Trái cây Trung Quốc vẫn lấn át hàng nội

Khoảng 30% trái cây bày bán tại TP HCM có xuất xứ từ Trung Quốc vì khách hàng vẫn chuộng hình thức đẹp và giá “bèo”.

Trên nhiều tuyến đường ở nội ô TP Cần Thơ và quận Cái Răng, Bình Thủy, nhiều loại trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan… được bày bán la liệt. Anh Đỗ Văn Nam, chủ sạp bán trái cây vỉa hè trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường An Thới, quận Bình Thủy), cho biết: “Mỗi ngày, tôi bán được trên 100 kg trái cây các loại. Ở đây, chỉ có sầu riêng là hàng nội, hàng Trung Quốc có táo, lê, quýt; còn măng cụt, me, xoài, bòn bon… có nguồn gốc từ Thái Lan”. Theo anh Nam, sở dĩ anh bán nhiều trái cây ngoại vì so với trái cây nội cùng loại, mức giá trái cây ngoại chỉ bằng, thậm chí thấp hơn nên nhiều người chọn mua.

Không chỉ có mặt ở thành thị, trái cây ngoại, nhất là trái cây Trung Quốc, đã thâm nhập về các chợ nông thôn ở ĐBSCL. Tại chợ Trà Ôn (huyện Trà Ôn - Vĩnh Long), trái cây Trung Quốc như nho, hồng, lựu, táo... cũng được bày bán nhiều. Chị Đỗ Hồng Thắm, một khách hàng, nói: “Trước giờ tôi không dám mua trái cây ngoại vì mắc quá. Nhưng dạo gần đây, ngoài chợ bán nhiều nho giá rẻ nên mua về cho cả nhà ăn”.

Trái cây Trung Quốc vẫn lấn át hàng nội - ảnh 1
Trái cây Trung Quốc được bày bán ở các chợ tại TP Long Xuyên.

Tại các chợ lớn ở trung tâm TP Long Xuyên như Mỹ Bình, Mỹ Long, các mặt hàng trái cây ngoại cũng được bán tràn lan. Sau khi phát hiện chúng tôi chụp ảnh gian hàng của mình, một phụ nữ ngồi bên trong tỏ ra không hài lòng nhưng sau đó lại trấn an: “Ở đây bán toàn trái cây nội địa và một ít trái cây Thái thôi. Hàng Trung Quốc thì đâu còn ai dám mua nữa. Chú cứ mua nho Mỹ đi, chỉ có 60.000 đồng/kg”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi bước sang dãy hàng trái cây nội địa thì người bán ở đây mách nhỏ: “Chú đừng tin lời mấy người bên đó nói. Họ đã gỡ hết nhãn mác Trung Quốc để lừa người mua để bán được giá cao hơn, chứ toàn là hàng Trung Quốc”.

Cạnh tranh không cân sức

Trong khi bị trái cây ngoại lấn át, một số mặt hàng trái cây nội đang điêu đứng vì vào mùa thu hoạch rộ nên giảm giá thê thảm. Cam sành, ổi, thanh long… được đổ đống bên lề đường ở một số tuyến đường nội ô TP Cần Thơ với giá rẻ: thanh long 10.000 đồng/3 kg, ổi từ 2.000-3.000 đồng/kg, cam sành từ 4.000-8.000 đồng/kg… Điệp khúc “được mùa, mất giá” năm nào cũng xảy ra đối với trái cây miền Tây khi vào mùa thu hoạch rộ và sự lấn át của trái cây ngoại.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè - Tiền Giang, cho rằng xoài cát Hòa Lộc rất nổi tiếng và được ưa chuộng ở thị trường nước ngoài nhưng có lúc cũng rớt giá. Do khi vào mùa thu hoạch, xoài cát Hòa Lộc “đụng” với xoài Đài Loan và nhiều loại xoài của Campuchia, Thái Lan, nguồn cung trên thị trường dồi dào nên chuyện xoài cát Hòa Lộc rớt giá là điều dễ hiểu.

Bà Trần Thị Thu Thanh Thủy, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường An Giang, cho biết không dễ xác định trái cây hay rau củ của Trung Quốc xử lý bằng những hóa chất gì, bởi chưa có chất chuẩn để phân tích. Do đó, các ngành chuyên môn ở tỉnh chỉ có thể kiểm tra nhanh một số chất phổ biến. Còn nếu muốn lấy mẫu kiểm nghiệm phải gửi về cơ quan chuyên môn ở TPHCM. Đã vậy, nếu mẫu kiểm nghiệm cho kết quả an toàn thì cơ quan chức năng có thể bị kiện bồi thường thiệt hại do hàng hóa bị tạm giữ.

Ông Phan Lợi, Chi cục phó Chi cục QLTT An Giang, cho biết mới đây, chi cục bắt giữ một lô hàng hơn 1,2 tấn gồm nho, lựu Trung Quốc do chủ hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Thông thường hàng trái cây Trung Quốc nhập khẩu nếu ngành hải quan kiểm tra lô hàng nào có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép thì cho tái xuất. Còn riêng đối với mặt hàng trái cây được cho là hàng Trung Quốc, nếu có đủ giấy tờ thì cũng không xử lý gì được.

Theo Người lao động

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.