Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng!

Lúc 14h30 chiều 2/6, tàu cá ĐNa 90152 đã được kéo lên ụ nổi của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (Đà Nẵng), làm lộ rõ những bằng chứng tội ác của các tàu vỏ sắt Trung Quốc trên Biển Đông.

Chẳng lẽ tàu cá Việt Nam “lắc hông” để đâm vào tàu Trung Quốc?

Qua loạt ảnh “Đứt ruột đón “xác” tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm” vừa được Infonet đăng tải chiều 2/6 về việc trục kéo tàu cá ĐNa 90152 lên ụ nổi của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (Đà Nẵng) sáng cùng ngày, bạn đọc đã được chứng kiến con tàu bị hư hại hết sức nặng nề.

Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng! - ảnh 1

Sau khi được đưa lên ụ nổi, mũi tàu ĐNa 90152 vẫn hoàn toàn bình thường (Ảnh: HC)

Tuy vậy, điều khiến dư luận quan tâm nhất vẫn là những bằng chứng cho thấy đích xác các cú đâm chí mạng của tàu vỏ sắt Trung Quốc vào hai mạn đuôi tàu ĐNa 90152 đã làm chiếc tàu này bị lật úp, nửa chìm nửa nổi khiến 10 ngư dân trên tàu suýt mất mạng, chứ không phải là do nó tự đâm vào tàu Trung Quốc mà bị lật như nhà cầm quyền Bắc Kinh và truyền thông nước này vẫn rêu rao.

Lúc 14h30 chiều 2/6, tàu cá ĐNa 90152 đã chính thức được kéo lên ụ nổi thành công. Sau khi xem xét, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng chỉ ra, mũi tàu vẫn hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, ở mạn phải đuôi tàu vẫn còn rất rõ dấu lớp sơn bị trầy trụa và đặc biệt ở mạn phải đuôi tàu có một lỗ thủng khá lớn, chứng tỏ tàu ĐNa 90152 đã có va chạm mạnh ở đuôi mạn phải và đặc biệt mạnh ở đuôi mạn trái. Ngoài ra, bánh lái (ở dưới nước) và cọng lái (điều khiển phía trên) cũng đều bị bẻ cong!

Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng! - ảnh 2

Trong khi ở mạn phải đuôi tàu vẫn còn rất rõ dấu lớp sơn bị trầy trụa

“Trung Quốc cho rằng tàu ĐNa 90152 tự đâm vào tàu của họ, nhưng mũi tàu của ta hoàn toàn bình thường như thế, chẳng lẽ lại tự đâm bằng… đuôi tàu? Và cho dù có cố tình lùi tàu để đâm vào tàu Trung Quốc thì dấu tích phải nằm ở đuôi tàu chứ không phải ở hông tàu như thế. Chẳng lẽ tàu ĐNa 90152 có thể “lắc hông” để đâm vào tàu Trung Quốc? Đó là điều hết sức nực cười!" - ông Trần Văn Lĩnh nói.

Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng! - ảnh 3

Đặc biệt ở mạn trái đuôi tàu

Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng! - ảnh 4

có lổ thủng khá lớn

Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng! - ảnh 5

Bánh lái bị cong

Cường lực cú đâm cực mạnh khiến tàu ĐNa 90152 bị lật úp!

Trong số những người ra chứng kiến kéo tàu ĐNa 90152 lên ụ nổi, chúng tôi thấy có ông Lê Khoan (năm nay 62 tuổi, hiện ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Ông làm nghề đóng tàu đến nay đã 40 năm, được gia truyền “từ đời ông cố, ông tổ, ông tằng chứ không học ai hết” và hiện hai con trai của ông cũng đều nối nghiệp đóng tàu.

Ông Lê Khoan không nhớ trong suốt đời làm nghề của mình đã đóng bao nhiêu con tàu, chỉ nhớ đã đóng rất nhiều tàu, không chỉ cho bà con ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh lân cận mà còn đóng tàu cho cả Vùng 3 Hải quân, Cục Hậu cần Quân khu 5 và nhiều đơn vị khác nữa.

Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng! - ảnh 6

Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng trực tiếp theo dõi việc trục kéo tàu ĐNa 90152 lên ụ nổi

Đặc biệt, ông chính là người đã chỉ huy đóng chiếc tàu cá ĐNa 90152 công suất 450 CV cho vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa vào năm 2002. Ông Lê Khoan cho hay, con tàu này được đóng bằng gỗ kiền liền và gỗ lim của rừng QN-ĐN nên hết sức chắc chắn. Thực tế năm 2006, nó đã “dính” siêu bão Chan chu sóng gió cấp 14 – 15 nhưng không có vấn đề gì xảy ra. Mới năm ngoái nó lại rơi vào tâm bão số 2 giữa biển Đông nhưng cũng không có vấn đề gì. Nước ngập vô tàu nhưng vẫn chạy vào bờ bình thường.

Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng! - ảnh 7

Cán bộ Chi nhánh Bảo Việt tại Đà Nẵng chụp ảnh hiện trạng tàu ĐNa 90152

Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng! - ảnh 8

và lập biên bản tại hiện trường với sự chứng kiến của bà Huỳnh Thị Như Hoa

“Nhưng khi bị tàu Trung Quốc đâm vào, tuy lổ thủng không quá lớn nhưng thiệt hại rất nặng. Tàu sắt Trung Quốc lớn gấp 10 lần, tông vào làm tước vỡ cả gỗ kiền kiền, gỗ lim cho thấy cường lực cú tông cực mạnh khiến tàu ĐNa 90152 bị lật úp. Tôi đã chui vào kiểm tra, thấy toàn bộ kết cấu của con tàu này đã bị vỡ quá nhiều, quá nặng. Giông đà bị gãy, triên be hở hết.

Bây giờ tàu mới kéo lên, nhìn bề ngoài thấy còn bình thường vậy đó, nhưng thực ra các hệ thống khớp nối đã bị bung đến 40 – 50%, chỉ 15 – 20 ngày nữa là triên be tự rã ra hết. Do tàu đã hư hại quá nặng, máy móc, ngư lưới cụ đều thành đồ bỏ hết nên có đại tu đến thế nào thì cũng chỉ có thể đi ven bờ chứ không dám đảm bảo kỹ thuật để ra khơi xa được. 

Đây là bằng chứng không thể rõ ràng hơn về tội ác của các tàu vỏ sắt Trung Quốc khi cố tình đâm chìm và sát ngư dân Việt Nam ngay trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam” – ông Lê Khoan nhấn mạnh.

Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng! - ảnh 9

Sau khi xem xét cụ thể tàu ĐNa 90152

Tin Biển Đông: Bằng chứng tội ác của tàu Trung Quốc quá rõ ràng! - ảnh 10

ông Lê Khoan khẳng định tàu này đã hứng chịu cú đâm với cường lực cực mạnh của tàu vỏ sắt Trung Quốc nên bị lật úp và hư hại nghiêm trọng

“Ngư dân coi tàu như con, còn với tư cách là người đóng tàu, thấy cảnh này ông có xót ruột không?” – chúng tôi đặt câu hỏi. Ông Lê Khoan trả lời: “Xót ruột lắm chứ! Tôi đóng con tàu đảm bảo kỹ thuật cho ngư dân đi biển làm ăn. Tất nhiên sau khi đóng và bàn giao thì nó là của chủ tàu, nhưng tôi đóng ra nó làm sao không xót ruột được. Mấy ngày nay nghe nó bị tàu Trung Quốc tông, tôi sốt ruột cứ chạy lên chạy xuống mãi. 40 năm làm nghề, tôi chưa thấy ai ra tay ác độc với tàu cá của ngư dân trên biển như thế bao giờ!”.

Video cận cảnh các lỗ thủng trên tàu CSB 2016 bị tàu Trung Quốc đâm thủng

 
Quá trình trục vớt tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông

 

Cảnh tàu Trung Quốc đuổi và tấn công tàu CSB 2016 trên Biển Đông, gần quần đảo Hoàng Sa

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !