Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng!
Chẳng lẽ tàu cá Việt Nam “lắc hông” để đâm vào tàu Trung Quốc?
Qua loạt ảnh “Đứt ruột đón “xác” tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm” vừa được Infonet đăng tải chiều 2/6 về việc trục kéo tàu cá ĐNa 90152 lên ụ nổi của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (Đà Nẵng) sáng cùng ngày, bạn đọc đã được chứng kiến con tàu bị hư hại hết sức nặng nề.
![]() |
Sau khi được đưa lên ụ nổi, mũi tàu ĐNa 90152 vẫn hoàn toàn bình thường (Ảnh: HC) |
Tuy vậy, điều khiến dư luận quan tâm nhất vẫn là những bằng chứng cho thấy đích xác các cú đâm chí mạng của tàu vỏ sắt Trung Quốc vào hai mạn đuôi tàu ĐNa 90152 đã làm chiếc tàu này bị lật úp, nửa chìm nửa nổi khiến 10 ngư dân trên tàu suýt mất mạng, chứ không phải là do nó tự đâm vào tàu Trung Quốc mà bị lật như nhà cầm quyền Bắc Kinh và truyền thông nước này vẫn rêu rao.
Lúc 14h30 chiều 2/6, tàu cá ĐNa 90152 đã chính thức được kéo lên ụ nổi thành công. Sau khi xem xét, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng chỉ ra, mũi tàu vẫn hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, ở mạn phải đuôi tàu vẫn còn rất rõ dấu lớp sơn bị trầy trụa và đặc biệt ở mạn phải đuôi tàu có một lỗ thủng khá lớn, chứng tỏ tàu ĐNa 90152 đã có va chạm mạnh ở đuôi mạn phải và đặc biệt mạnh ở đuôi mạn trái. Ngoài ra, bánh lái (ở dưới nước) và cọng lái (điều khiển phía trên) cũng đều bị bẻ cong!
![]() |
Trong khi ở mạn phải đuôi tàu vẫn còn rất rõ dấu lớp sơn bị trầy trụa |
“Trung Quốc cho rằng tàu ĐNa 90152 tự đâm vào tàu của họ, nhưng mũi tàu của ta hoàn toàn bình thường như thế, chẳng lẽ lại tự đâm bằng… đuôi tàu? Và cho dù có cố tình lùi tàu để đâm vào tàu Trung Quốc thì dấu tích phải nằm ở đuôi tàu chứ không phải ở hông tàu như thế. Chẳng lẽ tàu ĐNa 90152 có thể “lắc hông” để đâm vào tàu Trung Quốc? Đó là điều hết sức nực cười!" - ông Trần Văn Lĩnh nói.
![]() |
Đặc biệt ở mạn trái đuôi tàu |
![]() |
có lổ thủng khá lớn |
![]() |
Bánh lái bị cong |
Cường lực cú đâm cực mạnh khiến tàu ĐNa 90152 bị lật úp!
Trong số những người ra chứng kiến kéo tàu ĐNa 90152 lên ụ nổi, chúng tôi thấy có ông Lê Khoan (năm nay 62 tuổi, hiện ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Ông làm nghề đóng tàu đến nay đã 40 năm, được gia truyền “từ đời ông cố, ông tổ, ông tằng chứ không học ai hết” và hiện hai con trai của ông cũng đều nối nghiệp đóng tàu.
Ông Lê Khoan không nhớ trong suốt đời làm nghề của mình đã đóng bao nhiêu con tàu, chỉ nhớ đã đóng rất nhiều tàu, không chỉ cho bà con ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh lân cận mà còn đóng tàu cho cả Vùng 3 Hải quân, Cục Hậu cần Quân khu 5 và nhiều đơn vị khác nữa.
![]() |
Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng trực tiếp theo dõi việc trục kéo tàu ĐNa 90152 lên ụ nổi |
Đặc biệt, ông chính là người đã chỉ huy đóng chiếc tàu cá ĐNa 90152 công suất 450 CV cho vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa vào năm 2002. Ông Lê Khoan cho hay, con tàu này được đóng bằng gỗ kiền liền và gỗ lim của rừng QN-ĐN nên hết sức chắc chắn. Thực tế năm 2006, nó đã “dính” siêu bão Chan chu sóng gió cấp 14 – 15 nhưng không có vấn đề gì xảy ra. Mới năm ngoái nó lại rơi vào tâm bão số 2 giữa biển Đông nhưng cũng không có vấn đề gì. Nước ngập vô tàu nhưng vẫn chạy vào bờ bình thường.
![]() |
Cán bộ Chi nhánh Bảo Việt tại Đà Nẵng chụp ảnh hiện trạng tàu ĐNa 90152 |
![]() |
và lập biên bản tại hiện trường với sự chứng kiến của bà Huỳnh Thị Như Hoa |
“Nhưng khi bị tàu Trung Quốc đâm vào, tuy lổ thủng không quá lớn nhưng thiệt hại rất nặng. Tàu sắt Trung Quốc lớn gấp 10 lần, tông vào làm tước vỡ cả gỗ kiền kiền, gỗ lim cho thấy cường lực cú tông cực mạnh khiến tàu ĐNa 90152 bị lật úp. Tôi đã chui vào kiểm tra, thấy toàn bộ kết cấu của con tàu này đã bị vỡ quá nhiều, quá nặng. Giông đà bị gãy, triên be hở hết.
Bây giờ tàu mới kéo lên, nhìn bề ngoài thấy còn bình thường vậy đó, nhưng thực ra các hệ thống khớp nối đã bị bung đến 40 – 50%, chỉ 15 – 20 ngày nữa là triên be tự rã ra hết. Do tàu đã hư hại quá nặng, máy móc, ngư lưới cụ đều thành đồ bỏ hết nên có đại tu đến thế nào thì cũng chỉ có thể đi ven bờ chứ không dám đảm bảo kỹ thuật để ra khơi xa được.
Đây là bằng chứng không thể rõ ràng hơn về tội ác của các tàu vỏ sắt Trung Quốc khi cố tình đâm chìm và sát ngư dân Việt Nam ngay trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam” – ông Lê Khoan nhấn mạnh.
![]() |
Sau khi xem xét cụ thể tàu ĐNa 90152 |
![]() |
ông Lê Khoan khẳng định tàu này đã hứng chịu cú đâm với cường lực cực mạnh của tàu vỏ sắt Trung Quốc nên bị lật úp và hư hại nghiêm trọng |
“Ngư dân coi tàu như con, còn với tư cách là người đóng tàu, thấy cảnh này ông có xót ruột không?” – chúng tôi đặt câu hỏi. Ông Lê Khoan trả lời: “Xót ruột lắm chứ! Tôi đóng con tàu đảm bảo kỹ thuật cho ngư dân đi biển làm ăn. Tất nhiên sau khi đóng và bàn giao thì nó là của chủ tàu, nhưng tôi đóng ra nó làm sao không xót ruột được. Mấy ngày nay nghe nó bị tàu Trung Quốc tông, tôi sốt ruột cứ chạy lên chạy xuống mãi. 40 năm làm nghề, tôi chưa thấy ai ra tay ác độc với tàu cá của ngư dân trên biển như thế bao giờ!”.
Video cận cảnh các lỗ thủng trên tàu CSB 2016 bị tàu Trung Quốc đâm thủng
Cảnh tàu Trung Quốc đuổi và tấn công tàu CSB 2016 trên Biển Đông, gần quần đảo Hoàng Sa