Tổ chức Cuộc thi sáng tác video clip về tác hại của thuốc lá cho thanh niên Việt Nam

Cuộc thi sáng tác video clip nhằm mục đích tăng cường truyền thông và giáo dục tới thanh thiếu niên về tác hại của sử dụng thuốc lá với môi trường, không hút thuốc lá để hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường.

 

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Tổ chức Vital Strategies phát động  Cuộc thi sáng tác video clip với nội dung thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Cuộc thi sáng tác video clip trên ứng dụng Tiktok từ ngày 28/5/2022 đến hết ngày 28/6/2022 nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá năm 2022.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên về các mối nguy hại từ việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá thông thường cũng như các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng....), và góp phần thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên Việt Nam thông qua việc khuyến khích các ý tưởng sáng tạo của giới trẻ.

Thông qua Cuộc thi, Ban Tổ chức kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên cùng chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá, cùng nhau nói không với các sản phẩm thuốc lá để có một sức khỏe tốt, bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân mình, cho gia đình và cho cộng đồng, từ đó có thể tham gia tích cực, trách nhiệm hơn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các bạn trẻ tham gia cuộc thi bằng cách sáng tác những clip ngắn (30-60 giây) nhằm truyền tải được chủ đề “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe và môi trường”, cũng như thể hiện được sự sáng tạo, truyền cảm hứng, phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên.

{keywords}
Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Các tác phẩm dự thi theo hình thức cá nhân hay nhóm và được đăng tải với chế độ công khai đồng thời trên ứng dụng TikTok với đầy đủ các hashtag #ThanhnienVietNam, #khonghutthuocla,#baovesuckhoe, #baovemoitruong; kèm gắn thẻ tài khoản @vn0khoithuoc của Ban Tổ chức cuộc thi, và tối thiểu 5 tài khoản khác. Mỗi cá nhân/nhóm dự thi có thể đăng tải nhiều tác phẩm dự thi và khuyến khích các clip truyền tải đầy đủ các thông điệp, mối liên hệ giữa sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử với sức khỏe và môi trường sống.

Sau khi đăng tải các video clip trên Tiktok, cá nhân/nhóm dự thi gửi link bài đăng về email vn0khoithuoc@gmail.com của Ban Tổ chức; để lại thông tin cá nhân gồm: Họ và tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại liên lạc và số chứng minh thư nhân dân/số căn cước công dân của cá nhân hoặc đại diện nhóm.

Về cơ cấu giải thưởng, Cuộc thi sáng tác video clip“Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe và môi trường” có 4 giải Sáng tạo; 4 giải bình chọn và 1 giải phong trào dành cho tài khoản có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất. Ban Tổ chức dự kiến thời gian công bố kết quả và trao thưởng cuộc thi vào trung tuần tháng 7/2022.

Thông qua cuộc thi sáng tác video clip, Ban Tổ chức tăng cường truyền thông và giáo dục tới thanh thiếu niên về tác hại của sử dụng thuốc lá với môi trường, không hút thuốc lá để hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường sống và học tập, làm việc.

TS Tom Caroll, Cố vấn cao cấp về Truyền thông và Chính sách của Tổ chức Vital Strategies, đơn vị hỗ trợ tổ chức cuộc thi chia sẻ: Tổ chức Vital Strategies tự hào được hỗ trợ Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong các chiến dịch quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử với thanh thiếu niên từ nhiều năm qua.

Trong thời gian tới, Tổ chức Vital Strategies sẽ tiếp tục phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Cũng tại lễ mít tinh, Ban Tổ chức kêu gọi các tổ chức, đoàn thể và tất cả mọi người thực thi nghiêm quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, cùng chung tay cùng xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc để bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân mình, cho gia đình và cho cộng đồng

 K.Chi 
 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !