TPHCM xiết chặt quy định, quy trách nhiệm với học bơi

Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị Hiệu trưởng các đơn vị phải là Trưởng ban tổ chức, là người chịu trách nhiệm chính tất cả các vấn đề liên quan đến các hoạt động dạy và học môn bơi lội dành cho học sinh trong và ngoài nhà trường.
TPHCM xiết chặt quy định, quy trách nhiệm với học bơi - ảnh 1

Thời gian qua, việc tổ chức dạy và học môn bơi lội cho học sinh được các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố triển khai khá rộng rãi.

Các hoạt động có hiệu quả tích cực trong công tác giáo dục thể chất; giúp học sinh hứng thú, tạo hưng phấn trong học tập.

Có thể xem đây là một trong những hoạt động giáo dục kỹ năng sống rất quan trọng cho học sinh nhằm giảm đuối nước. Đặc biệt là đẩy mạnh việc thực hiện công tác phổ cập bơi lội trong học sinh theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đa số lãnh đạo các đơn vị quan tâm, chỉ đạo tổ chức chu đáo các hoạt động dạy và học bơi một cách an toàn cho học sinh khi tham gia, vẫn còn một vài đơn vị xem nhẹ công tác tổ chức, quản lý giáo viên và học sinh để đảm bảo tuyệt đối điều kiện an toàn cho các học sinh khi tham gia học tại các hồ bơi.

Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị Hiệu trưởng các đơn vị phải là Trưởng ban tổ chức, là người chịu trách nhiệm chính tất cả các vấn đề liên quan đến các hoạt động dạy và học môn bơi lội dành cho học sinh trong và ngoài nhà trường.

Phó trưởng ban tổ chức là tổ trưởng tổ thể dục thể thao hoặc phụ trách hoạt động thể dục thể thao của đơn vị có trách nhiệm xây dựng các nội dung, kế hoạch tổ chức hoạt động dạy và học môn bơi lội dành cho học sinh.

Đồng thời, là người trực tiếp chịu trách nhiệm và tham mưu cho Hiệu trưởng tổ chức dạy và học môn bơi lội dành cho học sinh, quản lý, phối hợp với các lực lượng liên quan trong nhà trường, đặc biệt là các giáo viên có chuyên môn dạy về bơi lội trong việc điều động, quản lý, quan sát học sinh trong quá trình tham gia học tại hồ bơi.

Sở yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch dạy học môn bơi lội một cách cụ thể, chi tiết. Trong đó có các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh như: phân công trách nhiệm cụ thể của từng người tại hồ bơi gồm người cứu hộ, người quan sát theo dõi học sinh; giáo viên hoặc huấn luyện viên giảng tại hồ bơi trong từng buổi học.

Sauk hi đã bàn bạc trong lãnh đạo, Ban tổ chức của trường xây dựng kế hoạch, các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi tham gia học môn bơi lội.

Nhà trường phải nộp kế hoạch trên về bộ phận phụ trách bộ môn bơi lội tại các Phòng GD&ĐT để theo dõi, kiểm soát và có ý kiến xác nhận.

Sở cũng yêu cầu nếu trường không có hồ bơi, không có đủ các giáo viên chuyên trách đủ chuẩn về bộmôn bơi lội phải ký hợp đồng với các đơn vị dạy bơi có năng lực chuyên môn, uy tín, có trách nhiệm và đầy đủ các phương án theo dõi, hỗ trợ cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn khi học sinh tham gia học bơi.

Đặc biệt, các công ty, đơn vị phối hợp với nhà trường tổ chức dạy bơi cho học sinh phải có đầy đủ năng lực chuyên môn về bơi lội và được sự chấp thuận, xác nhận của Liên đoàn thể thao dưới nước TP HCM.

Bắt buộc các học sinh mới học bơi lần đầu khi tiếp nước phải được trang bị áo phao, phao bơi, không dùng loại phao bơm hơi và tập trung ở những giới hạn độ sây phù hợp lứa tuổi.

Đặc biệt học sinh chưa biết bơi khi tiếp nước buộc phải có 1 giáo viên hướng dẫn trực tiếp, tránh tình trạng giáo viên chỉ hướng dẫn kỹ thuật sau đó hàng loạt học sinh tiếp nước không kiểm soát hết.

Khi học sinh học bơi, phải đảm bảo khởi động kỹ trước khi xuống nước, học sinh không ăn, uống khi đang bơi để tránh sặc nước, không bơi khi đi ngoài nắng về.

Giáo viên, huấn luyện viên cần dạy cách xử trí khi có đuối nước xảy ra trước khi tiếp nước.

Nhà trường phải kiểm tra nghiêm túc giấy chứng nhận huấn luyện bơi lội hoặc bằng cấp chuyên môn của tất cả các giáo viên, huấn luyện viên bơi lội khi tham gia giảng dạy và huấn luyện học bơi lội cho học sinh.

NguồnGDTĐ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !