Trái cây ngoại nhập rẻ ê hề: Khó phân biệt cherry Mỹ, cherry Trung Quốc

Từ tháng 5 đến cuối tháng 8 là thời điểm cherry Mỹ vào mùa thu hoạch. Còn mùa vụ của cherry Úc thường rơi vào từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Tận dụng mùa vụ này, cherry Trung Quốc cũng chen chân bán sang. Giá cả nguồn gốc và chất lượng trái cây nhập khẩu vẫn là bí ẩn với người tiêu dùng.

Thượng vàng hạ cám

Tại thị trường TP.HCM, nguồn cung dồi dào đang khiến cho giá bán các loại trái cây ngoại nhập giảm mạnh. Ở cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu ở quận 9, ghi bảng giá cherry size 10 nhập từ Mỹ giá 359.000 đồng/kg. 2 loại cherry khác có kích thước lớn hơn giá dao động từ 389.000 – 459.000 đồng/kg. 

Giá này vẫn chưa phải rẻ nhất, tại một cửa hàng ở quận Thủ Đức, giá cherry Mỹ trên kệ dao động từ 280.000 – 380.000 đồng/kg tùy kích thước. Theo quảng cáo của chủ cửa hàng này, đây là loại cherry được chuyển thẳng từ nhà vườn ở Mỹ về, vì đang vào cuối vụ nên giá giảm mạnh. So với cùng kỳ năm trước, giá cherry năm nay giảm từ 20% - 30%.

Tính đến tháng 7/2019, TP.HCM nhập khoảng 800 tấn cherry.

Khảo sát của PV Infonet cho thấy, bên cạnh cherry, các loại nho nhập từ Mỹ như nho xanh Autumn hay nho xanh Baravan cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Giá các mặt hàng này dao động từ 300.000 – 340.000 đồng/kg. Mặt hàng nho nhập từ Hàn Quốc lại có giá bán cao hơn, như nho mẫu đơn giá 550.000 đồng/kg, nho Kyoho bán 400.000 đồng/kg. 

Bên cạnh đó, các loại táo nhập từ New Zealand lại có giá mềm hơn. Như táo Rockit bày bán giá 150.000 đồng/kg, táo Diva 120.000 đồng/kg. Có giá bán thấp nhất là táo Envy, chỉ 99.000 đồng/kg. 

Làm sao để phân biệt cherry Mỹ, cherry Trung Quốc?

Theo bà P.K, chủ một cửa hàng bán trái cây ngoại nhập tại quận 1, TP.HCM, trong các loại trái cây nhập thì cherry là mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất, có ngày cửa hàng bán cả trăm kg. Người mua thường hỏi mua cherry nhập từ Mỹ hoặc Úc. 

Tuy vậy, thị trường hiện có nhiều loại cherry được quảng cáo nhập khẩu từ Mỹ, Úc có giá bán thấp hơn thị trường từ 100.000 – 200.000 đồng mỗi kg, dao động từ 180.000 – 230.000 đồng/kg. Thực chất, đây là loại cherry nhập từ Trung Quốc. 

Theo chủ cửa hàng này, với những người chưa có kinh nghiệm rất dễ mua lầm cherry Trung Quốc. Từ tháng 5 đến cuối tháng 8 là thời điểm cherry Mỹ vào mùa thu hoạch. Còn mùa vụ của cherry Úc thường rơi vào từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Tận dụng thời gian mùa vụ này, cherry Trung Quốc cũng bán tràn lan, nhưng giá cả lại rẻ hơn khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua. 

“Nhìn sơ qua rất khó để biết được đâu là cherry Mỹ, Úc và đâu là cherry Trung Quốc, thế nhưng vẫn có cách phân biệt. Cherry Mỹ, Úc có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, sáng bóng, cầm vào cảm giác chắc tay, nhìn mọng nước nhưng không nhũn, có vị ngọt và thanh dịu. 

Với điều kiện bảo quản dưới 10 độ C thì những loại cherry này chỉ giữ được tầm 1 tuần đến 10 ngày. Trong khi đó, cherry Trung Quốc giữ tươi lâu hơn, trái mềm, ăn vào có vị ngọt nhưng không dịu, thậm chí còn có vị chua”, bà P.K chia sẻ. 

Thống kê từ Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm 2019 có hơn 400 ngàn tấn hoa quả nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Sau Trung Quốc, các quốc gia đứng đầu xuất khẩu trái cây sang Việt Nam là Thái Lan, Mỹ, các nước châu Âu, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật, Chile, Canada, Nam Phi, Ai Cập…

Số liệu từ Cục Hải quan TP.HCM, tính đến tháng 7/2019, có khoảng 800 tấn cherry được nhập về thị trường thành phố. Cherry Mỹ chiếm 349 tấn, tổng giá trị 2,81 triệu USD. Trong khi đó, cherry nhập từ Úc có mức tăng trưởng mạnh, 6 tháng đầu năm đã có 250 tấn nhập về Việt Nam.

Phương Anh Linh
Từ khóa: thị trường trái cây trái cây nhập khẩu cherry Mỹ giá bán cherry Mỹ cherry Úc cherry Trung Quốc người mua trái cây giá trái cây rẻ

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.