Tiếp cận thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt cần tận dụng kênh bán lẻ

“Con đường ngắn nhất để doanh nghiệp Việt Nam đến với thị trường Hoa Kỳ đó là qua các công ty bán lẻ Hoa Kỳ”, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng, Vụ Châu Mỹ – Bộ Công thương nhấn mạnh.

Lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều cơ hội cũng như chưa chủ động tiếp cận với hệ thống phân phối của Hoa Kỳ trong việc tiếp cận thị trường hấp dẫn này, vì vậy những khuyến cáo trên của ông Dương được rất nhiều doanh nghiệp lưu tâm.

Tại Hội thảo “Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thông qua kênh siêu thị bán lẻ” diễn ra sáng 13/5 ở TP.HCM, bà Bùi Thị Thanh An, Trưởng Văn phòng đại diện Cục XTTM tại TP.HCM (Bộ Công thương) cho biết, năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ 19,6 tỷ USD, tăng 16,19% so với năm 2011 và chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Vẫn theo bà An, Hoa Kỳ là thị trường kỳ vọng có kim ngạch xuất khẩu đạt cao nhất trong năm nay. Hiện quý 1 năm 2013, kim ngạch xuất khẩu tăng 16.7% so với cùng kỳ năm 2012. Dự kiến cả năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ đạt 27 tỷ USD.

Tiếp cận thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt cần tận dụng kênh bán lẻ - ảnh 1
Cửa hàng bán lẻ trái cây của Công ty Kroger (Hoa Kỳ)

Bên cạnh đó, việc thực thi Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ cũng như việc gia nhập WTO càng mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và ngược lại.

Ông Dương cũng cho rằng, để thâm nhập và khẳng định vị thế trên thị trường Hoa Kỳ, hơn bất cứ ở thị trường nào, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt lưu ý tìm hiểu kỹ đối tác, luật lệ cũng như tập quán kinh doanh của họ. Hiện nay không ít doanh nghiệp Việt Nam đã và đang vấp phải sự cản trở từ chính sách bảo hộ gắt gao của Hoa Kỳ nhất là về hàng rào kỹ thuật và an toàn thực phẩm cao.

Bên cạnh đó việc phối hợp giữa các doanh nghiệp trong nước với cộng đồng kiều bào ta đang sống và làm việc tập trung ở nhiều thành phố lớn tại Mỹ sẽ là chiếc cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Điểm yếu của nước ta là rất nhiều mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhưng lại phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Trong khi, chúng ta có một đội ngũ lao động khéo tay, nếu được đào tạo tốt quản lý tốt thì họ có khả năng tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, có trị giá gia tăng cao.

Để khắc phục những điểm yếu, khai thác điểm mạnh, theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam nên chọn những mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Làm như vậy, chúng ta mới có thể cạnh tranh được với các nước khác, nhất là với Trung Quốc. Nhất là trong thời điểm hiện nay, người tiêu dùng Mỹ đang có cái nhìn không mấy thiện cảm với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây chính là cơ hội để Việt Nam thúc đấy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đầy tiềm năng này.

Đối với những mặt hàng hiện đang xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu để đưa vào kênh phân phối độc lập và thực hiện giá trị gia tăng để tạo giá trị xuất khẩu cao. Song song đó, củng cố thương hiệu Việt là việc phải thực hiện ngay của các doanh nghiệp Việt Nam muốn kinh doanh lâu dài trên thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời chuẩn bị về tài lực cũng như nhân lực cùng với các hoạch định chiến lược trước khi bắt đầu tiếp cận với thị trường rất khắt khe và khó tính nhưng cũng vô cùng hấp dẫn này.

Ông Dương nhấn mạnh: “Con đường ngắn nhất để doanh nghiệp Việt Nam đến với thị trường Hoa Kỳ đó là qua các công ty bán lẻ Hoa Kỳ”. Nói theo phương thức xuất khẩu, hàng hóa của Việt Nam vào Hoa Kỳ có thể xuất khẩu trực tiếp tới khách hàng hoặc có thể gián tiếp qua nhà môi giới, nhà phân phối, đại lý, qua liên minh, hiệp hội. Lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam thường chỉ đơn thuần xuất khẩu hàng hóa của mình sang Hoa Kỳ chứ chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với hệ thống phân phối và việc chắp nối quan hệ trực tiếp với các nhà nhập khẩu từ Hoa Kỳ cũng chưa được xác lập nhiều.

Bên cạnh đó, ông Dương còn lưu ý đến những khó khăn của doanh nghiệp trong hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như những chính sách hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam.

Giải đáp thắc mắc của ông Đặng Quang Vũ đến từ Công ty Hapro về điều khoản thanh toán và chính sách mua hàng, đại diện Công ty Kroger (Hoa Kỳ) cho biết, do sự khác biệt trong văn hóa kinh doanh của Việt Nam và Hoa Kỳ nên điều khoản thanh toán sẽ được thỏa thuận trong các cuộc thương thuyết. Doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ bắt đầu ký những hợp đồng với số lượng nhỏ, sau khi đã đủ độ tin cậy giữa hai bên thì quan hệ kinh doanh sẽ được tiếp tục với những hợp đồng quy mô lớn hơn.

"Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhưng không phải bất cứ thứ gì, doanh nghiệp Việt Nam cần xác định đúng nhu cầu của thị trường này. Sản phẩm của Việt Nam được tiêu thụ ở các thị trường khác chưa chắc sẽ đáp ứng yêu cầu của thị trường Hoa Kỳ, ví dụ như: giá cả, bao bì, mẫu mã cùng rất nhiều tiêu chuẩn kinh tế khác. Hoa Kỳ có nhiều rào cản kỹ thuật đối với từng loại hàng nhập khẩu, bởi vậy mà hàng hóa của Việt Nam muốn xuất khẩu sang thị trường này cần được đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao. Doanh nghiệp Việt Nam cũng nên sử dụng cách tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua các kênh bán lẻ, các đại lý phân phối của nước này", ông Nguyễn Thắng Vượng, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nói.



Hoàng Thi

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.