Tránh quan niệm nhà ở xã hội cho đối tượng loại 2, giá rẻ kèm chất lượng kém

Cần tránh quan niệm bất thành văn nhà ở xã hội là cho đối tượng loại 2, giá rẻ đi cùng chất lượng kém, không đảm bảo điều kiện sử dụng.

Sáng 19/6, vấn đề nhà ở xã hội được nhiều ĐBQH quan tâm trong phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

ĐB Nguyễn Văn Hiển (Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp - đại biểu Lâm Đồng) nêu rõ chính sách về phát triển, quản lý nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê - mua là một nhóm chính sách quan trọng. Tuy nhiên, dự thảo luật chưa thể hiện trúng, xử lý đúng vướng mắc trong thực tiễn.

Dự thảo luật đang đi theo hướng cố gắng bảo đảm cho người có thu nhập thấp và đối tượng chính sách được hưởng sở hữu nhà ở xã hội thay vì bảo đảm cho người dân có quyền có chỗ ở hợp pháp.

ĐB Nguyễn Văn Hiển

Ông nói, chính sách và điều khoản trong dự thảo luật nhà ở dường như đang hướng tới mục tiêu cho người dân có quyền sở hữu nhà ở xã hội, nhưng thực tế người có thu nhập thấp, nhất là tại các đô thị chủ yếu công nhân, người mới đi làm có thu nhập thấp.

"Nhà ở là tài sản quá lớn, quá sức với đại bộ phận người có thu nhập thấp, vì vậy việc mua, sở hữu một căn hộ, dù là nhà ở trả góp cũng là gánh nặng tài chính quá lớn.

Do vậy, nếu cứ gắn mục tiêu này sẽ dẫn đến hệ quả người dân khai man các điều kiện như thu nhập, diện tích để hưởng lợi mua nhà ở xã hội giá thấp hoặc người có tiền mượn tên công nhân mua đăng ký dẫn tới đầu cơ, làm cho nhà ở xã hội không phục vụ đúng đối tượng, mất ý nghĩa", ĐB Hiển phân tích.

Bất cập thứ hai, theo ông Hiển là không tách bạch phát triển nhà ở xã hội với quản lý, vận hành nhà ở xã hội. Quá chú trọng đến ưu đãi cho bên cung (nhà đầu tư) hơn là ưu đãi cho bên cầu (người có thu nhập thấp). Theo đại biểu, dù chủ đầu tư vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn vào bức tranh chung vẫn thấy sự chênh lệch giữa ưu đãi bên cung và bên cầu.

Ông Hiển cũng đặt vấn đề, nên chăng có quy định tách riêng về nhà giá rẻ với nhà ở xã hội, vì nhà giá rẻ có thể mua, cho thuê và bản chất là nhà thương mại, quan hệ xã hội thì chỉ nên để cho thuê. Có như vậy người dân, nhất là người có thu nhập thấp ở đô thị mới có hy vọng tiếp cận nhà ở xã hội.

Chính sách về nhà ở xã hội cần có mục tiêu và định hướng rõ ràng hơn. Ảnh: Anh Nguyễn

ĐB Nguyễn Lâm Thành (Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc - đại biểu Thái Nguyên) đánh giá cao cơ quan soạn thảo và Chính phủ đã có sự chuẩn bị tốt cho dự thảo luật lần này. Ông đề nghị viết lại theo chuẩn nghĩa tiếng Việt hơn về khái niệm nhà ở xã hội "là nhà ở dành cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước về nhà ở theo quy định của pháp luật".

Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2021-2025 nêu phát triển và mở rộng loại hình nhà ở, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà ở giá rẻ, nhà ở cho công nhân các KCN, tạo điều kiện khuyến khích thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường cho đối tượng chính sách xã hội.

Do vậy, ĐB Nguyễn Lâm Thành đề nghị dự thảo luật cần làm rõ nội dung chính sách cho từng loại hình đối tượng, đáp ứng yêu cầu chung. Trong đó cần xác định đúng, thống nhất nội hàm nhà ở xã hội. Ông cũng đề nghị mở rộng hơn khái niệm nhà ở xã hội.

"Cần tránh quan niệm bất thành văn nhà ở xã hội là cho đối tượng loại 2, giá rẻ đi cùng chất lượng kém, không đảm bảo điều kiện sử dụng cho người dân, cũng như đã tồn tại ở một số dự án thời gian qua và nhất là với vấn đề nhà ở tái định cư gây bức xúc trong dư luận", ông phân tích.

ĐB Nguyễn Lâm Thành

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, quyền có chỗ ở an toàn tốt hơn luôn là nhu cầu chính đáng của mọi tầng lớp trong xã hội, "nên chăng đưa khái niệm nhà giá thấp thay cho nhà giá rẻ trong tiếp cận, xây dựng chính sách" để thúc đẩy phát triển thị trường nhà ở, cả xã hội và thương mại.

Trong đó, Nhà nước sử dụng công cụ thuế, tín dụng, hỗ trợ đầu tư từ ngân sách, chính sách đất đai để bù vào giá trị cần đầu tư tăng thêm trên nguyên tắc kinh tế thị trường để giảm giá bán, giá thuê nhà cho đối tượng chính sách và coi đây là nguồn vốn đầu tư cho an sinh xã hội.

Dự thảo luật đã đề cập đến vấn đề này nhưng ĐB tỉnh Thái Nguyên cho rằng cần làm sâu sắc thêm.

Trần Thường

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.