Hàng Tết gắn mác "đặc sản Tây Bắc" hét giá trên trời, có loại tăng gấp 3 lần

Những mặt hàng được gắn "mác" đặc sản Tây Bắc như măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, thịt trâu gác bếp... bị tiểu thương hét giá trên trời.

{keywords}
Giá thịt lợn sấy từ mức 400.000 đồng nay đã nhảy vọt lên 600.000 đồng/kg.

Đã từ lâu, một số mặt hàng vốn được coi là đặc sản Tây Bắc như măng khô, gạo nếp nương, miến dong, thịt lợn sấy,… là những thứ không thể thiếu trong những bữa cơm ngày Tết của người thành phố. Tuy nhiên, càng gần đến Tết Nguyên đán, giá cả các mặt hàng này càng tăng chóng mặt.

Vừa từ Hà Nội lên Điện Biên trong một chuyến đi thiện nguyện, chị Hoàng Minh Hà tranh thủ nhờ đầu mối quen biết từ lâu đặt mua một số mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán cho gia đình và người quen. Cứ ngỡ giá cả các mặt hàng này vẫn chỉ như mọi năm, nhưng chị Hà không khỏi giật mình khi nhận được thông báo số tiền phải trả cho các mặt hàng này.

Theo đó, giá một cân măng khô chị Hà phải trả lên tới 320.000 đồng/kg, tăng gấp 2-3 lần so với giá ngày thường và những năm trước. Tương tự, giá thịt lợn sấy khô cũng tăng gấp rưỡi, từ 400.000 đồng lên 600.000 đồng/kg, gạo nếp nương tăng từ 30.000 đồng lên 40.000 đồng/kg.

“Ban đầu tôi cứ nghĩ người ta tính nhầm thôi, vì đây là chỗ quen biết nên người ta chỉ mua giúp mình chứ không lấy lãi. Nhưng tôi hỏi đi hỏi lại mới dám tin mức giá này là thật và thực sự giật mình vì mức tăng quá đột biến”, chị Hà nói.

{keywords}
Măng khô và mộc nhĩ Điện Biên đều tăng giá, trong đó giá măng khô hiện đang được rao bán từ 380.000 - 400.000 đồng nhưng không có hàng.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Infonet tại một số đầu mối chuyên bán hàng đặc sản Tây Bắc cho biết, giá bán lẻ măng khô dao động từ 380.000 – 400.000 đồng/kg, tăng gấp 2-3 lần so với mọi năm.

“Măng khô 400.000 đồng còn không có hàng mà bán. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên rất khó có thể mang được hàng từ Lào về Việt Nam, trong khi nguồn cung từ các cánh rừng ở Điện Biên là không đủ cung cấp cho thị trường” chị Nguyễn Thị Hồng, một đầu mối chuyên cung cấp mặt hàng này cho biết.

Cũng theo chị Hồng, kể từ ngày 31/1 (19 tháng Chạp), các đại lý bán lẻ tại thành phố Điện Biên Phủ đều không còn măng khô để bán. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn hàng nhưng được các đại lý bán sỉ “găm hàng” để làm giá.

“Cả Điện Biên chỉ có hai đầu mối bán sỉ lớn nhất thao túng thị trường, các đại lý này mà găm hàng thì những người bán lẻ như chúng tôi đều không thể làm gì vì đó là nguồn cung cấp hàng chính cho những nhà bán lẻ khác. Dân bản thì đầu vụ có được cân nào là bán hết luôn chứ họ cũng không giữ lại”, chị Hồng nói.

Nắm bắt nhu cầu ngày một lớn ở dưới xuôi, các đại lý bán lẻ tại Điện Biên cũng trực tiếp tham gia vào việc chế biến thịt lợn, thịt trâu sấy. Tuy nhiên, do nguồn cung nguyên liệu có hạn, các đầu mối này lại tranh mua nguyên liệu, dẫn đến việc sản phẩm bị đội giá chóng mặt khi đến tay người tiêu dùng. Cụ thể, giá thịt lợn khô 600.000 đồng/kg (tăng 200.000 đồng/kg so với năm trước), giá thịt trâu khô 850.000 đồng/kg (tăng 50.000 đồng/kg).

“Giá thịt lợn tươi sống 230.000 đồng/kg, nếu bán với giá 550.000 đồng/kg sau khi sấy khô thì coi như không có lãi. Thế nên năm nay tôi quyết định không làm mặt hàng này bởi vì mình nói thật thì không ai tin vì họ thích mua rẻ”, chị Hồng cho hay.

{keywords}
Thịt lợn (trái) và thịt trâu sấy đều đang tăng giá không ngừng.

Theo lời một đầu mối bán hàng tại Điện Biên, thị trường hiện nay xuất hiện loại thịt lợn sấy gắn nhãn mác “Đặc sản Tây Bắc” với giá bán chỉ từ 350.000 – 400.000 đồng/kg và được người tiêu dùng ở các tỉnh dưới xuôi, đặc biệt là Hà Nội ưa chuộng. Tuy nhiên, chỉ người trong cuộc mới biết sản phẩm này hoàn toàn không có chút liên quan gì đến Tây Bắc. Thịt lợn sấy chế biến từ nguồn lợn bản nuôi hoàn toàn tự nhiên khác hoàn toàn thịt lợn sấy chế biến từ lợn nuôi công nghiệp giá rẻ hơn”, một người chuyên bán thịt lợn sấy tại Điện Biên cho hay.

Ngoài những mặt hàng kể trên, giá cả các mặt hàng khác cũng tăng theo từng ngày. Cụ thể, miến dong Điện Biên có giá bán từ 80.000 đồng/kg lên 120.000 đồng/kg tùy từng loại, nấm hương từ 260.000 đồng/kg lên 280.000 đồng/kg, mộc nhĩ từ 140.000 đồng/kg,… những mặt hàng này đều tăng giá so với những năm trước.

Hiền Anh

Đua nhau mua 'đặc sản Tây Nguyên' đãi khách dịp Tết

Đua nhau mua 'đặc sản Tây Nguyên' đãi khách dịp Tết

Hạt kơnia rừng Tây Nguyên đang bán trên thị trường Hà Nội với giá 110.000-150.000 đồng/kg, tùy loại hạt sống hay hạt chín. Năm nay, nhiều người rủ nhau đặt mua loại hạt này về mời khách dịp Tết thay vì hạt hướng dương, hạt bí...

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.