"Tôi sẽ khởi kiện Trung Quốc vì đâm chìm tàu cá của tôi"

Lúc 16h30 chiều 30/5, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng cho hay, hiện tàu vận tải VT 57 đang lai dắt tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào cảng của Vùng 3 Hải quân đóng tại Đà Nẵng

Trước đó, lúc 15h chiều 29/5, tàu ĐNa 90152 đã được tàu VT 57 kéo vào đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Sau đó toàn bộ 10 ngư dân trên tàu được xe chở về nhà ở Đà Nẵng lúc 23h đêm 29/5; còn chiếc tàu chỉ còn nổi phần mũi tàu trên mặt nước thì được tàu VT tiếp tục kéo về Đà Nẵng.

Tàu vận tải VN57 đang lai dắt tàu cá ĐNa 90152 nửa chìm nửa nổi vào bờ (Ảnh: Báo Biên phòng)

Như Infonet đã đưa tin, chiều 26/5, tàu cá ĐNa 90152 đang hoạt động đánh bắt hợp pháp trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam thì bị khoảng 40 tàu vỏ sắt của Trung Quốc vây hãm, truy đuổi.

Tàu vỏ sắt mang số hiệu 11209 của Trung Quốc đã hung hãn đâm hai nhát chí mạng vào mạn phải và mạn trái đuôi tàu khiến tàu cá ĐNa 90152 bị lập úp, nửa chìm nửa nổi, còn 10 ngư dân trên tàu đều bị rơi xuống biển, trong đó có hai người bị thương, nhưng may mắn được tàu bạn cứu vớt trong sự đe dọa, ngăn cản của các tàu vỏ sắt Trung Quốc.

Ông Trần Văn Lĩnh cho hay, qua xem xét sơ bộ thì tàu cá ĐNa 90152 hầu như không thể sửa chữa, khắc phục gì được nữa bởi thân tàu (vỏ gỗ) đã bị đâm bẹp ở cả hai phía. Máy tàu đang hoạt động với công suất tối đa và đang rất nóng đột ngột bị chìm xuống nước thì coi như cũng… thành đồ bỏ luôn!

“Việc kéo tàu cá ĐNa 90152 Đà Nẵng chủ yếu là để giám định thiệt hại và làm tang chứng, vật chứng phản bác lại những luận điệu dối trá của Trung Quốc cho rằng tàu của mình đâm vào tàu của họ rồi tự lật; đồng thời chỉ cho cộng đồng quốc tế thấy rõ hành vi phi pháp, vô nhân đạo, cố tình giết người của các tàu vỏ sắt Trung Quốc khi cố tình đâm chìm tàu cá Việt Nam nhỏ hơn gấp nhiều lần, rồi không chỉ không cứu giúp người bị nạn mà còn ngăn cản, đe dọa các tàu khác đến cứu họ nữa!” – ông Trần Văn Lĩnh nói.

Ông cho hay, ngay sau khi tàu ĐNa 90152 vào đến cảng Vùng 3 Hải quân, Hội Nghề cá Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo Việt tiến hành giám định để bồi thường cho ngư dân. Tuy nhiên do chủ tàu chỉ mua bảo hiểm phần vỏ tàu nên giá trị đền bù tối đa chỉ được 1/3 tổng giá trị thiệt hại (ước tính có thể lên tới 5 tỉ đồng).

Trao đổi với PV Infonet, bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu ĐNa 90152 nói: “Nếu được sự đồng ý của nhà nước, tôi sẽ khởi kiện Trung Quốc đâm chìm tàu cá của tôi đang hoạt động hợp pháp trên vùng biển Việt Nam”. 

Theo ông Trần Văn Lĩnh, với tang chứng là xác tàu ĐNa 90152, nhân chứng là các ngư dân của tàu này và tàu ĐNa 90508 (cũng bị tàu vỏ sắt Trung Quốc truy đuổi, tấn công cùng lúc với tàu ĐNa 90152), bà Huỳnh Thị Như Hoa hoàn toàn có đủ cơ sở để khởi kiện phía Trung Quốc.

Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) cũng tán đồng quan điểm của ông Trần Văn Lĩnh và cho biết thêm, thời gian, địa điểm, số hiệu tàu Trung Quốc vi phạm pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật quốc tế khi có hành vi cố tình phá hoại tài sản, đe dọa an toàn tính mạng của người khác đều đã được xác định. Hành vi đó lại xảy ra ngay trên lãnh thổ Việt Nam, cụ thể là vùng biển Hoàng Sa do TP Đà Nẵng quản lý, nên bà Huỳnh Thị Như Hoa có thể nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng.

Theo ông Trần Văn Lĩnh: “Chắc chắn Trung Quốc sẽ tìm bằng mọi cách chối tội và sẽ không chấp nhận việc bồi thường, nhưng chúng ta vẫn cần thiết phải khởi kiện để làm sáng tỏ công lý. Qua đó góp phần ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục có những hành vi hung hãn, vô nhân đạo gây hại cho ngư dân Việt Nam!”.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !