Tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình ngành thủy sản

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT phối hợp Hội Nghề cá Việt Nam và Tạp chí Thủy sản tổ chức lễ tôn vinh và trao tặng Danh hiệu “Chất lượng Vàng thủy sản Việt Nam” lần thứ 4 năm 2017.

Năm nay, có 81 tập thể, cá nhân tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực thủy sản được tôn vinh.

Các cá nhân, tập thể được tôn vinh lần này là những tấm gương tiêu biểu vừa tham gia sản xuất nhưng vẫn tích cực tham gia công tác xã hội - từ thiện…

 Danh hiệu “Chất lượng Vàng thủy sản Việt Nam” được tổ chức lần đầu tiên năm 2009, đến nay, sau 4 lần tổ chức, chương trình đã tạo động lực lớn cho doanh nghiệp, cá nhân, khuyến khích và động viên họ tiếp tục tích cực lao động sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, tăng khả năng cạnh tranh, xây dựng và phát triển thương hiệu, đưa ngành thủy sản phát triển hiệu quả, bền vững, hội nhập kinh tế quốc tế.

 Năm nay chương trình có nhiều điểm mới so 3 lần tổ chức trước, dựa trên 4 tiêu chí: Hiệu quả kinh tế; hiệu quả xã hội; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; bảo vệ nguồn lợi và môi trường sinh thái…. Các cá nhân, tập thể được tôn vinh lần này là những tấm gương tiêu biểu vừa tham gia sản xuất nhưng vẫn tích cực tham gia công tác xã hội - từ thiện…

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Chương trình cho biết, đến nay, sau 8 năm, với 4 lần tổ chức, Chương trình bình chọn và trao tặng đã thu hút được hàng nghìn cá nhân, tập thể, doanh nghiệp tham gia và gần 400 cá nhân, tập thể, doanh nghiệp xuất sắc được tôn vinh. Năm 2017, thực hiện chủ trương của Bộ NN&PTNT, Hội Nghề cá Việt Nam, Tạp chí Thủy sản Việt Nam tiếp tục tổ chức bình chọn và trao tặng Danh hiệu Chất lượng Vàng thủy sản Việt Nam lần thứ tư; theo đó, đã có 500 hồ sơ tham dự; sau nhiều vòng thẩm định, Ban Tổ chức đã chọn được 81 tập thể, cá nhân tiêu biểu (trong đó, có 8 tập thể, 8 cá nhân xuất sắc nhận Bằng khen của Bộ NN&PTNT và top 5 tập thể trình Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen). Kết quả này không chỉ biểu dương xứng đáng những đóng góp của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp với ngành thủy sản Việt Nam, mà còn phản ánh chất lượng của Chương trình bình chọn, khi để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, lựa chọn và tôn vinh được những “bông hoa đẹp” trong hàng vạn bông hoa tiêu biểu, đi lên từ mồ hôi, nước mắt, thành đạt trong sự nghiệp và tích cực trong công tác xã hội, từ thiện…

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, những năm qua, ngành thủy sản được đánh giá là ngành có tiềm năng phát triển, đóng vai trò quan trọng trong nền nông nghiệp nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung. Đảng và Nhà nước cũng xác định, thủy sản là một trong những mặt hàng chiến lược, là ngành kinh tế trọng điểm, mũi nhọn trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu của cả nước. Góp phần vào thành tựu xuất khẩu 8 tỷ USD của ngành thủy sản năm 2017 có sự đóng góp quan trọng của các doanh nhân, ngư dân nói chung, 81 cá nhân, tập thể đạt danh hiệu “Chất lượng Vàng thủy sản Việt Nam” năm nay. Theo đó, mong muốn, các cá nhân, tập thể được tôn vinh lần này sẽ tiếp tục đi đầu, là nòng cốt trong thực hiện hiệu quả sản xuất, kinh doanh giỏi, tiếp tục đóng góp xứng đáng thúc đẩy ngành thủy sản phát triển hiệu quả bền vững.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị, Hội Nghề cá Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy sản, hiệp hội ngành hàng thủy sản và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi để nông ngư dân và các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Tích cực tuyên truyền, vận động cộng đồng hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, không sử dụng chất cấm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… nhằm xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.

Ông Nguyên Văn Phong, Chủ tàu cá QB 91458 TS Quảng Bình-một trong những cá nhân tiêu biểu đạt Danh hiệu “Chất lượng Vàng thủy sản Việt Nam” lần thứ 4 năm 2017 chia sẻ:  "Danh hiệu Chất lượng Vàng thủy sản Việt Nam là niềm động viên khích lệ to lớn, sự ghi nhận những đóng góp của những người lao động ngành thủy sản. Tôi sẽ không ngừng phấn đấu lao động sản xuất, khai thác thủy sản hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc".

Mai Anh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !