Tình hình Biển Đông 15/6: Tàu pháo TQ ngụy trang áp sát tàu Việt Nam

Tàu hải cảnh số hiệu 13, thực chất là tàu pháo giả dạng, bởi trên tàu này có gắn 4 buồng pháo loại 76 li đã tìm cách áp sát, đe đọa tàu cảnh sát biển 4032.

Tàu pháo Trung Quốc "ngụy trang" áp sát tàu Việt Nam

Sáng 14/6, mặc dù biển động, gió tây nam cấp 5, giật cấp 6 nhưng các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn tiếp tục cơ động tìm cách đi sâu vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền, xua đuổi các tàu Trung Quốc rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Phóng viên báo Tuổi trẻ có mặt tại thực địa cập nhất, khi các biên đội 8 tàu kiểm ngư và cảnh sát biển, trong đó có tàu KN 22 tiến vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981 theo hướng đông - đông nam đã gặp đội tàu hơn 10 chiếc của Trung Quốc lao ra cản trở. 

Tình hình Biển Đông 15/6: Tàu pháo TQ ngụy trang áp sát tàu Việt Nam - ảnh 1

Tàu Trung Quốc truy đuổi, vây ép tàu thực thi pháp luật Việt Nam

Cùng với các hoạt động cản trở tàu Việt Nam, tàu Trung Quốc còn ngang ngược dùng loa phát thông tin cho rằng tàu Việt Nam đang xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc.

Tàu hải cảnh số hiệu 13 đã tìm cách áp sát, đe đọa tàu cảnh sát biển 4032. Đáng nói, tàu hải cảnh 13 thực chất là tàu pháo giả dạng, bởi trên tàu này có gắn 4 buồng pháo loại 76 li.

Cách khu vực giàn khoan 4 hải lý, một tốp các tàu hải cảnh lớn của Trung Quốc tự bật vòi rồng phun lẫn nhau không rõ lý do - thông tin do PV báo Tuổi trẻ cập nhật từ thực địa.

Trong sáng nay, tàu cảnh sát biển CSB 4032 là tàu áp sát sâu nhất vào khu vực giàn khoan với khoảng cách chừng 8,5 hải lý. Tàu cảnh sát biển 4032 đã bị 2 tàu hải cảnh Trung Quốc áp sát.

Sau một hồi rượt đuổi bất thành, các tàu Trung Quốc rút lui trở lại khu vực giàn khoan. Các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư trong biên đội của tàu KN 22 được lệnh rút ra khỏi khu vực giàn khoan khoảng 13 hải lý.

Việt Nam tiếp tục phản đối Trung Quốc tại Hội nghị UNCLOS


Tại hội nghị lần thứ 24 các nước thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) diễn ra tại trụ sở chính của Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Việt Nam tiếp tục lên tiếng phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên UNCLOS phản đối các hành vi đơn phương của Trung Quốc gây căng thẳng tại Biển Đông.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của hội nghị ngày 13/6, Đại sứ Lê Hoài Trung, chỉ rõ trong những năm qua, Việt Nam luôn là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của Công ước, nghiêm túc thực hiện các quy định của Công ước và nỗ lực góp phần duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực Biển Đông - vùng biển có ý nghĩa quan trọng không chỉ về kinh tế, phát triển đối với các quốc gia ven biển mà còn cả về giao thông, thương mại đối với các quốc gia ngoài khu vực.

Tình hình Biển Đông 15/6: Tàu pháo TQ ngụy trang áp sát tàu Việt Nam - ảnh 2

Đại sứ Lê Hoài Trung dẫn đầu Đoàn Việt Nam tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Đại sứ Lê Hoài Trung đã thông báo tới hội nghị về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và huy động hàng trăm tàu hộ tống, trong đó có tàu quân sự và máy bay, đâm va, phun vòi rồng vào các tàu dân sự của Việt Nam.

Đặc biệt tàu Trung Quốc còn đâm chìm 1 tàu cá của Việt Nam với 10 ngư dân trên tàu khi tàu đang hoạt động đánh bắt bình thường tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đại sứ Lê Hoài Trung nhấn mạnh: "Việt Nam đã có trên 30 cuộc giao thiệp ở các cấp và qua các kênh khác nhau để yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống nhằm tạo một môi trường thuận lợi cho việc đối thoại. Đến nay, Trung Quốc không những không đáp ứng tích cực yêu cầu của Việt Nam cũng như lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế mà còn tiếp tục những hành vi sai trái nói trên của mình.

Tại hội nghị, Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam và giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán hay các biện pháp hòa bình khác phù hợp với luật pháp quốc tế, kể cả Công ước Liên hợp quốc về Luật biển."

Tình hình Biển Đông 15/6: Tàu pháo TQ ngụy trang áp sát tàu Việt Nam - ảnh 3

Những hành động gây hấn liên tục của Trung Quốc tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Đại sứ Lê Hoài Trung đánh giá cao sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với tình hình căng thẳng hiện nay tại Biển Đông, và kêu gọi cộng đồng quốc tế, trong đó có các thành viên của UNCLOS tiếp tục quan tâm đến tình hình Biển Đông, phản đối các hành vi đơn phương gây căng thẳng, đồng thời ủng hộ việc không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực và giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong phần thảo luận, đoàn Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, tiếp tục chỉ ra tính bất hợp pháp của việc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; đồng thời bác bỏ những quan điểm sai trái và xuyên tạc của Trung Quốc trình bày tại hội nghị.

Tại hội nghị, nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Philippines, Malaysia… cũng đã phát biểu bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp tại Biển Đông, kêu gọi các bên kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS, đồng thời đề nghị các bên tranh chấp nghiêm túc chấp hành Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nhanh chóng kết thúc đàm phán về Bộ quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC).

Theo Hà Minh/VTC

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !