Nơi 35 hộ dân đồng loạt hiến đất làm đường rộng 8-9m

Dự án đường giao thông nông thôn mới tại thôn 1, xã Đắk La, huyện Đắk Hà (Kon Tum) có tới 35 hộ dân có đất nằm trong vị trí cần giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên những hộ dân này đã chủ động hiến đất, tài sản giúp cho địa phương sớm thực hiện dự án.

Công trình đường giao thông thôn 1, xã Đắk La có tổng chiều dài 1,9km được UBND xã Đắk La có tổng mức đầu tư gần 900 triệu đồng do nhà nước tài trợ cộng thêm vốn đối ứng của người dân khoảng hơn 1 tỉ đồng.

Nhiều diện tích cao su được người dân thôn 1 bị cắt bỏ để làm đường 

Lúc đầu mới hình thành dự án nhiều lãnh đạo các ban ngành đều e dè vì vốn được cấp thì ít mà công trình sẽ mất rất nhiều đất canh tác của người dân. Đáng chú ý những diện tích bị mất chủ yếu là cây cao su và cà phê đang thời kỳ thu hoạch. Nên việc triển khai dự án sẽ rất khó khăn.

Tuy nhiên với quyết tâm phải thực hiện bằng được dự án nên, phía lãnh đạo UBND xã Đắk La và thôn 1 đã tổ chức họp các hộ dân và thống nhất đầu tư công trình theo cơ chế đặc thù với mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm.

Một điều không ai ngờ tới và rất đáng mừng là sau khi nghe tuyên truyền phổ biến về dự án này, người dân thôn 1 đã đồng loạt sẵn sàng hiến đất cho dự án mà không đòi hỏi bồi thường.

Không những hiến đất mà bà con còn đồng lòng nới rộng thêm diện tích để đường rộng từ 3 đến 5 mét lên 8 đến 9 mét. 

Ông Nguyễn Quang Thịnh, Chủ tịch UBND xã Đắk La trao đổi với phóng viên.

Ông Phan Lê Nhạn (48 tuổi, ngụ tại thôn 1, xã Đắk La) cho biết, nhà ông Nhạn có tới 2 ha cà phê, chanh dây 3 sào, khi có thông tin mở đường bản thân ông Nhạn đã chủ động dỡ bỏ hết hàng rào trên đất và thống nhất với tất cả các hộ dân hiến đất cho địa phương làm đường. 

“Chúng tôi rất vui mừng khi dự án đi qua, việc chúng tôi hiến đất làm đường là hoàn toàn tự giác để cùng với địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”, ông Nhạn chia sẻ.

Ông Đặng Đức Bá (56 tuổi, ngụ tại thôn 1, xã Đắk La) cho hay, nhà ông Bá có dự án đi qua và gia đình ông đã chủ động hiến 60m2 mặt đường để địa phương nhanh chóng thực hiện dự án.

“Sau khi nghe có thông tin dự án tôi đã chủ động liên lạc với thôn trưởng để hiến đất làm đường. Tôi và bà con rất vui vì bao năm đường đi lại khó khăn, vất vả nay lại có đường bê tông hóa, cho dù hiến thêm nữa gia đình tôi vẫn sẵn sàng”, ông Bá khẳng định với PV.

Về cây cối hoa màu, theo thống kê toàn thôn 1 có tới 260 cây cao su đang khai thác từ năm thứ 8, 20 cây đang khai thác năm thứ 4 và gần 400 cây cà phê đang thu hoạch cùng các cây hoa màu khác.

Nếu không được 35 hộ dân tự nguyện hiến mà thay vào đó là áp giá bồi thường thì địa phương phải tốn hơn 500 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Quang Thịnh, Chủ tịch UBND xã Đắk La vui mừng cho biết, việc hiến đất và tài sản cũng như đóng góp tiền của cho dự án của 35 hộ dân thôn 1 là một điều đáng quý và trân trọng. Nó đã góp phần rất lớn giúp địa phương sớm hoàn thành công trình.

“Mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm của người dân thôn 1 xứng đáng được nhân rộng ra. Tôi hi vọng tới đây nếu có các dự án về địa phương sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành và hỗ trợ của bà con nhằm xây dựng xã nhà ngày càng giàu mạnh”, ông Thịnh chia sẻ thêm.

Theo tìm hiểu, toàn thôn 1, xã Đắk La có tới 404 hộ dân với 1586 nhân khẩu, có hơn 50 hộ dân có rẫy cao su đang ở thời điểm thu hoạch nhưng họ phải lưu thông qua 1 tuyến đường bờ lô duy nhất.

Tuyến đường này nếu vào mùa mưa thì lầy lội còn mùa nắng thì bụi mù trời đã gây rất nhiều khó khăn cho người dân mỗi khi di chuyển. Và tuyến đường nông thôn mới này hoàn thiện sẽ giúp ích rất nhiều cho bà con.

Việc hiến đất làm đường không có gì là mới ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng, cả 35 hộ dân đồng thuận hiến đất, tài sản một lúc như thôn 1, xã Đắk La là rất hiếm và xứng đáng được biểu dương, khen ngợi. 

Tiến Nhuệ - Hải Dương

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !