TP.HCM: Người dân có thể kiểm tra nguồn gốc thịt heo ngoài chợ bằng smartphone

Đó là một trong những nội dung vừa được sở Công thương trình lên UBND TP.HCM. Nếu được triển khai sớm thì người dân TP có thể thực hiện việc truy nguồn này sau 3 tháng – thời điểm để một lứa heo xuất chuồng.
TP.HCM: Người dân có thể kiểm tra nguồn gốc thịt heo ngoài chợ bằng smartphone - ảnh 1

Tới đây thịt heo tại TP.HCM sẽ được quản lý từ khi nuôi đến xuất chuồng

  Đây là chương trình nằm trong đề án “Mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm” đang được triển khai. Cụ thể Hội công nghệ cao TP.HCM là đơn vị được giao thực hiện chương trình này với các giải pháp dựa theo nền tảng “Te-card” của Châu Âu.

Theo quy trình này, mỗi con heo được đeo hai vòng nhận diện ở hai chân sau và kích hoạt từ khi bắt đầu nuôi. Đến lúc xuất chuồng, nếu đạt chuẩn các con heo sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch điện tử.

Tiếp theo, khi giết mổ nhân viên kiểm dịch tiếp tục đóng dấu xác nhận, tem vệ sinh thú ý điện tử lên thân heo. Khi đưa đến chợ, các ban quản lý tại đây sẽ dùng máy đọc để kiểm tra và chỉ đồng ý đưa vào những lô thịt có nguồn gốc rõ ràng.

Về phần mình, các tiểu thương sẽ dùng smartphone (điện thoại thông minh) kích hoạt các “tem tiểu thương” và dán lên miếng thịt bán cho khách. Từ đây người mua có thể dùng một ứng dụng (app) được cài đặt trên smart phone của mình để kiểm tra nguồn gốc thịt heo.

Theo đơn vị cung cấp, mỗi con tem có giá 15đ và tổng chi phí truy xuất nguồn cho một con heo là 9.800đ. Cũng theo Hội công nghệ, cơ sở dữ liệu này được lưu trữ tới 10 năm.

Về việc phân phối các con tem này, sở Công thương cho biết sẽ được bàn giao về ban quản lý các chợ và từ đó bán cho tiểu thương. Trong trường hợp xảy ra các hành vi gian lận như dán tem vào thịt heo không có nguồn gốc, ban quản lý chợ sẽ bị gắn trách nhiệm.

Dự kiến chương trình này sẽ được triển khai thí điểm tại 12 lò mổ tập trung , 2 chợ bán sỉ là Hóc Môn và Bình Điền, 5 chợ bán lẻ là Bến Thành, Hòa Bình, Bàu Cát, Thái Bình và An Đông cùng các hệ thống siêu thị Co.oopmart, Vissan, Sagrifoods, Satra Foods.

Đánh giá về chương trình này ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP cho rằng đây sẽ là một trong những biện pháp quan trọng để đẩy lùi “thịt bẩn”, tạo điều kiện cho người tiêu dùng sử dụng những sản phẩn an toàn.

Dự kiến sau này chương trình sẽ được mở rộng ra các mặt hàng rau, củ, quả khác…

Nguyễn Cường

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.