Hà Giang: Nông dân xã nghèo hiến đất làm đường

Xác định “muốn phát triển kinh tế thì phải làm đường”, “ưu tiên thôn xa, thôn khó trước”, xã tập trung một phần nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình xây dựng Nông thôn mới vào xây đường đường bê-tông nông thôn.

Bản Rịa là xã nghèo thuộc vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của huyện Quang Bình, có 4 thôn bản, gồm: Bản Thín, Bản Rịa, Bản Măng và Minh Tiến với gần 400 hộ dân, 1.816 khẩu, 100% là dân tộc thiểu số. Thời gian qua, nhờ những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cùng với sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế của bà con nhân dân, cái đói, cái nghèo đang dần được đẩy lùi.

Chúng tôi đến Bản Rịa vào những ngày cuối thu, con đường từ trung tâm huyện đến xã dài 16 cây số, xe máy đi cũng mất cả tiếng đồng hồ nếu trời nắng ráo, còn trời mưa thì đành “cuốc bộ” vì bùn lầy, trơn trượt. Anh Mai Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã, cho hay: “Bản Rịa không phải xã xa thị trấn nhất nhưng lại là xã khó đi nhất so với các xã khác, là xã duy nhất chưa có đường bê tông đến trung tâm xã. Dăm bảy năm về trước, tư duy bà con rất lạc hậu, đã nghèo khó lại không nghĩ cách vươn lên, cuộc sống thiếu thốn đủ bề, tỷ lệ hộ nghèo của xã trên 50%, nhiều người còn đọc lái tên xã thành “Bản Rượu” cũng là vì thế”.

Hà Giang: Nông dân xã nghèo hiến đất làm đường - ảnh 1
Người dân thôn Minh Tiến làm tuyến đường 1,3 km từ trụ sở thôn ra ngã ba Bản Măng.

Tuy nghèo, khó là vậy, nhưng vài năm trở lại đây, cùng với sự hỗ trợ về chính sách của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con thi đua lao động sản xuất, phát triển KT-XH với những chương trình, đề án cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực. Xác định “muốn phát triển kinh tế thì phải làm đường”, “ưu tiên thôn xa, thôn khó trước”, xã tập trung một phần nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình xây dựng Nông thôn mới vào xây đường đường bê-tông nông thôn, nâng cấp một số đoạn đường hư hỏng nặng: Nâng cấp đường bê tông được 2 km; tuyến đường từ xóm I đi thôn Bản Măng dài 1,7 km với tổn kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng đã thi công được 500m; tuyến đường từ trụ sở thôn Minh Tiến đến ngã ba Bản Măng dài 1,3 km, tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng, đã hoàn thành được 900m. Lau vội những giọt mồ hôi trên mặt, nhanh tay đổ xô đá vào máy trộn bê-tông, anh Vương Đức Nam ở thôn Minh Tiến vui vẻ: “Là thôn đặc biệt khó khăn với 40/61 hộ nghèo nên cuộc sống của bà con được lãnh đạo, cán bộ xã quan tâm rất nhiều. Trước đây, đường từ thôn ra xã vừa đất lẫn đá hộc rất khó đi, nắng thì bụi, mưa thì trơn trượt, vừa lầy lội lầy. Bởi vậy, đầu năm nay khi có thông tin mở đường từ đến ngã ba Bản Măng dài hơn một cây số, bà con phấn khởi lắm. Khởi công từ đầu tháng 7 đến giờ, các hộ cử người thay nhau, góp công góp sức đi làm đường từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa mới nghỉ, để sớm có đường mới đi lại thuận tiện hơn”.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển đường giao thông nông thôn, Bản Rịa đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân bằng những chương trình hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tiêu biểu như: Chương trình đầu tư có thu hồi đã giải ngân cho dân vay 98 triệu đồng để mua lúa giống và phân bón; Chương trình 135 hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo 37.000kg phân bón; thực hiện dự án nuôi trâu sinh sản với 18 hộ tham gia, mỗi hộ 1 con trâu sinh sản, nay đã được 19 nghé... Năm nay, dự tính thu nhập bình quân đầu người của xã sẽ đạt 10,7 triệu đồng/năm (tăng 3,3 triệu đồng so với năm 2014), tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 45% (giảm 1 % so với năm 2013). Cùng với đó, xã cũng quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo, duy trì tốt sỹ số học sinh, thực hiện tốt chế độ đối với học sinh bán trú dân nuôi, nâng cao chất lượng dạy và học: Trong năm học 2015 – 2016, tỷ lệ động trẻ từ 3 – 5 tuổi, 6 tuổi vào lớp 1 và từ 6 – 14 tuổi đến trường đều đạt 100%. Công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân đạt 86% với 1.300 lượt người. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, đảm bảo an ninh trật tự được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia...

Những kết quả đó đã cho thấy sự đổi thay tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân Bản Rịa. Chủ tịch UBND xã, anh Nguyễn Anh Thùy cho biết: “Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới; triển khai các đề án hỗ trợ bà con phát triển kinh tế; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung vào “3 cây, 3 con” (trồng lúa, chè, rừng  và nuôi trâu, lợn, dê) phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương”.

Mai Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !