TP.HCM: Hàng loạt sai phạm tại công trình toà nhà Vietcombank Tower

Thay đổi chiều cao các tầng, vị trí kho chứa nhiêu liệu và phòng bơm dầu; cán bộ thiếu chứng chỉ hành nghề giám sát thi công ký biên bản nghiệm thu; thiếu nội dung kết luận nghiệm thu một số hạng mục… là những sai phạm tại dự án Vietcombank Tower.

Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, cơ quan này vừa ban hành kết luận thanh tra về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday – Benthanh và dự án đầu tư xây dựng trụ sở Vietcombank Tower tại TP.HCM và các dự án khác.

Trong đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư cũng như tổ chức, cá nhân tham gia tư vấn xây dựng dự án qua từng thời kỳ tại dự án cao ốc văn phòng số 05 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM (Vietcombank Tower).

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về điều chỉnh thiết kế cơ sở của dự án Vietcombank Tower thời kỳ năm 2012, chủ đầu tư đã phê duyệt điều chỉnh dự án nhưng chưa phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở. Để tình trạng một số hạng mục công trình được cấp phép xây dựng và thi công chưa phù hợp thiết kế cơ sở dự án năm 2010.

Cụ thể như thay đổi chiều cao tầng, vị trí kho chứa nhiêu liệu và phòng bơm dầu tại hầm B1, lỗ thông tầng tại tầng 6. Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, những thay đổi này đã vi phạm quy định của Luật Xây dựng số 16/2013/QH11 và Nghị định số 12/2009/NĐ-CP. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án thời kỳ 2009 đã không lập và phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng và phương án khảo sát xây dựng.

Về hồ sơ thiết kế xây dựng công trình, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập, thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế qua từng thời kỳ cũng có nhiều sai phạm.

Cụ thể, hồ sơ thiết kế được phê duyệt tháng 8/2011 không có thuyết minh thiết kế; bản vẽ thiết kế của hạng mục kết cấu phần thân thiếu tên, chữ ký chủ trì thiết kế và chủ nhiệm thiết kế.

Đối với thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt tháng 6/2012, một số bản vẽ thiết kế của hạng mục kết cấu, kiến trúc phần thân, hệ thống điện, PCCC, điều hoà không khí và thông gió thiếu tên và chữ ký của chủ nhiệm thiết kế.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công dự án công trình toà nhà Vietcombank Tower tại trung tâm TP.HCM.

Nhiều sai phạm trong việc quản lý hồ sơ chất lượng thi công xây dựng công trình của chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn giám sát thi công, nhà thầu thi công từng thời kỳ như:

Không có hồ sơ xuất xứ, chứng nhận chất lượng của một số vật liệu, thiết bị lắp đặt phần ngầm, kết cấu kiến trúc phần thân và hoàn thiện; không ghi chép danh sách cán bộ kỹ thuật giám sát thi công; một số ngày làm việc không ghi tình hình làm việc trên công trường…

Thiếu nội dung kết luận nghiệm thu ở một số biên bản nghiệm thu công việc xây dựng của hạng mục cọc barrette, tường vây, kết cấu phần ngầm, phần thân và hoàn thiện.

Đáng nói, một số cán bộ thiếu chứng chỉ hành nghề giám sát thi công lại ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu chất lượng của một số hạng mục công trình.

Với nhiều sai phạm của chủ đầu tư và các đơn vị có liên qua từng thời kỳ tại công trình toà nhà Vietcombank Tower như nói trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday – Benthanh: Rà soát, tập hợp và lưu trữ hồ sơ khảo sát, thiết kế, hồ sơ quản lý chất lượng thi công xây dựng và hồ sơ năng lực còn thiếu theo quy định.

Khắc phục những thiếu sót của hồ sơ thiết kế, nhật ký thi công xây dựng công trình, biên bản nghiệm thu công việc và hồ sơ hoàn công một số hạng mục công trình.

Nghiêm túc kiểm điểm việc không điều chỉnh thiết kế cơ sở năm 2010, không để cán bộ tư vấn chưa đủ điều kiện năng lực ký xác nhận hồ sơ quản lý chất lượng công trình.

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday- Benthanh báo cáo kết quả thực hiện những yêu cầu theo như kết luận thanh tra cho cơ quan này sau 60 ngày, kể từ ngày công bố quyết định.

Toạ lạc trên khu "đất vàng" ở trung tâm TP.HCM, toà nhà Vietcombank Tower được xây dựng trên diện tích 3.200m2, với quy mô 35 tầng cao và 4 tầng hầm. Dự án bắt đầu được khởi công vào cuối tháng 10/2013 và hoàn thành vào tháng 3/2015. 

Tới tháng 6/2015 Bộ Xây dựng, Cục Cảnh sát PCCC và Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã nghiệm thu và chấp thuận cho đưa công trình vào sử dụng. Trong ngày khai trương, Vietcombank Tower đã đón nhận giải thưởng “Công trình chất lượng cao” của Bộ Xây dựng.

Phương Anh Linh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.