cầu thị trường.

Hiện phần lớn các dự án nhà ở xã hội, thu nhập thấp mới đang trong quá trình triển khai, chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội nên “hàng hóa” chưa dồi dào.

Bên cạnh đó, hồ sơ thủ tục vay và điều kiện vay (thiếu tài sản thế chấp) cũng khiến người thu nhập thấp có nhu cầu vay vốn đang phải “trầy trật” chạy vạy nếu muốn qua được “cửa” ngân hàng và nằm trong diện giải ngân vốn.

Một điểm nghẽn nữa khiến việc tiếp cận gói 30.000 tỉ đồng của người thu nhập thấp rất khó khăn, là do một số ngân hàng sẵn sàng cho vay mua căn hộ tại các dự án mà ngân hàng đã liên kết nhưng chưa chắc khách hàng đã chọn mua căn hộ của dự án đó. Ngược lại, dự án khách hàng “nhắm tới” thì chưa chắc đã được ngân hàng ký cam kết với chủ đầu tư do lo ngại năng lực hoạt động yếu của chủ dự án.  

Trao đổi với Infonet, TS. Lê Xuân Nghĩa – Chủ tịch Việt Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (BDI) nhìn nhận, việc giải ngân chậm gói 30.000 tỉ đồng là điều dễ hiểu vì ngân hàng phải nắm “đằng chuôi”. Do số tiền cho vay là của Chính phủ nên không thể trách cứ ngân hàng đưa ra điều kiện vay quá khắt khe vì nếu không thu hồi được vốn thì ngân hàng sẽ lãnh đủ. 

Trường Giang

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.