Top 10 bí ẩn rùng rợn nhất cuối cùng cũng được giải đáp (Phần 1)

Có những bí ẩn rung rợn vô tình và cố ý làm nhiều người “sởn tóc gáy”.

Có rất nhiều bí ẩn phải mất rất nhiều thời gian để tìm lời giải đáp. Đôi khi các nhà nghiên cứu chỉ đơn giản là gặp may nhờ lời thú tội trên giường bệnh hoặc tình cờ tìm ra manh mối mà những người khác đã bỏ sót. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mọi người không tin vào bằng chứng, đặc biệt nếu nó là một lời giải thích vô cùng đơn giản. Dưới đây là 13 điều như vậy:

1. Tam giác quỷ Bermuda

Tam giác quỷ Bermuda ở đâu?

Tam giác Bermuda, còn được gọi là Tam giác quỷ, tình cờ là một trong những nơi bí ẩn nhất trên hành tinh. Nằm ngoài khơi bờ biển đông nam của Mỹ ở Đại Tây Dương, giữa Bermuda, Florida và Puerto Rico, khu vực này đã trở thành Trung tâm của những bí ẩn chưa được giải đáp.

Có diện tích hơn 700.000 km, tam giác quỷ Bermuda là một phần của tuyến đường vận chuyển sầm uất, với một số tàu đến Mỹ, châu Âu và Caribe qua lại mỗi ngày.

Những bí ẩn rùng rợn của Tam giác quỷ Bermuda?

Trong nhiều thế kỷ, nhiều tàu và máy bay được cho là đã biến mất một cách bí ẩn trong khu vực.

Ngoài ra, Tam giác quỷ này được cho là nguyên nhân dẫn đến sự mất tích của hàng nghìn người trong những thập kỷ qua.

Những câu chuyện xung quanh Tam giác quỷ Bermuda bắt đầu từ thời Christopher Columbus được cho là đã nhìn thấy một ngọn lửa lao xuống biển ở tam giác trong chuyến hành trình đầu tiên đến Tân Thế giới.

Tuy nhiên, bí ẩn của khu vực này chỉ được công chúng chú ý vào thế kỷ 20 khi tàu chở hàng của Hải quân, USS Cyclops, với hơn 300 người trên tàu, mất tích ở Tam giác quỷ Bermuda. Sự cố mới nhất trong khu vực là sự biến mất của một chiếc máy bay nhỏ 2 động cơ vào tháng 5/2022.

Với 4 người trên khoang, chiếc máy bay đột ngột biến mất khỏi radar khi nó đang bay từ Puerto Rico đến Florida, và các mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích đã được tìm thấy sau đó.

Khi những vụ tai nạn, thường là bí ẩn, tiếp tục xảy ra ở khu vực Tam giác quỷ Bermuda, nhiều người đã đưa ra một số lời giải thích cho bí ẩn đằng sau chúng. 

Những điều chưa biết về Tam giác quỷ Bermuda:

Hiện vẫn chưa rõ số lượng chính xác tàu và máy bay đã biến mất ở Tam giác quỷ Bermuda. Ước tính phổ biến nhất là khoảng 50 tàu và 20 máy bay.

Các mảnh vỡ của nhiều tàu và máy bay được thông báo mất tích trong khu vực vẫn chưa được trục vớt.

Chưa tìm ra nguyên nhân các vụ mất tích ở Tam giác quỷ Bermuda là do lỗi của con người hay do hiện tượng thời tiết.

Lời giải thích về con tàu và sự xuất hiện của con người

Theo Kruszelnicki, các vụ mất tích ở Tam giác quỷ Bermuda không phải là hiếm vì đây là một vùng biển nhộn nhịp (ông chỉ ra rằng nó gần với Mỹ).

Vào năm 2017, Kruszelnicki nói: “Bermud nằm gần Xích đạo, gần một khu vực giàu có của thế giới - Mỹ - do đó bạn có rất nhiều phương tiện giao thông. Theo Lloyd's của London và Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, số lượng những người mất tích ở Tam giác quỷ Bermuda cũng giống như bất kỳ nơi nào trên thế giới trên cơ sở phần trăm”.

Kruszelnicki cũng đề cập đến Chuyến bay 19, chuyến bay nổi tiếng nhất trong số các vụ mất tích của tam giác.

Chuyến bay 19 là chuyến bay gồm 5 chiếc máy bay cất cánh từ Fort Lauderdale, Florida, vào ngày 5/12/1945, với 14 thành viên phi hành đoàn trên máy bay.

Các máy bay ném ngư lôi TBM Avenger của Hải quân Mỹ đang trong chuyến bay huấn luyện bình thường kéo dài 2 giờ thì bị mất liên lạc với căn cứ. Các máy bay biến mất cùng với phi hành đoàn và không có mảnh vỡ nào được phát hiện.

Theo các cáo buộc, một phi cơ PBM-Mariner cũng như 13 thành viên phi hành đoàn trên máy bay được điều động trong nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn để xác định vị trí Chuyến bay 19 cũng đã biến mất.

2. Sự biến mất của Amelia Earhart

Amelia biến mất như thế nào?

Vào sáng ngày 2/7/1937, Amelia Earhart và người đồng hành, Fred Noonan, cất cánh từ Lae, New Guinea, bằng một trong những chặng cuối cùng trong nỗ lực lịch sử vòng quanh địa cầu. Điểm đến tiếp theo là Đảo Howland ở trung tâm Thái Bình Dương, cách đó khoảng 2.500 dặm (hơn 4.000km). Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ, Itasca, đã đợi ở đó để hướng dẫn phi công nổi tiếng thế giới hạ cánh xuống đảo san hô nhỏ bé không có người ở.

Nhưng Earhart chưa đến đảo Howland. Cô đã mất liên lạc và những cuộc tìm kiếm quy mô lớn cũng không có kết quả gì. Trong báo cáo chính thức vào thời điểm đó, Hải quân kết luận rằng Earhart và Noonan đã hết nhiên liệu, đâm xuống Thái Bình Dương và chết đuối.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, cuộc tranh luận đã nổ ra về những gì thực sự xảy ra vào ngày 2/7/1937 và sau đó. Một số giả thuyết đã xuất hiện và hàng triệu USD đã được chi để tìm kiếm bằng chứng có thể tiết lộ sự thật về số phận của Earhart.

Giả thuyết về sự biến mất của Amelia Earhart

Giả thuyết 1: Vụ tai nạn ở đại dương gần điểm đến

Quan điểm chính thức của Mỹ là Earhart và Noonan đã hết nhiên liệu trên đường đến Đảo Howland và bị rơi ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, rất nhiều cuộc tìm kiếm được tổ chức nhưng không có kết quả.

Giả thuyết 2: Hạ cánh tại Nikumaroro Castaway

Nhóm Quốc tế về Phục hồi Máy bay Lịch sử (TIGHAR) đang điều tra giả thuyết Earhart và Noonan hạ cánh Lockheed Electra 10E của họ trên Đảo Nikumaroro, một vùng đất cách Howland 350 hải lý (648 km) về phía Tây Nam, khi họ không thể tìm thấy Howland.

Vào thời điểm Earhart mất tích, thủy triều trên Nikumaroro đặc biệt thấp, để lộ bề mặt đá ngầm dọc theo bờ biển đủ dài và bằng phẳng để máy bay hạ cánh. Tuy nhiên, các cuộc tìm kiếm tại hòn đảo này cũng không tìm thấy dấu vết của Amelia Earhart.  Vì không tìm được nên các nhà nghiên cứu tạm kết luận rằng máy bay hết xăng và rơi xuống biển.

Giả thuyết 3: Âm mưu quần đảo Marshall

Giả thuyết thứ 3 là Earhart và Noonan, không thể tìm thấy Howland, và họ đi về phía bắc đến Quần đảo Marshall do Nhật Bản kiểm soát và đã bị bắt làm con tin. Và vì lý do nào đó nên không thể trở về.

3. Những tảng đá chuyển động của Thung lũng Chết

Huyền bí:

Đường đua Playa là nơi có một trong những bí ẩn lâu đời nhất của Thung lũng Chết. Rải rác trên bề mặt phẳng của hồ khô, còn được gọi là “playa”, là hàng trăm tảng đá dường như đã bị kéo lê trên mặt đất. Đôi khi những tảng đá này - một số có khối lượng lên tới 320 kg - tạo ra những vệt lõm có thể kéo dài hàng trăm mét. Những tảng đá có thể nằm trong nhiều năm mà không di chuyển.

Bí ẩn đã được giải thích:

Các quan sát từ xa từ năm 2011 đến năm 2013 cho thấy nó là sự kết hợp hiếm có của nước, băng và gió. Vào tháng 8/2014, một nhóm các nhà nghiên cứu được hỗ trợ bởi Viện Hải dương học Scripps, NASA và những người khác đã thông báo họ đã giải đáp được bí ẩn.

Trong một tuyên bố, Richard D. Norris và anh họ James M. Norris nói những chuyển động của đá xảy ra trong một sự kết hợp hiếm có của các điều kiện vào mùa đông. Phải có một lớp nước nông trong lòng hồ khô và nhiệt độ ban đêm đủ lạnh để hình thành một lớp băng mỏng. Vào những ngày nắng, sự tan chảy khiến băng vỡ gió đã đẩy những tảng đá này di chuyển. 

4. Mary Celeste

Trong hơn 100 năm, câu chuyện về Mary Celeste đã khiến nhiều người bối rối. Sau khi con tàu không cập cảng, các bên tìm kiếm đã đi tìm và phát hiện nó hoàn toàn trống rỗng, không có dấu hiệu bất ổn. Nhưng tại sao thủy thủ đoàn lại từ bỏ một con tàu có vẻ tốt, điều gì có thể thuyết phục họ làm điều này?

Vào ngày 4/12/1872, một thủy thủ đoàn đi đến Gibraltar đã tìm thấy một tàu buôn đang trôi dạt ngoài khơi bờ biển Azores. Trong đó không có người. Hàng hóa và vật tư của Mary Celeste tương đối không bị xáo trộn. Ngay sau đó, con thuyền trở thành chủ đề của các thuyết âm mưu, tin đồn và dối trá.

Giả thuyết hợp lý là gì?

Một con bạch tuộc khổng lồ, một con quái vật biển, những tên cướp biển và thậm chí cả Tam giác quỷ Bermuda (không ở gần) đã được đưa ra làm lý thuyết cho lý do tại sao những người trên con tàu Mary Celeste lại bỏ con tàu. 

Một giải thích mà nhiều người thấy hợp lý nhất là con tàu gặp bão, bị nước tràn vào nên sau đó mọi người đã lên truyền cứu sinh để thoát khỏi đó. Nhưng vẫn không thoát được và bị nhấn chìm ở biển cả. 

5. Những bức tượng trên Đảo Phục sinh

Đảo Phục Sinh là một trong những hòn đảo có người ở xa nhất trên thế giới, cách thị trấn gần nhất hơn 1.600 dặm (2.575 km). Kể từ khi những nhà thám hiểm đầu tiên đến thăm nơi này, nó đã nổi bật với những bức tượng khổng lồ Moai có đầu được đặt xung quanh bờ biển.

Moai là gì - và ai đã xây dựng chúng?

Theo thống kê mới nhất trên đảo, có 1.043 Moai hoàn chỉnh, những bức tượng khổng lồ với những chiếc đầu nổi bật được làm từ đá núi lửa. Trái với suy nghĩ của nhiều người, chúng không chỉ có đầu mà còn có thân, mặc dù nhiều cái đã bị chôn vùi một phần hoặc toàn bộ. Trung bình, chúng cao tới 13 feet (gần 4m) và nặng 10 tấn.

Hầu hết các tượng đều đứng quay lưng ra biển trên các bệ đá gọi là ahu, có tới 15 tượng. Một số Moai được trang trí bằng những viên đá hình trụ màu đỏ trên đầu gọi là pukao, tượng trưng cho một sợi tóc trên đỉnh.

Những bức tượng này được dựng lên hàng trăm năm trước khi người châu Âu đầu tiên đến đảo vào Chủ nhật Phục sinh năm 1722. Van Tilburg tin rằng người Polynesia đã khám phá ra hòn đảo vào khoảng năm 1000 sau Công nguyên tạo ra các Moai cao quý.

Bí ẩn về vị trí của các bức tượng

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã không hiểu lý do tại sao những bức tượng khổng lồ lại được đặt ở đó. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho biết người dân Rapa Nui nói hòn đảo được gọi theo ngôn ngữ địa phương, và đặt các bức tượng gần nguồn tài nguyên quan trọng nhất của nhân loại: nước ngọt.

(Còn tiếp)

Hạ Thảo (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !