Trái cây ngoại nhập rẻ ê hề: Khó phân biệt cherry Mỹ, cherry Trung Quốc

Từ tháng 5 đến cuối tháng 8 là thời điểm cherry Mỹ vào mùa thu hoạch. Còn mùa vụ của cherry Úc thường rơi vào từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Tận dụng mùa vụ này, cherry Trung Quốc cũng chen chân bán sang. Giá cả nguồn gốc và chất lượng trái cây nhập khẩu vẫn là bí ẩn với người tiêu dùng.

Thượng vàng hạ cám

Tại thị trường TP.HCM, nguồn cung dồi dào đang khiến cho giá bán các loại trái cây ngoại nhập giảm mạnh. Ở cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu ở quận 9, ghi bảng giá cherry size 10 nhập từ Mỹ giá 359.000 đồng/kg. 2 loại cherry khác có kích thước lớn hơn giá dao động từ 389.000 – 459.000 đồng/kg. 

Giá này vẫn chưa phải rẻ nhất, tại một cửa hàng ở quận Thủ Đức, giá cherry Mỹ trên kệ dao động từ 280.000 – 380.000 đồng/kg tùy kích thước. Theo quảng cáo của chủ cửa hàng này, đây là loại cherry được chuyển thẳng từ nhà vườn ở Mỹ về, vì đang vào cuối vụ nên giá giảm mạnh. So với cùng kỳ năm trước, giá cherry năm nay giảm từ 20% - 30%.

Tính đến tháng 7/2019, TP.HCM nhập khoảng 800 tấn cherry.

Khảo sát của PV Infonet cho thấy, bên cạnh cherry, các loại nho nhập từ Mỹ như nho xanh Autumn hay nho xanh Baravan cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Giá các mặt hàng này dao động từ 300.000 – 340.000 đồng/kg. Mặt hàng nho nhập từ Hàn Quốc lại có giá bán cao hơn, như nho mẫu đơn giá 550.000 đồng/kg, nho Kyoho bán 400.000 đồng/kg. 

Bên cạnh đó, các loại táo nhập từ New Zealand lại có giá mềm hơn. Như táo Rockit bày bán giá 150.000 đồng/kg, táo Diva 120.000 đồng/kg. Có giá bán thấp nhất là táo Envy, chỉ 99.000 đồng/kg. 

Làm sao để phân biệt cherry Mỹ, cherry Trung Quốc?

Theo bà P.K, chủ một cửa hàng bán trái cây ngoại nhập tại quận 1, TP.HCM, trong các loại trái cây nhập thì cherry là mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất, có ngày cửa hàng bán cả trăm kg. Người mua thường hỏi mua cherry nhập từ Mỹ hoặc Úc. 

Tuy vậy, thị trường hiện có nhiều loại cherry được quảng cáo nhập khẩu từ Mỹ, Úc có giá bán thấp hơn thị trường từ 100.000 – 200.000 đồng mỗi kg, dao động từ 180.000 – 230.000 đồng/kg. Thực chất, đây là loại cherry nhập từ Trung Quốc. 

Theo chủ cửa hàng này, với những người chưa có kinh nghiệm rất dễ mua lầm cherry Trung Quốc. Từ tháng 5 đến cuối tháng 8 là thời điểm cherry Mỹ vào mùa thu hoạch. Còn mùa vụ của cherry Úc thường rơi vào từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Tận dụng thời gian mùa vụ này, cherry Trung Quốc cũng bán tràn lan, nhưng giá cả lại rẻ hơn khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua. 

“Nhìn sơ qua rất khó để biết được đâu là cherry Mỹ, Úc và đâu là cherry Trung Quốc, thế nhưng vẫn có cách phân biệt. Cherry Mỹ, Úc có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, sáng bóng, cầm vào cảm giác chắc tay, nhìn mọng nước nhưng không nhũn, có vị ngọt và thanh dịu. 

Với điều kiện bảo quản dưới 10 độ C thì những loại cherry này chỉ giữ được tầm 1 tuần đến 10 ngày. Trong khi đó, cherry Trung Quốc giữ tươi lâu hơn, trái mềm, ăn vào có vị ngọt nhưng không dịu, thậm chí còn có vị chua”, bà P.K chia sẻ. 

Thống kê từ Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm 2019 có hơn 400 ngàn tấn hoa quả nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Sau Trung Quốc, các quốc gia đứng đầu xuất khẩu trái cây sang Việt Nam là Thái Lan, Mỹ, các nước châu Âu, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật, Chile, Canada, Nam Phi, Ai Cập…

Số liệu từ Cục Hải quan TP.HCM, tính đến tháng 7/2019, có khoảng 800 tấn cherry được nhập về thị trường thành phố. Cherry Mỹ chiếm 349 tấn, tổng giá trị 2,81 triệu USD. Trong khi đó, cherry nhập từ Úc có mức tăng trưởng mạnh, 6 tháng đầu năm đã có 250 tấn nhập về Việt Nam.

Phương Anh Linh
Từ khóa: thị trường trái cây trái cây nhập khẩu cherry Mỹ giá bán cherry Mỹ cherry Úc cherry Trung Quốc người mua trái cây giá trái cây rẻ

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.