Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh: “Tiến ra thế giới là yếu tố sống còn”

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VNG cho rằng Game là một ngành gần như chắc chắn phải cạnh tranh với thị trường thế giới.

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VNG cho rằng Game là một ngành gần như chắc chắn phải cạnh tranh với thị trường thế giới. Những nhà phát triển Việt Nam muốn tiến ra thế giới cần tạo sự thay đổi để đáp ứng một thị trường rất lớn trên toàn cầu. 

Việt Nam đang đứng ở đâu trên thị trường game toàn cầu?

Tại sự kiện Vietnam Game Summit 2017 diễn ra vào đầu tháng 5, CEO Lê Hồng Minh chia sẻ rằng Google từng có buổi trò chuyện với ông và nhận định các game studio của Việt Nam đang ở vị trí dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh: “Tiến ra thế giới là yếu tố sống còn” - ảnh 1

CEO Lê Hồng Minh phát biểu tại sự kiện Vietnam Game Summit 2017

Theo phân tích thông tin từ Google của ông Lê Hồng Minh, doanh thu toàn cầu đến từ Google Play của các game studio ở Việt Nam trong năm 2017 dự kiến đạt khoảng 40 triệu USD. Nếu tính thêm các kho ứng dụng khác như App Store, doanh thu của tất cả các studio Việt sẽ đạt khoảng 80 triệu đô. Tuy nhiên, so với 80 tỷ đô doanh thu của thị trường thế giới thì Việt Nam chỉ chiếm 0,1% .

Con số trên cho thấy thị trường trong lĩnh vực này vô cùng lớn và Việt Nam hiện mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ từ “chiếc bánh” khổng lồ này. Câu hỏi đặt ra đối với những người cực kì đam mê về làm game đó là: Làm sao để có thể “sống còn” trên thị trường, khi nào chúng ta đạt con số tỷ đô?

VNG tham gia trên thị trường game, công nghệ và Internet trong 13 năm, ứng với hơn 3/5 chặng đường Internet có mặt tại Việt Nam và tạo nên rất nhiều sự thay đổi bằng các sản phẩm - ứng dụng trên Internet. Vị lãnh đạo của “start-up kì cựu” này đã thẳng thắn chia sẻ trước cộng đồng ICT rằng: “Điều tất yếu để có thể thành công, chúng ta phải phát triển những sản phẩm “world class”. Điều khó nhất là tất cả phải tự mày mò, học tập, phải đón nhận những thách thức để tiến ra toàn cầu”.

Nói là làm, VNG đã tiến ra thế giới như thế nào?

Cũng tại sự kiện Vietnam game Summit 2017, CEO Lê Hồng Minh đã chia sẻ về 2 cách được xem là chiến lược mà VNG Game Studio (GST) đã thay đổi và đạt được sự phát triển vô cùng lớn trong 4 năm gần đây. Đó là chuyển từ PC sang Mobile và tập trung phát triển sản phẩm cho thị trường thế giới.

Theo đó, bước đầu tiên được VNG GST thực hiện từ năm 2013, xuất phát lại từ con số 0, khi 100% doanh thu của GST đến từ PC game đạt khoảng 160 tỷ, để chuyển đổi hoàn toàn theo xu thế phát triển mobile game. Đây là bước chuẩn bị quan trọng đưa tới quyết định trong năm 2016, cả đội ngũ VNG GST đi ra thị trường thế giới, bắt đầu với các tựa game nổi bật như Sky Garden, Dead Target, Cube Farm 3D,...

Kết quả trong năm 2016, các sản phẩm của GST đã có hơn 70 triệu người dùng mobile, có mặt tại hơn 233 quốc gia với 15 ngôn ngữ. Năm 2017, tựa game Sky Garden: Farm in paradise đã vượt qua 3000 games của hơn 800 studios trên khắp thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “People’s Choice Award” tại giải International Mobile Gaming Awards (IMGA) Global. Ngoài ra, dự án game Dead Target VR, một phiên bản ngoại lai của game Dead Target từng đứng đầu và được trao danh hiệu “Editor’s Choice” trên Google Play năm 2016, vừa được Google mời đến trình diễn tại sự kiện Google Daydream/Tango Code Lab. Nhiều sản phẩm khác của GST hiện nay cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị để tiếp nối những thành tựu mang tính “global” này.

Không chỉ ở game, VNG còn tỏ rõ quyết tâm tiến ra thế giới với các ứng dụng trên Internet do chính mình phát triển. Minh chứng điển hình nhất là Zalo, ứng dụng OTT đã tiến sang thị trường Myanmar vào giữa năm ngoái và nhanh chóng đạt con số 2 triệu người dùng sau 4 tháng. Các sản phẩm của VNG khi được giới thiệu tại sự kiện CommunicAsia 2017, triển lãm công nghệ thông tin lớn nhất châu Á diễn ra vừa qua tại Singapore, đã nhận được sự quan tâm và chú ý của khách tham quan và các lãnh đạo cấp cao đến từ nhiều nước.

Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh: “Tiến ra thế giới là yếu tố sống còn” - ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đến thăm gian hàng của VNG và các Doanh nghiệp ICT Việt Nam tại sự kiện CommunicAsia 2017 diễn ra tại Singapore từ 23 – 25/05/2017

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam muốn tiến ra quốc tế một cách thành công sẽ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch, tiềm lực của sản phẩm, sự am hiểu về thị trường cực lớn của toàn cầu,... Tất cả những bước đi và thành tựu kể trên của VNG dường như đang là bước đà thử nghiệm cho mục tiêu chinh phục quốc tế của mình. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, VNG rõ ràng đang là một ngọn lửa dẫn đầu để tạo nên động lực cho các studio Việt nói riêng, các start-up và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực ICT nói chung tiến bước để gần hơn với thế giới.

Quỳnh Anh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.