Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp: Trung Quốc “câu giờ” cốt để "chiếm cho hết" Biển Đông

Theo tiến sỹ Lê Hồng Hiệp - chuyên gia Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn làm theo ý định của họ, ai nói gì họ cũng mặc. Ví dụ điển hình nhất là đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Một mặt, Trung Quốc đang giả vờ như là có thiện chí hợp tác để “câu giờ” nhưng mặt khác, Bắc Kinh vẫn tiến hành các hoạt động trên thực địa, phớt lờ các thỏa thuận với ASEAN trong DOC.

Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp: Trung Quốc “câu giờ” cốt để

Hội thảo quốc tế “ASEAN và quan hệ Trung-Mỹ: Những chuyển động mới và tác động tới khu vực” (ảnh Đào Cảnh).

Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore nhận định như vậy bên lề Hội thảo quốc tế “ASEAN và quan hệ Trung-Mỹ: Những chuyển động mới và tác động tới khu vực” diễn ra ngày 10/3 tại Hà Nội.

Về những băn khoăn về vai trò của ASEAN đối với vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp cho rằng ASEAN đóng vai trò nhất định nhưng tiếng nói chưa đủ mạnh để định hình hành vi của Trung Quốc vì Bắc Kinh có những lợi ích khác biệt với ASEAN.

“Ngay cả Mỹ, quốc gia có thực lực, sức mạnh và tiếng nói trong cộng đồng quốc tế cũng không thể định hình được hành vi của Trung Quốc. ASEAN khó có thể vượt mặt Mỹ trong việc định hình các động thái của Bắc Kinh. Tuy nhiên, ASEAN vẫn có những vai trò nhất định trong cấu trúc an ninh khu vực nên Trung Quốc khó có thể phớt lờ”, tiến sỹ Lê Hồng Hiệp nói.

Ông Hiệp cho rằng trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2016, Lào sẽ cố gắng không mắc phải những sai lầm của Campuchia trước kia, cố gắng cân bằng hơn giữa Trung Quốc với các nước ASEAN, nhưng tất cả vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc là chính.

“Chừng nào Trung Quốc chưa có sự thay đổi trong cách tiếp cận của họ thì các biện pháp của ASEAN hay của một nước bất kỳ trong ASEAN để ổn định tình hình hay giảm thiểu xung đột thì vẫn rất khó. Đây là một thực tế mà các nước, trong đó có Việt Nam, phải đối diện và phải làm sao để Trung Quốc thay đổi thái độ. Tuy nhiên, chúng ta không có nhiều các công cụ để có thể điều khiển việc này”, Tiến sỹ Hiệp nói.

Chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore cũng nhấn mạnh một trong những khó khăn của ASEAN là tạo ra lập trường chung, sự thống nhất nội khối để đối phó với các thách thức từ bên ngoài.

Với 4 phiên thảo luận về các chủ đề: Những chuyển động mới trong quan hệ Trung-Mỹ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương; Tác động của quan hệ Trung-Mỹ đến môi trường an ninh khu vực trong bối cảnh những chuyển động mới trong quan hệ Trung Mỹ, ASEAN sẽ cân bằng trong mối quan hệ Trung-Mỹ như thế nào trong bối cảnh mới, các đại biểu tham gia hội thảo đã trao đổi và hiểu rõ hơn bức tranh toàn cảnh của tình hình khu vực, những cơ hội, thách thức đang và sẽ đặt ra...

Hội thảo do Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS) tổ chức, đã thu hút gần 100 học giả, chuyên gia và nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu chiến lược và quan hệ quốc tế từ các cơ quan chính phủ, các viện nghiên cứu và các trường đại học trong và ngoài nước.

Đức Dũng

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !