Tin Biển Đông chiều 4/6: TQ ngông nghênh thừa nhận tấn công tàu VN

Trung Quốc ngang nhiên công nhận tấn công tàu Cảnh sát biển của Việt Nam, tiếp tục hung hăng trên biển cũng như trong các diễn đàn ngoại giao. Tuy nhiên, quốc tế không chấp nhận những gì họ nói về Biển Đông.
Tin Biển Đông chiều 4/6: TQ ngông nghênh thừa nhận tấn công tàu VN - ảnh 1

Tàu CSB 2016 trở về cảng Sông Thu "chữa trị" sau 2 cú đâm va. Ảnh: Hồng Chuyên

*Tuổi Trẻ đưa tin từ tàu CSB 2013 ngày 3/6 cho biết, trên khu vực vùng biển phía nam đông nam giàn khoan xuất hiện tàu hộ vệ tên lửa 534 của Trung Quốc.

Tàu hộ vệ tên lửa này hoạt động cách giàn khoan khoảng 10 hải lý. Trong ngày, Trung Quốc điều ít nhất ba máy bay trinh sát điện tử và máy bay cánh bằng, bay thấp phía trên các tàu của Việt Nam nhằm mục đích quay phim, chụp ảnh và có thể là đe dọa.

Khoảng 13h cùng ngày, tàu CSB 4032 và các tàu kiểm ngư của Việt Nam tiến sâu vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan ở cự ly khoảng 7,8 hải lý để tiến hành tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút khỏi vùng biển của Việt Nam. Các tàu Việt Nam dàn hàng ngang, đồng loạt tiến vào và bật loa.

Trung Quốc điều ra khoảng 10 tàu hải cảnh và tàu kéo. Họ dùng tàu 45101, 3383, 21102 đuổi theo và bao vây phía sau hai mạn của tàu CSB 4032 với mục đích xịt vòi rồng.

Khi còn cách giàn khoan khoảng 11 hải lý, tàu CSB 4032 chủ động dừng lại để tiếp tục việc tuyên truyền pháp luật, chủ quyền với vùng biển của Việt Nam.

Cuối chiều qua, hàng trăm tàu cá Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển Hoàng Sa và về hướng giàn khoan Hải Dương 981.

Tin Biển Đông chiều 4/6: TQ ngông nghênh thừa nhận tấn công tàu VN - ảnh 2

Tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc đang hoành hành trên vùng đặc quyền kinh tế biển Việt Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ.

*Tờ Thanh Niên đưa tin cho biết, truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm qua (3/6) thừa nhận việc tàu nước này dùng vòi rồng tấn công một tàu kiểm ngư (KN) và gây hư hại cho một tàu cảnh sát biển (CSB) của Việt Nam. Đài phát thanh nhân dân trung ương Trung Quốc (CNR) và Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin tàu hải cảnh 46015 đã đâm vào tàu CSB 2016 của Việt Nam vào ngày 1/6, gây 'hư hại nặng'.

*Dù báo chí Trung Quốc thừa nhận tàu nước này tấn công tàu Việt Nam gần giàn khoan Hải Dương 981 nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên vu cáo tàu Việt Nam cố tình gây đụng độ. Theo trang tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cơ quan này đã tổ chức buổi họp báo vào tối 3/6.

Đáng nói là khi có phóng viên hỏi: “Có phải phía Trung Quốc đang tăng cường dùng tàu thuyền để lấp cả… Biển Đông? Đối với những chỉ trích của Philippines, Trung Quốc phản ứng thế nào?”, thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã né tránh và hỏi một đằng trả lời một nẻo: “Phía Trung Quốc tuân thủ nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), kiên định là lực lượng gìn giữ hòa bình và ổn định trong khu vực”, theo An Ninh Thủ Đô đưa tin.

*Ngày 2/6, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã gặp gỡ Phó Tổng Thư ký LHQ Jeffrey Feltman để bàn về tình hình Biển Đông hiện nay.

Tin Biển Đông chiều 4/6: TQ ngông nghênh thừa nhận tấn công tàu VN - ảnh 3

Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc.

Sau khi nghe Đại sứ Lê Hoài Trung thông báo tình hình, Ông Jeffrey Feltman đã hoan nghênh chủ trương của Việt Nam là giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế.

Ông Feltman khẳng định Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon rất quan tâm đến tình hình hiện nay ở Biển Đông. Ông Phó Tổng thư ký chia sẻ đánh giá về tầm quan trọng của Biển Đông đối với thế giới, bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, khẳng định các bên cần kiềm chế, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và các biện pháp hoà bình khác phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế.  

*Sáng 4/6, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng Trần Văn Lĩnh cho biết, Hội đã chính thức ủy quyền cho luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) trong việc khởi kiện vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Tin Biển Đông chiều 4/6: TQ ngông nghênh thừa nhận tấn công tàu VN - ảnh 4
Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng: "Không loại trừ việc khởi kiện nhà nước Trung Quốc ra Tòa án luật biển quốc tế ITLOS tại Hamburg (Đức) - Ảnh: HC)

Ông Trần Văn Lĩnh cho hay, đến cuối giờ chiều hôm qua 3/6, các cơ quan chức năng cùng Chi nhánh Bảo Việt tại Đà Nẵng đã cơ bản hoàn tất việc lấy lời khai của các ngư dân tàu cá ĐNa 90152, lập hồ sơ hiện trạng con tàu sau khi bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5, tiến hành giám định thiệt hại của tàu… nhằm lập hồ sơ chuẩn bị cho các bước tiếp theo.

*Chiều ngày 3/6, tàu CSB 2016 đã trở về an toàn mang theo các phóng viên, nhà báo vừa tác nghiệp tại đây. Tàu CSB đã bị 2 cú đâm va chí mạng và 4 lỗ thủng trong khi làm nhiệm vụ tại điểm nóng Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Tuy vậy, các chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam không hề nao núng vẫn khắc phục tình hình, bám trụ thực địa chờ lệnh. 

Tin Biển Đông chiều 4/6: TQ ngông nghênh thừa nhận tấn công tàu VN - ảnh 5
Một số nhà báo chụp ảnh lưu niệm khi trở về cùng tàu CSB 2016. Ảnh: Hồng Chuyên.

*Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Brussels dự kiến cũng sẽ đề cập đến tình hình Biển Đông trong tuyên bố chung, trong bối cảnh hoạt động mở rộng hàng hải hung hăng của Trung Quốc. Tuyên bố dự kiến sẽ đề cập cả việc duy trì tự do hàng không và hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế trong bối cảnh Trung Quốc đơn phương thành lập “vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông hồi tháng 10/2014, trong đó bao gồm cả quần đảo mà Bắc Kinh và Tokyo đang tranh chấp – Senkaku.

* Trong bài viết có tiêu đề “Việt Nam sẽ không bao giờ chấp nhận” của tác giả Vladimir Koryagin, tờ Gazeta.ru – một trong 3 tờ báo tư nhân lớn nhất và có tiếng nhất của Nga - đã lần lượt điểm lại các mốc lịch sử và những bằng chứng hết sức thuyết phục về lịch sử chiếm hữu, chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong bài báo đăng ngày 1/6 này, tác giả đã khẳng định rằng trong ít nhất là 400 năm qua của lịch sử, Trung Quốc chưa bao giờ có cái gọi là chủ quyền ở Hoàng Sa của Việt Nam.

Phan Sương (Tổng hợp)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !