Tiếp cận thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt cần tận dụng kênh bán lẻ

“Con đường ngắn nhất để doanh nghiệp Việt Nam đến với thị trường Hoa Kỳ đó là qua các công ty bán lẻ Hoa Kỳ”, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng, Vụ Châu Mỹ – Bộ Công thương nhấn mạnh.

Lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều cơ hội cũng như chưa chủ động tiếp cận với hệ thống phân phối của Hoa Kỳ trong việc tiếp cận thị trường hấp dẫn này, vì vậy những khuyến cáo trên của ông Dương được rất nhiều doanh nghiệp lưu tâm.

Tại Hội thảo “Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thông qua kênh siêu thị bán lẻ” diễn ra sáng 13/5 ở TP.HCM, bà Bùi Thị Thanh An, Trưởng Văn phòng đại diện Cục XTTM tại TP.HCM (Bộ Công thương) cho biết, năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ 19,6 tỷ USD, tăng 16,19% so với năm 2011 và chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Vẫn theo bà An, Hoa Kỳ là thị trường kỳ vọng có kim ngạch xuất khẩu đạt cao nhất trong năm nay. Hiện quý 1 năm 2013, kim ngạch xuất khẩu tăng 16.7% so với cùng kỳ năm 2012. Dự kiến cả năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ đạt 27 tỷ USD.

Tiếp cận thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt cần tận dụng kênh bán lẻ - ảnh 1
Cửa hàng bán lẻ trái cây của Công ty Kroger (Hoa Kỳ)

Bên cạnh đó, việc thực thi Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ cũng như việc gia nhập WTO càng mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và ngược lại.

Ông Dương cũng cho rằng, để thâm nhập và khẳng định vị thế trên thị trường Hoa Kỳ, hơn bất cứ ở thị trường nào, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt lưu ý tìm hiểu kỹ đối tác, luật lệ cũng như tập quán kinh doanh của họ. Hiện nay không ít doanh nghiệp Việt Nam đã và đang vấp phải sự cản trở từ chính sách bảo hộ gắt gao của Hoa Kỳ nhất là về hàng rào kỹ thuật và an toàn thực phẩm cao.

Bên cạnh đó việc phối hợp giữa các doanh nghiệp trong nước với cộng đồng kiều bào ta đang sống và làm việc tập trung ở nhiều thành phố lớn tại Mỹ sẽ là chiếc cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Điểm yếu của nước ta là rất nhiều mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhưng lại phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Trong khi, chúng ta có một đội ngũ lao động khéo tay, nếu được đào tạo tốt quản lý tốt thì họ có khả năng tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, có trị giá gia tăng cao.

Để khắc phục những điểm yếu, khai thác điểm mạnh, theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam nên chọn những mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Làm như vậy, chúng ta mới có thể cạnh tranh được với các nước khác, nhất là với Trung Quốc. Nhất là trong thời điểm hiện nay, người tiêu dùng Mỹ đang có cái nhìn không mấy thiện cảm với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây chính là cơ hội để Việt Nam thúc đấy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đầy tiềm năng này.

Đối với những mặt hàng hiện đang xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu để đưa vào kênh phân phối độc lập và thực hiện giá trị gia tăng để tạo giá trị xuất khẩu cao. Song song đó, củng cố thương hiệu Việt là việc phải thực hiện ngay của các doanh nghiệp Việt Nam muốn kinh doanh lâu dài trên thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời chuẩn bị về tài lực cũng như nhân lực cùng với các hoạch định chiến lược trước khi bắt đầu tiếp cận với thị trường rất khắt khe và khó tính nhưng cũng vô cùng hấp dẫn này.

Ông Dương nhấn mạnh: “Con đường ngắn nhất để doanh nghiệp Việt Nam đến với thị trường Hoa Kỳ đó là qua các công ty bán lẻ Hoa Kỳ”. Nói theo phương thức xuất khẩu, hàng hóa của Việt Nam vào Hoa Kỳ có thể xuất khẩu trực tiếp tới khách hàng hoặc có thể gián tiếp qua nhà môi giới, nhà phân phối, đại lý, qua liên minh, hiệp hội. Lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam thường chỉ đơn thuần xuất khẩu hàng hóa của mình sang Hoa Kỳ chứ chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với hệ thống phân phối và việc chắp nối quan hệ trực tiếp với các nhà nhập khẩu từ Hoa Kỳ cũng chưa được xác lập nhiều.

Bên cạnh đó, ông Dương còn lưu ý đến những khó khăn của doanh nghiệp trong hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như những chính sách hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam.

Giải đáp thắc mắc của ông Đặng Quang Vũ đến từ Công ty Hapro về điều khoản thanh toán và chính sách mua hàng, đại diện Công ty Kroger (Hoa Kỳ) cho biết, do sự khác biệt trong văn hóa kinh doanh của Việt Nam và Hoa Kỳ nên điều khoản thanh toán sẽ được thỏa thuận trong các cuộc thương thuyết. Doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ bắt đầu ký những hợp đồng với số lượng nhỏ, sau khi đã đủ độ tin cậy giữa hai bên thì quan hệ kinh doanh sẽ được tiếp tục với những hợp đồng quy mô lớn hơn.

"Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhưng không phải bất cứ thứ gì, doanh nghiệp Việt Nam cần xác định đúng nhu cầu của thị trường này. Sản phẩm của Việt Nam được tiêu thụ ở các thị trường khác chưa chắc sẽ đáp ứng yêu cầu của thị trường Hoa Kỳ, ví dụ như: giá cả, bao bì, mẫu mã cùng rất nhiều tiêu chuẩn kinh tế khác. Hoa Kỳ có nhiều rào cản kỹ thuật đối với từng loại hàng nhập khẩu, bởi vậy mà hàng hóa của Việt Nam muốn xuất khẩu sang thị trường này cần được đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao. Doanh nghiệp Việt Nam cũng nên sử dụng cách tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua các kênh bán lẻ, các đại lý phân phối của nước này", ông Nguyễn Thắng Vượng, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nói.



Hoàng Thi

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.