Thuyền nhân Việt Nam vượt biên trái phép sang Úc: Đừng mơ!

Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam hợp tác chặt chẽ để bắt giữ và khởi tố những đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép và ngăn chặn hành vi kinh doanh nguy hiểm dựa trên sinh mệnh con người này.

Chiều nay (13/5), Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, Bộ Nhập cư và Quốc tịch Australia (DIAC) hôm nay đã thông báo về việc chuyển nhóm người Việt Nam thứ ba đến Australia bằng đường biển trái quy định tới Trung tâm làm thủ tục khu vực (RPC) tại đảo Manus thuộc Papua New Guinea  (PNG). 

Thuyền nhân Việt Nam vượt biên trái phép sang Úc: Đừng mơ! - ảnh 1
Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền ra vào vịnh Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Nhóm này gồm 21 người Việt Nam, được đưa đến RPC hôm 11/5. Trước đó, vào các ngày 4/4 và 1/5 cũng đã có hai nhóm gồm 20 và 18 người Việt Nam được DIAC đưa đến RPC với sự hộ tống của nhân viên cơ quan cung cấp dịch vụ tạm giam, phiên dịch viên và nhân viên y tế. Khi đến PNG, các nhóm này phải trải qua các quá trình làm thủ tục nhập cảnh và kiểm dịch địa phương, trước khi được chuyển tới RPC.

Theo Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, người phát ngôn của DIAC nói: “Việc hoàn thành đợt chuyển giao này một lần nữa xác nhận thông điệp mạnh mẽ về việc ngăn chặn bất cứ ai đang cân nhắc mạo hiểm cuộc sống của mình với những chiếc thuyền nguy hiểm đưa người vượt biên trái phép.”

Người phát ngôn này khẳng định: “Sẽ không có lợi thế gì cho việc nhập cảnh không theo quy định bằng thuyền”. Và: “Bất cứ ai đến Australia bằng cách này đều có thể được chuyển đến một trung tâm làm thủ tục khu vực ở PNG hoặc ở Nauru. Chính phủ Australia cam kết ngăn chặn những người thực hiện những chuyến đi nguy hiểm bằng thuyền và ngăn chặn những đối tượng tổ chức đưa những người này vượt biên trái phép – là kẻ hưởng lợi từ việc kinh doanh ti tiện này”.

DIAC cũng cho hay, Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam hợp tác chặt chẽ để bắt giữ và khởi tố những đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép và ngăn chặn hành vi kinh doanh nguy hiểm dựa trên sinh mệnh con người này. Việc chuyển đến PNG và Nauru sẽ tiếp tục được tiến hành như một phần của chính sách làm thủ tục khu vực cho những trường hợp đến Australia bằng đường biển không theo quy định.

"Chính phủ Australia sẽ tiếp tục thực hiện các kiến nghị trong báo cáo của Hội đồng chuyên gia về Người tìm kiếm tị nạn. Theo đó, nguyên tắc chủ chốt được Hội đồng đưa ra là: Những người chọn đi đến Australia bằng thuyền sẽ không nhận được bất cứ lợi thế nào!" - người phát ngôn của DIAC nói.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !