Tiêm kích Trung Quốc quyết đuổi tàu khu trục Mỹ khỏi Biển Đông

Hôm qua (10/5), Hải quân Mỹ đã cử một tàu khu trục tên lửa dẫn đường tới khu vực 12 hải lý áp sát đá Chữ Thập nơi Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Đáp lại, Bắc Kinh đã tức giận cử 2 máy bay chiến đấu và 3 tàu hải quân để “đuổi” tàu Mỹ ra khỏi khu vực

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết: “Tàu khu trục USS William P. Lawrence đã đi vào khu vực 12 hải lý gần đá Chữ Thập, hòn đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép, để thực hiện tuần tra tự do hàng hải”. Tuyên bố của Lầu Năm Góc cũng cho biết Mỹ đã không báo trước cho bất kỳ một quốc gia nào có liên quan đến sự việc khi cho tàu tiến vào Biển Đông.

Một quan chức Mỹ cho hay, các tàu Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo tàu Lawrence nhiều lần qua radio nhưng các tàu này không tiến gần tới tàu của Washington như họ từng làm trước kia. “Hoạt động này như Tổng thống Obama đã tuyên bố, là để khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu chiến và hoạt động ở bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Điều này hoàn toàn đúng với trường hợp Biển Đông cũng như các khu vực khác trên toàn cầu”, tuyên bố cho biết.

Tiêm kích Trung Quốc quyết đuổi tàu khu trục Mỹ khỏi Biển Đông - ảnh 1

Trung Quốc cử hai máy bay chiến đấu J-11 để "đuổi" tàu chiến Mỹ khỏi Biển Đông. Nguồn: Sina

Ngay lập tức, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ra mặt đáp trả. Đại tá Yang Yujun, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, khẳng định: “Vụ xâm nhập chưa được phép của tàu chiến Mỹ vào khu vực quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi Trường Sa của Việt Nam) là một hành động khiêu khích nghiêm trọng”.

Bắc Kinh sau đó đã điều 2 chiến đấu cơ J-11, một máy bay cảnh báo sớm Y-8 và 3 tàu chiến gồm 1 tàu khu trục tên lửa dẫn đường, 1 khinh hạm mang tên lửa và 1 khinh hạm thường tới khu vực. “Các máy bay chiến đấu và tàu chiến của Trung Quốc đã nhận diện được tàu chiến Mỹ và phát ra lời cảnh báo để buộc tàu Mỹ ra khỏi khu vực”, ông Yang nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lu Kang cũng chỉ trích hành động của Mỹ, cho biết: “Các cơ quan liên quan của Trung Quốc đã có những biện pháp giám sát, theo dấu và cảnh báo theo quy định của luật pháp. Tôi phải nhấn mạnh rằng, hành động này của Mỹ đã đe dọa tới chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, gây nguy hiểm cho người dân và các cơ sở của Bắc Kinh trên đảo cũng như làm tổn hại tới hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Một số chuyên gia nhận định rằng việc tuần tra mới nhất của tàu chiến Mỹ tại khu vực Biển Đông là hành động “dạo trước” cho chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam và Nhật Bản vào cuối tháng này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phủ nhận sự liên quan của hoạt động tuần tra trên với lịch trình của Tổng thống.

Ông cho biết: “Đây không phải là hoạt động chiến lược có tính toán mà chỉ là quy trình tuần tra tự do hàng hải thông thường Mỹ vẫn thực hiện”.

Phát biểu tại Việt Nam, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương, Daniel Russel, nhấn mạnh sự cần thiết của các hoạt động tuần tra trên Biển Đông của Mỹ. “Nếu hải quân lớn nhất thế giới không thể đưa tàu thuyền tới bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép thì điều gì sẽ xảy ra đối với tàu thuyền của các quốc gia nhỏ hơn?”, ông Russel nói.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !