Trà Vinh: Kiểm soát thị trường hàng hoá Tết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng chức năng tỉnh Trà Vinh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hoá trước, trong và sau Tết 2023.

Thời điểm này các trung tâm, siêu thị, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh đã và đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng hóa dự trữ Tết phục vụ người tiêu dùng. Đây là dịp hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc có thể trà trộn, đánh lừa người tiêu dùng. 

Để bình ổn hàng hóa và không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa trên thị trường, theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh Phạm Phước Trãi, Sở Công Thương phối hợp với sở, ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, gây tăng giá đột biến, bất hợp lý. 

Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi găm giữ hàng, các vi phạm về giá, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Lực lượng Quản lý thị trường Trà Vinh kiểm tra hàng hoá và tuyên truyền tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền kế hoạch bình ổn thị trường và những biến động bất thường về giá. Cung cấp thông tin cho người tiêu dùng các điểm bán hàng bình ổn và nguồn cung hàng hóa tại các doanh nghiệp, siêu thị tham gia chương trình bình ổn thị trường. 

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa đến khu dân cư, khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa,… nhằm tăng khả năng tiếp cận hàng bình ổn nhân dịp Tết.

Để thực hiện việc kiểm tra, thanh tra về quản lý giá, công tác chống hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Công Thương sẽ phối hợp xây dựng và lồng ghép các chương trình, kế hoạch.

Để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh trái pháp luật, Sở Công Thương ban hành kế hoạch về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn tỉnh. Địa điểm kiểm tra tại khu vực thành phố, các chợ huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh; chú trọng kiểm tra các cá nhân và cơ sở sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu vi phạm.

Các mặt hàng kiểm tra chủ yếu ở lĩnh vực buôn bán, vận chuyển các mặt hàng cấm như pháo các loại, đồ chơi trẻ em kích động, bạo lực, các mặt hàng thiết yếu và tiêu thụ nhiều trong dịp tết như: rượu ngoại, thuốc lá ngoại, bánh mứt, kẹo, thực phẩm các loại; nông sản, hoa quả, gia súc, gia cầm, các phụ phẩm gia súc, gia cầm và các mặt hàng khác. 

Để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, tỉnh Trà Vinh sẽ tổ chức các hoạt động sẽ bắt đầu từ đầu mùa mua sắm cuối năm 2022, được tập trung tổ chức trong tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 5/2023 với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”.

Để các hoạt động thành công, ý nghĩa, một trong những hoạt động hết sức quan trọng đó là UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. 

Các tổ chức chính trị – xã hội, xã hội – nghề nghiệp cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, vào Tháng cao điểm (tháng 3), sẽ tổ chức lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 tại trung tâm thương mại hoặc siêu thị; tổ chức các hoạt động hưởng ứng tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất/kinh doanh của doanh nghiệp tại địa phương. Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền và vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, Ban Quản lý chợ, siêu thị, trung tâm thương mại treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các điểm kinh doanh….

Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và các hoạt động khác như hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác; các chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng.

Hải Yến

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !