Tổng giám đốc EVN lại buồn vì lỗ “khủng” gần 17.000 tỷ

Trong lúc chờ phương án tăng giá điện được phê duyệt thì EVN lại công bố đang “gánh” lỗ khủng tới 16.800 tỷ đồng, khiến Tổng giám đốc tập đoàn này cảm thấy buồn lòng.

Thông tin này được ông Phạm Lê Thanh – Tổng giám đốc EVN đưa ra tại Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 diễn ra sáng 13/1.

Nói về kết quả sản xuất kinh doanh của ngành điện trong năm 2014, ông Thanh cho hay, một trong những “thành quả” của EVN là đã cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội đất nước. 

Tổng giám đốc EVN lại buồn vì lỗ “khủng” gần 17.000 tỷ - ảnh 1

Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh cho biết, tới thời điểm hiện tại EVN đang lỗ 16.800 tỷ đồng

Tuy vậy, vị Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh nhấn mạnh, đạt được kết quả này là cả một quá trình “vượt khó” của ngành điện trong năm qua.

Trong khi dự kiến sản lượng điện năm 2014 chỉ tăng trên 10%, thì thực tế tới hết năm riêng sản lượng điện thương phẩm đã tăng 11,45%. 

Tuy vậy, thách thức lớn nhất mà vị Tổng giám đốc EVN trăn trở đó là khoản lỗ “khủng” mà tập đoàn này đang phải “gánh” lên tới 16.800 tỷ đồng.

Bóc tách số liệu cụ thể ông Thanh cho hay, với khoản lỗ sản xuất kinh doanh do hạn hán giai đoạn 2009 -2010 khoảng 12.000 tỷ đồng đã được EVN xử lý xong thì đến nay vẫn còn khoảng 8.800 tỷ đồng lỗ từ chênh lệch tỷ giá vẫn chưa được cân đối. 

Cộng với khoảng 8.000 tỷ đồng lỗ mới phát sinh từ giá than tăng, thuế tài nguyên nước tăng từ 2 lên 4%, phí môi trường rừng, chi phí lưới điện nông thôn…. nên tổng cộng khoản lỗ tính tới hiện tại của “ông lớn” ngành điện là 16.800 tỷ đồng.

“Khoản lỗ này hiện EVN chưa thể cân đối được, là thách thức rất lớn của tập đoàn trong năm 2015” – ông Thanh nói và cho hay, trong lúc chờ Chính phủ, Bộ Công thương còn đang cân nhắc phương án điều chỉnh giá điện mà EVN đã trình lên cho phù hợp, thì EVN buộc phải tiếp tục tối ưu hóa chi phí để nâng cao năng suất.

Ngoài ra, cơ cấu sử dụng điện ở Việt Nam còn rất lãng phí. Trong cơ cấu điện cung cấp cho nền kinh tế thì 53,9% (năm 2013 là 52%) sản lượng điện là phục cho sản xuất công nghiệp, xây dựng, nhưng lại chỉ làm ra 38% GDP.  

Trong khi với các ngành nghề khác như thương mại, dịch vụ chỉ cần 4,9% sản lượng điện đã làm ra 49,5% GDP và 1,5% sản lượng điện làm ra 18% GDP cho nông lâm thủy sản… “Các ngành công nghiệp còn sử dụng công nghệ cũ, như xi măng vẫn sử dụng công nghệ lạc hậu, “ăn” rất nhiều điện”- ông cho biết.

Ngoài ra, một trong 3 thách thức lớn được lãnh đạo EVN đề cập là, theo Quyết định 854 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu năm 2015 EVN phải giảm tổn thất điện năng về 8% nhưng tới nay vẫn còn 8,6%.

“Giải bài toán giảm tổn thất điện năng đối với EVN không hề dễ khi nguồn điện chủ yếu tập trung ở khu vực miền Bắc, trong khi nguồn tải lại ở miền Nam, truyền tải luôn quá tải trên hệ thống điện”- Tổng giám đốc EVN lý giải.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh EVN năm 2014, điện sản xuất và mua đạt hơn 142 tỷ kWh tăng hơn 10% so với năm 2013. Các nhà máy điện nâng cao được chất lượng thiết bị nên EVN đã khai thác hiệu quả nguồn điện với trên 60 tỷ  kWh thủy điện, góp phần giảm sản lượng huy động từ nguồn điện giá cao. Năm 2014, miền Nam được đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện, trong đó có trên 20% sản lượng điện tiêu thụ ở miền Nam được truyền tải từ miền Bắc và miền Trung, không để xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ.

EVN cũng đã thoái toàn bộ vốn tại 3 công ty cổ phần bất động sản và một phần vốn tại công ty tài chính điện lực với tổng số tiền hơn 690 tỷ đồng.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.