Tính phương án giảm mạnh thuế ô tô

Bộ Công thương xây dựng phương án giảm 30% với thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe có dung tích xi-lanh dưới 2.0L sản xuất lắp ráp trong nước, hoặc giảm 50%, giảm 70% cho dòng xe chiến lược.

Theo nguồn tin từ Bộ Công thương, Đề án phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sau khi chỉnh sửa đã cơ bản nhận được sự đồng tình của Chính phủ cùng các Bộ ngành . 

Về chính sách thuế, một thành viên trong Ban soạn thảo cho biết, Bộ Công thương đưa ra 3 phương án.

Phương án thứ nhất là giảm 30% với thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe có dung tích xi-lanh dưới 2.0L sản xuất lắp ráp trong nước. Phương án thứ 2 là giảm 50% và phương án 3 là giảm 70% cho dòng xe chiến lược. Trong đó phương án 2 đã nhận được sự đồng tình của các cơ quan. Như vậy nếu được thực hiện thì giá xe 5 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2.0L sẽ giảm mạnh.

ô tô, chính sách, công nghiệp, xe 5 chỗ, xe tải, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ.

Đề án sẽ còn phải tiếp tục hoàn thiện một số nội dung nữa để trình Thường trực Chính phủ xem xét trong thời gian tới, trong đó lưu ý việc xây dựng một đề án phù hợp với mục tiêu đưa công nghiệp ô tô vào một trong 6 ngành chiến lược hợp tác phát triển công nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong giai đoạn tới.

Về lộ trình thực hiện, Bộ Công thương và Bộ Tài chính sẽ còn phải tiếp tục xây dựng trình Chính phủ. Tuy nhiên thời điểm bắt đầu có thể từ 2014 bởi thời gian không còn nhiều.

Một DN ô tô tính toán, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe dưới 2.0L giảm 50% thì giá 1 chiếc xe có giá xe bán 30.000 USD sẽ giảm khoảng 5.000 USD/chiếc, trong khi đó lệ phí trước bạ giảm 50% cũng giúp làm cho chi phí sở hữu dòng xe này giảm từ 30 triệu - 45 triệu đồng tùy từng địa phương.

Tính ra mỗi chiếc xe khách hàng sẽ giảm được từ 6.500- trên 7.000 USD. Đây là tin vui không chỉ cho những DN sản xuất lắp ráp xe mà còn cho nhiều người tiêu dùng luôn mơ ước được sở hữu một chiếc ôtô và cũng đem lại hy vọng khởi sắc cho ngành công nghiệp ô tô.

Tập trung làm xe 5 chỗ

Các cơ quan khẳng định vấn đề tiếp tục xây dựng một ngành công nghiệp ô tô là yêu cầu cần thiết với Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phổ cập ô tô của đất nước.  Dòng xe 5 chỗ và xe tải sẽ là 2 phân khúc chủ đạo, là dòng xe chính để dự báo, tính toán và hoạch định các vấn đề cơ bản trong phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam giai đoạn tiếp theo.

Định hướng phát triển được đề xuất hiện nay là lựa chọn, phát triển một vài loại xe với sản lượng đủ lớn để tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ, trên cơ sở hợp tác với hãng sản xuất xe lớn và các nước trong khu vực AFTA để từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô. Các dòng xe khác tiếp tục nâng cấp công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, khuyến khích tăng tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước.

ô tô, chính sách, công nghiệp, xe 5 chỗ, xe tải, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ.

Theo ban soạn thảo khi đã ban hành sẽ cam kết sẽ ổn định lâu dài, không có thay đổi ít nhất trong 10 năm và chỉ Chính phủ mới có quyền quyết định thay đổi.

Cơ quan soạn thảo cũng rất hy vọng với chính sách mới sẽ giữ chân và thu hút được nhiều DN ô tô nổi tiếng trên thế giới tăng đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng do chính sách hạn chế ô tô quá lâu đã khiến nhiều DN nản lòng và chuyển hướng đầu tư mạnh vào các nước trong khu vực. Vì vậy Việt Nam khó có thể huy động được đầu tư lớn vào sản xuất ô tô.

Đông Nam Á hiện đã có 2 trung tâm công nghiệp lớn về ô tô là Thái Lan và Indonesia. Các DN ô tô hàng đầu thế giới như Toyota, Ford, Honda... đã đầu tư vào 2 quốc gia này với số vốn rất lớn, đẩy mạnh nội địa hóa.

Và chỉ chờ đến 2018 khi hàng rào thuế quan khu vực AFTA dỡ bỏ sẽ xuất khẩu sang toàn khu vực. Việt Nam giờ mới thay đổi chính sách là quá chậm. Ngoài ra, với mức thuế phí giảm như vậy cũng được coi là chưa đủ mạnh để kích cầu thị trường, thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, theo tin từ Bộ Công thương, Nhật Bản đã đồng ý hợp tác phát triển công nghiệp ô tô với Việt Nam với điều kiện các chính sách phải thay đổi, phải ổn định, minh bạch và ưu đãi. Chính sách mới cũng nhận được đánh giá tích cực từ phía Nhật Bản.
Theo Vietnamnet

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.