Hàng Tết gắn mác "đặc sản Tây Bắc" hét giá trên trời, có loại tăng gấp 3 lần

Những mặt hàng được gắn "mác" đặc sản Tây Bắc như măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, thịt trâu gác bếp... bị tiểu thương hét giá trên trời.

{keywords}
Giá thịt lợn sấy từ mức 400.000 đồng nay đã nhảy vọt lên 600.000 đồng/kg.

Đã từ lâu, một số mặt hàng vốn được coi là đặc sản Tây Bắc như măng khô, gạo nếp nương, miến dong, thịt lợn sấy,… là những thứ không thể thiếu trong những bữa cơm ngày Tết của người thành phố. Tuy nhiên, càng gần đến Tết Nguyên đán, giá cả các mặt hàng này càng tăng chóng mặt.

Vừa từ Hà Nội lên Điện Biên trong một chuyến đi thiện nguyện, chị Hoàng Minh Hà tranh thủ nhờ đầu mối quen biết từ lâu đặt mua một số mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán cho gia đình và người quen. Cứ ngỡ giá cả các mặt hàng này vẫn chỉ như mọi năm, nhưng chị Hà không khỏi giật mình khi nhận được thông báo số tiền phải trả cho các mặt hàng này.

Theo đó, giá một cân măng khô chị Hà phải trả lên tới 320.000 đồng/kg, tăng gấp 2-3 lần so với giá ngày thường và những năm trước. Tương tự, giá thịt lợn sấy khô cũng tăng gấp rưỡi, từ 400.000 đồng lên 600.000 đồng/kg, gạo nếp nương tăng từ 30.000 đồng lên 40.000 đồng/kg.

“Ban đầu tôi cứ nghĩ người ta tính nhầm thôi, vì đây là chỗ quen biết nên người ta chỉ mua giúp mình chứ không lấy lãi. Nhưng tôi hỏi đi hỏi lại mới dám tin mức giá này là thật và thực sự giật mình vì mức tăng quá đột biến”, chị Hà nói.

{keywords}
Măng khô và mộc nhĩ Điện Biên đều tăng giá, trong đó giá măng khô hiện đang được rao bán từ 380.000 - 400.000 đồng nhưng không có hàng.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Infonet tại một số đầu mối chuyên bán hàng đặc sản Tây Bắc cho biết, giá bán lẻ măng khô dao động từ 380.000 – 400.000 đồng/kg, tăng gấp 2-3 lần so với mọi năm.

“Măng khô 400.000 đồng còn không có hàng mà bán. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên rất khó có thể mang được hàng từ Lào về Việt Nam, trong khi nguồn cung từ các cánh rừng ở Điện Biên là không đủ cung cấp cho thị trường” chị Nguyễn Thị Hồng, một đầu mối chuyên cung cấp mặt hàng này cho biết.

Cũng theo chị Hồng, kể từ ngày 31/1 (19 tháng Chạp), các đại lý bán lẻ tại thành phố Điện Biên Phủ đều không còn măng khô để bán. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn hàng nhưng được các đại lý bán sỉ “găm hàng” để làm giá.

“Cả Điện Biên chỉ có hai đầu mối bán sỉ lớn nhất thao túng thị trường, các đại lý này mà găm hàng thì những người bán lẻ như chúng tôi đều không thể làm gì vì đó là nguồn cung cấp hàng chính cho những nhà bán lẻ khác. Dân bản thì đầu vụ có được cân nào là bán hết luôn chứ họ cũng không giữ lại”, chị Hồng nói.

Nắm bắt nhu cầu ngày một lớn ở dưới xuôi, các đại lý bán lẻ tại Điện Biên cũng trực tiếp tham gia vào việc chế biến thịt lợn, thịt trâu sấy. Tuy nhiên, do nguồn cung nguyên liệu có hạn, các đầu mối này lại tranh mua nguyên liệu, dẫn đến việc sản phẩm bị đội giá chóng mặt khi đến tay người tiêu dùng. Cụ thể, giá thịt lợn khô 600.000 đồng/kg (tăng 200.000 đồng/kg so với năm trước), giá thịt trâu khô 850.000 đồng/kg (tăng 50.000 đồng/kg).

“Giá thịt lợn tươi sống 230.000 đồng/kg, nếu bán với giá 550.000 đồng/kg sau khi sấy khô thì coi như không có lãi. Thế nên năm nay tôi quyết định không làm mặt hàng này bởi vì mình nói thật thì không ai tin vì họ thích mua rẻ”, chị Hồng cho hay.

{keywords}
Thịt lợn (trái) và thịt trâu sấy đều đang tăng giá không ngừng.

Theo lời một đầu mối bán hàng tại Điện Biên, thị trường hiện nay xuất hiện loại thịt lợn sấy gắn nhãn mác “Đặc sản Tây Bắc” với giá bán chỉ từ 350.000 – 400.000 đồng/kg và được người tiêu dùng ở các tỉnh dưới xuôi, đặc biệt là Hà Nội ưa chuộng. Tuy nhiên, chỉ người trong cuộc mới biết sản phẩm này hoàn toàn không có chút liên quan gì đến Tây Bắc. Thịt lợn sấy chế biến từ nguồn lợn bản nuôi hoàn toàn tự nhiên khác hoàn toàn thịt lợn sấy chế biến từ lợn nuôi công nghiệp giá rẻ hơn”, một người chuyên bán thịt lợn sấy tại Điện Biên cho hay.

Ngoài những mặt hàng kể trên, giá cả các mặt hàng khác cũng tăng theo từng ngày. Cụ thể, miến dong Điện Biên có giá bán từ 80.000 đồng/kg lên 120.000 đồng/kg tùy từng loại, nấm hương từ 260.000 đồng/kg lên 280.000 đồng/kg, mộc nhĩ từ 140.000 đồng/kg,… những mặt hàng này đều tăng giá so với những năm trước.

Hiền Anh

Đua nhau mua 'đặc sản Tây Nguyên' đãi khách dịp Tết

Đua nhau mua 'đặc sản Tây Nguyên' đãi khách dịp Tết

Hạt kơnia rừng Tây Nguyên đang bán trên thị trường Hà Nội với giá 110.000-150.000 đồng/kg, tùy loại hạt sống hay hạt chín. Năm nay, nhiều người rủ nhau đặt mua loại hạt này về mời khách dịp Tết thay vì hạt hướng dương, hạt bí...

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.