TP.HCM: Hàng loạt sai phạm tại công trình toà nhà Vietcombank Tower

Thay đổi chiều cao các tầng, vị trí kho chứa nhiêu liệu và phòng bơm dầu; cán bộ thiếu chứng chỉ hành nghề giám sát thi công ký biên bản nghiệm thu; thiếu nội dung kết luận nghiệm thu một số hạng mục… là những sai phạm tại dự án Vietcombank Tower.

Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, cơ quan này vừa ban hành kết luận thanh tra về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday – Benthanh và dự án đầu tư xây dựng trụ sở Vietcombank Tower tại TP.HCM và các dự án khác.

Trong đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư cũng như tổ chức, cá nhân tham gia tư vấn xây dựng dự án qua từng thời kỳ tại dự án cao ốc văn phòng số 05 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM (Vietcombank Tower).

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về điều chỉnh thiết kế cơ sở của dự án Vietcombank Tower thời kỳ năm 2012, chủ đầu tư đã phê duyệt điều chỉnh dự án nhưng chưa phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở. Để tình trạng một số hạng mục công trình được cấp phép xây dựng và thi công chưa phù hợp thiết kế cơ sở dự án năm 2010.

Cụ thể như thay đổi chiều cao tầng, vị trí kho chứa nhiêu liệu và phòng bơm dầu tại hầm B1, lỗ thông tầng tại tầng 6. Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, những thay đổi này đã vi phạm quy định của Luật Xây dựng số 16/2013/QH11 và Nghị định số 12/2009/NĐ-CP. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án thời kỳ 2009 đã không lập và phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng và phương án khảo sát xây dựng.

Về hồ sơ thiết kế xây dựng công trình, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập, thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế qua từng thời kỳ cũng có nhiều sai phạm.

Cụ thể, hồ sơ thiết kế được phê duyệt tháng 8/2011 không có thuyết minh thiết kế; bản vẽ thiết kế của hạng mục kết cấu phần thân thiếu tên, chữ ký chủ trì thiết kế và chủ nhiệm thiết kế.

Đối với thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt tháng 6/2012, một số bản vẽ thiết kế của hạng mục kết cấu, kiến trúc phần thân, hệ thống điện, PCCC, điều hoà không khí và thông gió thiếu tên và chữ ký của chủ nhiệm thiết kế.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công dự án công trình toà nhà Vietcombank Tower tại trung tâm TP.HCM.

Nhiều sai phạm trong việc quản lý hồ sơ chất lượng thi công xây dựng công trình của chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn giám sát thi công, nhà thầu thi công từng thời kỳ như:

Không có hồ sơ xuất xứ, chứng nhận chất lượng của một số vật liệu, thiết bị lắp đặt phần ngầm, kết cấu kiến trúc phần thân và hoàn thiện; không ghi chép danh sách cán bộ kỹ thuật giám sát thi công; một số ngày làm việc không ghi tình hình làm việc trên công trường…

Thiếu nội dung kết luận nghiệm thu ở một số biên bản nghiệm thu công việc xây dựng của hạng mục cọc barrette, tường vây, kết cấu phần ngầm, phần thân và hoàn thiện.

Đáng nói, một số cán bộ thiếu chứng chỉ hành nghề giám sát thi công lại ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu chất lượng của một số hạng mục công trình.

Với nhiều sai phạm của chủ đầu tư và các đơn vị có liên qua từng thời kỳ tại công trình toà nhà Vietcombank Tower như nói trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday – Benthanh: Rà soát, tập hợp và lưu trữ hồ sơ khảo sát, thiết kế, hồ sơ quản lý chất lượng thi công xây dựng và hồ sơ năng lực còn thiếu theo quy định.

Khắc phục những thiếu sót của hồ sơ thiết kế, nhật ký thi công xây dựng công trình, biên bản nghiệm thu công việc và hồ sơ hoàn công một số hạng mục công trình.

Nghiêm túc kiểm điểm việc không điều chỉnh thiết kế cơ sở năm 2010, không để cán bộ tư vấn chưa đủ điều kiện năng lực ký xác nhận hồ sơ quản lý chất lượng công trình.

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday- Benthanh báo cáo kết quả thực hiện những yêu cầu theo như kết luận thanh tra cho cơ quan này sau 60 ngày, kể từ ngày công bố quyết định.

Toạ lạc trên khu "đất vàng" ở trung tâm TP.HCM, toà nhà Vietcombank Tower được xây dựng trên diện tích 3.200m2, với quy mô 35 tầng cao và 4 tầng hầm. Dự án bắt đầu được khởi công vào cuối tháng 10/2013 và hoàn thành vào tháng 3/2015. 

Tới tháng 6/2015 Bộ Xây dựng, Cục Cảnh sát PCCC và Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã nghiệm thu và chấp thuận cho đưa công trình vào sử dụng. Trong ngày khai trương, Vietcombank Tower đã đón nhận giải thưởng “Công trình chất lượng cao” của Bộ Xây dựng.

Phương Anh Linh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.