TP.HCM mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép

Nhằm ngăn chặn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép, UBND TP.HCM đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

 

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm soát người vào, ra tại các cửa khẩu, khu vực biên giới. (Ảnh minh họa)

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lồng ghép nội dung truyên truyền hưởng ứng đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật về hoạt động đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép vào các chương trình phòng, chống tội phạm mua bán người đã được triển khai.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra các hoạt động giới thiệu việc làm, đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để tổ chức, môi giới cho công dân Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài để cư trú, lao động trái phép.

Sở Ngoại vụ sẽ phối hợp với cơ quan lãnh sự các nước đóng trên địa bàn TP thu thập các thông tin có liên quan đến công dân Việt Nam đang cư trú, lao động bất hợp pháp ở các nước để đưa số người này trở về nước; nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, tội phạm xuyên quốc gia.

Về phía Sở Du lịch, phối hợp rà soát, quản lý chặt chẽ các công ty được cấp phép kinh doanh du lịch dữ hành quốc tế nhằm tránh lợi dụng hoạt động du lịch tại nước ngoài để tổ chức cho công dân Việt Nam ở lại nước ngoài bất hợp pháp.

Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức nội dung tuyên truyền phòng, chống hoạt động đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép vào định hướng tuyên truyền hàng tháng giao ban báo chí; nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý tình huống khi phát hiện dấu hiệu của hoạt động đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài trái phép cũng như nâng cao nhận thức của người sử dụng dịch vụ internet, viễn thông và mạng xã hội về tự bảo mật thông tin cá nhân trên môi trường mạng, không bị lợi dụng, lôi kéo di cư trái phép ra nước ngoài.

Đối với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, UBND TP yêu cầu nắm tình hình và nâng cao hiệu quả công tác điều tra cơ bản phát hiện đấu tranh triệt phá các tổ chức, đường dây hoạt động tội phạm mua bán người, tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép; quản lý, giám sát chặt chẽ các khu vực cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không, các tuyến phao neo đậu tàu thuyền... kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức hiểu biết về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người, tổ chức, môi giới cho người Việt Nam trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái pháp luật.

Mới đây, UBND TP đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới phòng, chống mua bán người - 30/7" và "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7".

Theo đó, TP sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống mua bán người phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa bàn và từng nhóm đối tượng, chú trọng vào các địa bàn trọng điểm, các đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân bị mua bán; tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nội dung tập trung vào các dấu hiệu vi phạm, hình thức, phương thức, thủ đoạn phạm tội như mua bán nội tạng, trẻ sơ sinh, mua bán người thông qua di cư trái phép, di cư lao động, môi giới kết hôn trái pháp luật với người nước ngoài; giao kết và sử dụng lao động trẻ em, sử dụng người chưa thành niên làm tiếp viên...; cách thức phòng, chống tội phạm mua bán người nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác trong nhân dân, chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người. 

TP cũng sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp để chủ động phòng ngừa, phát hiện triệt phá các đường dây, tổ chức tội phạm mua bán người; kịp thời phát hiện, xử lý tin báo tố giác tội phạm; điều tra, khám phá vụ án, đường dây tội phạm mua bán người; nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người; bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hiệp định hợp tác quốc tế đa phương, song phương mà Việt Nam đã tiến hành ký kết với các quốc gia; nghiên cứu khoa học, tổ chức các tọa đàm, tập huấn, hội thảo chuyên; tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về...

PV

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !