TP.HCM: Giáo viên dạy thêm sai quy định có thể sẽ bị đuổi việc

Trong buổi làm việc với Ban Văn hóa xã hội HĐND TP.HCM sáng 31/8, Sở GDĐT TP.HCM cho biết sẽ kỷ luật mức cao nhất - đuổi việc - đối với giáo viên dạy thêm sai quy định.
TP.HCM: Giáo viên dạy thêm sai quy định có thể sẽ bị đuổi việc - ảnh 1

Học sinh tan lớp học thêm vào buổi tối

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GDĐT TP.HCM, cho biết theo thống kê của Sở, hiện nay có khoảng 100.000 học sinh tiểu học (chiếm 20%) học thêm văn hoá ngoài giờ hành chính; 

Khoảng 190.000 học sinh THCS và THPT đang tham gia học thêm tại cơ sở dạy thêm trong nhà trường và 30.000 học sinh tham gia học tập tại các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường, chủ yếu các em học toán, lý, hoá (chiếm 35%).

Theo Sở GDĐT TP. HCM, dạy thêm học thêm về cơ bản có thể phân chia thành 2 dạng. Dạng 1: Xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Dạng này chiếm đa số.

Dạng 2: Không xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh. Đây là dạy thêm học thêm biến tướng. Dạng này thực tế là có, nhưng chiếm tỉ lệ không cao - dưới 10%.

Đối tượng dạy thêm là giáo viên hiện đang công tác tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, giáo viên hiện đã nghỉ hưu, giáo viên đã được đào tạo sư phạm nhưng không thuộc biên chế ngành giáo dục đào tạo thành phố (hộ khẩu tỉnh), sinh viên các trường ĐH, CĐ và một số người dân làm nghề tự do tuy nhiên có trình độ ĐH, CĐ và có khả năng giảng dạy.

TP.HCM: Giáo viên dạy thêm sai quy định có thể sẽ bị đuổi việc - ảnh 2

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Mạnh Trí, đại biểu HĐND TP cho rằng, Sở cần phải quyết liệt đề xuất với Bộ GDĐT về việc giảm tải, bởi hiện nay chương trình mang tiếng giảm tải nhưng vẫn phải đảm bảo chương trình khung của Bộ, trong khi đó nhiều kiến thức không cần thiết nằm trong diện “bỏ thì thương, vương thì tội” khiến chương trình học vẫn còn nặng. 

Sở GDĐT cần phải tính toán lộ trình thật kỹ về việc thực hiện chấm dứt dạy thêm học thêm trong nhà trường để đảm bảo chất lượng.

Cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1) cho biết: “Với cách thi cử thế này, việc chấm dứt dạy thêm sẽ khiến chất lượng học sinh đi xuống. Đặc biệt trong bối cảnh cách thi, chương trình không thay đổi trong khi mặt bằng đầu vào của mỗi trường khác nhau. Nhu cầu học thêm là cần thiết với mặt bằng đó".

Cô Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh) cũng cho rằng quy định cấm dạy thêm học thêm trong nhà trường hơi đột ngột. Điều này ảnh hưởng nhiều tới các trường ngoại thành trong việc quản lý, nhất là đối với việc quản lý việc dạy thêm bên ngoài.

Ông Hiếu cho hay, Sở GDĐT đang tham mưu cho UBND TP HCM điều chỉnh Quyết định 21 về quản lý dạy thêm, học thêm đúng theo quy phạm pháp luật.

Trong thời gian chờ điều chỉnh, để đảm bảo quản lý chặt việc dạy thêm học thêm, Sở GDĐT sẽ quyết liệt trong việc không cho phép giáo viên dạy thêm cho học sinh mình đang dạy chính khóa, trong bất cứ trường hợp nào, kể cả trong trường hay ngoài trường. Sẽ xử lý ở mức cao nhất là đuổi việc nếu giáo viên vi phạm.

Đồng thời, hiệu trưởng cũng chịu mức kỷ luật cao nhất nếu để xảy ra việc ép buộc học sinh tham gia học thêm của giáo viên trong đơn vị mình phụ trách.

Sở GDĐT TP.HCM sẽ ngừng cấp phép mới cho hoạt động dạy thêm trong trường. Đồng thời sẽ phối hợp với các quận huyện thanh, kiểm tra để chấm dứt dạy thêm học thêm trái quy định trên địa bàn thành phố.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM cho biết, hiện TP.HCM có khoảng 800 trung tâm, cơ sở bồi dưỡng văn hóa. Nhiều trung tâm thuê mướn cơ sở vật chất của nhà trường. Nếu việc cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường diễn ra thì cũng đồng nghĩa ngưng luôn việc thuê mướn này.

Theo ông Sơn, không có cơ sở vật chất nào cho việc dạy thêm tốt hơn ở trong trường, vì vậy việc để học sinh ra học thêm tại các trung tâm bên ngoài gây nhiều băn khoăn. Tuy nhiên, Sở sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về chấm dứt dạy thêm trong trường.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !