Tiếp cận thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt cần tận dụng kênh bán lẻ

“Con đường ngắn nhất để doanh nghiệp Việt Nam đến với thị trường Hoa Kỳ đó là qua các công ty bán lẻ Hoa Kỳ”, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng, Vụ Châu Mỹ – Bộ Công thương nhấn mạnh.

Lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều cơ hội cũng như chưa chủ động tiếp cận với hệ thống phân phối của Hoa Kỳ trong việc tiếp cận thị trường hấp dẫn này, vì vậy những khuyến cáo trên của ông Dương được rất nhiều doanh nghiệp lưu tâm.

Tại Hội thảo “Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thông qua kênh siêu thị bán lẻ” diễn ra sáng 13/5 ở TP.HCM, bà Bùi Thị Thanh An, Trưởng Văn phòng đại diện Cục XTTM tại TP.HCM (Bộ Công thương) cho biết, năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ 19,6 tỷ USD, tăng 16,19% so với năm 2011 và chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Vẫn theo bà An, Hoa Kỳ là thị trường kỳ vọng có kim ngạch xuất khẩu đạt cao nhất trong năm nay. Hiện quý 1 năm 2013, kim ngạch xuất khẩu tăng 16.7% so với cùng kỳ năm 2012. Dự kiến cả năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ đạt 27 tỷ USD.

Tiếp cận thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt cần tận dụng kênh bán lẻ - ảnh 1
Cửa hàng bán lẻ trái cây của Công ty Kroger (Hoa Kỳ)

Bên cạnh đó, việc thực thi Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ cũng như việc gia nhập WTO càng mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và ngược lại.

Ông Dương cũng cho rằng, để thâm nhập và khẳng định vị thế trên thị trường Hoa Kỳ, hơn bất cứ ở thị trường nào, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt lưu ý tìm hiểu kỹ đối tác, luật lệ cũng như tập quán kinh doanh của họ. Hiện nay không ít doanh nghiệp Việt Nam đã và đang vấp phải sự cản trở từ chính sách bảo hộ gắt gao của Hoa Kỳ nhất là về hàng rào kỹ thuật và an toàn thực phẩm cao.

Bên cạnh đó việc phối hợp giữa các doanh nghiệp trong nước với cộng đồng kiều bào ta đang sống và làm việc tập trung ở nhiều thành phố lớn tại Mỹ sẽ là chiếc cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Điểm yếu của nước ta là rất nhiều mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhưng lại phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Trong khi, chúng ta có một đội ngũ lao động khéo tay, nếu được đào tạo tốt quản lý tốt thì họ có khả năng tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, có trị giá gia tăng cao.

Để khắc phục những điểm yếu, khai thác điểm mạnh, theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam nên chọn những mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Làm như vậy, chúng ta mới có thể cạnh tranh được với các nước khác, nhất là với Trung Quốc. Nhất là trong thời điểm hiện nay, người tiêu dùng Mỹ đang có cái nhìn không mấy thiện cảm với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây chính là cơ hội để Việt Nam thúc đấy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đầy tiềm năng này.

Đối với những mặt hàng hiện đang xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu để đưa vào kênh phân phối độc lập và thực hiện giá trị gia tăng để tạo giá trị xuất khẩu cao. Song song đó, củng cố thương hiệu Việt là việc phải thực hiện ngay của các doanh nghiệp Việt Nam muốn kinh doanh lâu dài trên thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời chuẩn bị về tài lực cũng như nhân lực cùng với các hoạch định chiến lược trước khi bắt đầu tiếp cận với thị trường rất khắt khe và khó tính nhưng cũng vô cùng hấp dẫn này.

Ông Dương nhấn mạnh: “Con đường ngắn nhất để doanh nghiệp Việt Nam đến với thị trường Hoa Kỳ đó là qua các công ty bán lẻ Hoa Kỳ”. Nói theo phương thức xuất khẩu, hàng hóa của Việt Nam vào Hoa Kỳ có thể xuất khẩu trực tiếp tới khách hàng hoặc có thể gián tiếp qua nhà môi giới, nhà phân phối, đại lý, qua liên minh, hiệp hội. Lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam thường chỉ đơn thuần xuất khẩu hàng hóa của mình sang Hoa Kỳ chứ chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với hệ thống phân phối và việc chắp nối quan hệ trực tiếp với các nhà nhập khẩu từ Hoa Kỳ cũng chưa được xác lập nhiều.

Bên cạnh đó, ông Dương còn lưu ý đến những khó khăn của doanh nghiệp trong hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như những chính sách hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam.

Giải đáp thắc mắc của ông Đặng Quang Vũ đến từ Công ty Hapro về điều khoản thanh toán và chính sách mua hàng, đại diện Công ty Kroger (Hoa Kỳ) cho biết, do sự khác biệt trong văn hóa kinh doanh của Việt Nam và Hoa Kỳ nên điều khoản thanh toán sẽ được thỏa thuận trong các cuộc thương thuyết. Doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ bắt đầu ký những hợp đồng với số lượng nhỏ, sau khi đã đủ độ tin cậy giữa hai bên thì quan hệ kinh doanh sẽ được tiếp tục với những hợp đồng quy mô lớn hơn.

"Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhưng không phải bất cứ thứ gì, doanh nghiệp Việt Nam cần xác định đúng nhu cầu của thị trường này. Sản phẩm của Việt Nam được tiêu thụ ở các thị trường khác chưa chắc sẽ đáp ứng yêu cầu của thị trường Hoa Kỳ, ví dụ như: giá cả, bao bì, mẫu mã cùng rất nhiều tiêu chuẩn kinh tế khác. Hoa Kỳ có nhiều rào cản kỹ thuật đối với từng loại hàng nhập khẩu, bởi vậy mà hàng hóa của Việt Nam muốn xuất khẩu sang thị trường này cần được đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao. Doanh nghiệp Việt Nam cũng nên sử dụng cách tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua các kênh bán lẻ, các đại lý phân phối của nước này", ông Nguyễn Thắng Vượng, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nói.



Hoàng Thi

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.