Thương vụ Habubank và SHB: Chờ cổ đông “chốt hạ”

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Đại hội cổ đông của NHCPTM Nhà Hà Nội (Habubank – mã chứng khoán HBB) cũng được tổ chức vào ngày hôm nay, 28/4. Và một trong những mối quan tâm lớn nhất là số phận của nhà băng này sẽ được cổ đông “chốt hạ” tại ĐHCĐ lần này.

Thương vụ Habubank và SHB: Chờ cổ đông “chốt hạ”

Habubank và SHB chính thức "về một nhà"

SHB mua lại HBB: "Hôn nhân" sắp thành

Nợ xấu 16,06% vì cho vay Vinashin

Đúng như theo dự đoán, ĐHCĐ thường niên 2012 của Habubank “nóng” ngay từ lúc mở màn. Theo bản báo cáo tài chính của Habubank được trình bày tại ĐHCĐ, tính tới thời điểm 29/2 tỷ lệ nợ xấu của nhà băng này đã lên tới 16,06%.

Thương vụ Habubank và SHB: Chờ cổ đông “chốt hạ”

Sáp nhập SHB, cái tên Habubank sẽ biến mất nhưng NH sau khi sáp nhập tiềm lực tài chính sẽ vững mạnh hơn

Một trong những nguyên nhân khiến con số nợ xấu lớn tại Habubank được lãnh đạo NH này lý giải, là do các khoản vay từ nhóm khách hàng Vinashin đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh NH, nhất là với chi phí vốn ngày càng cao, dẫn tới kết quả tài chính và chất lượng tài sản có từ năm 2011 đến nay bị suy giảm nghiêm trọng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất cuối năm 2011, Habubank có 2.751 tỷ đồng nợ cho vay Vinashin, 3.800 tỷ đồng nợ cần chú ý, 417 tỷ đồng nợ dưới tiêu chuẩn, 169 tỷ đồng nợ nghi ngờ, 402 tỷ đồng nợ có khả năng mất vốn trên tổng số 22.352 tỷ đồng dư nợ cho vay tính đến thời điểm 31/12/2011.

Các chỉ tiêu này, so sánh với cuối năm 2010 đều tăng mạnh. Điều đáng nói hơn là, nợ cho vay nhóm Vinashin cuối năm 2011 đã tăng thêm gần 400 tỷ đồng so với cuối năm 2010, ở trong tình trạng cảnh báo, nhưng mới được trích lập 18,6 tỷ đồng dự phòng cụ thể, 20,6 tỷ đồng dự phòng chung. Tổng giá trị trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản vay của nhóm Vinashin tại Habubank mới chỉ đạt hơn 39,2 tỷ đồng.
Ngoài ra, HĐQT Habubank cũng thừa nhận một trong những vấn đề trọng yếu thời gian qua là do HBB thiếu kế hoạch mở rộng và phát triển kinh doanh đủ tham vọng, nên Habubank đã phải gánh những hậu quả đáng tiếc, như: không có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ khi thị trường khủng hoảng; không có khả năng thích nghi tốt khi tình hình có những dấu hiệu bất lợi đối với thị trường/sản phẩm truyền thống của NH.

Sáp nhập hay không, chờ cổ đông “chốt hạ”

Trước bức tranh tài chính khá ảm đạm, HĐQT Habubank đã tính tới phương án tự nguyện sáp nhập với một tổ chức tín dụng khác, hoặc nếu không với tình hình tài chính hiện tại thì sớm muộn gì nhà băng này cũng chịu áp lực tái cơ cấu và buộc phải sáp nhập từ phía NHNN. Năm 2012, HBB được phân giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ở nhóm 3 – mức 8%. Nếu không vượt qua được “cửa ải” 6 tháng thử thách đầu năm, có thể nhà băng này sẽ bị “thu hồi” lại chỉ tiêu tín dụng đã được phân giao.

Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất của phần đa cổ đông đang nắm giữ trong tay cổ phiếu HBB của nhà băng này là, quyền lợi của họ sẽ ra sao sau khi Habubank sáp nhập vào SHB? Liệu SHB có phải là NH đủ tiềm lực tài chính để “gồng gánh” Habubank, nhất là trong bối cảnh thị trường tài chính và khủng hoảng kinh tế đang khó khăn hiện tại. Ngoài ra, bài toán quản trị của NH sau khi sáp nhập sẽ ra sao…? Cũng là những câu hỏi mà các cổ đông quan tâm.

Theo bản đề án sáp nhập Habubank vào SHB, tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu sau sáp nhập là 1 cổ phần HBB bằng 0,75 cổ phần SHB, tương ứng 1 cổ phiếu SHB tương đương 1,333 cổ phiếu HBB. Tổng số cổ phần mà cổ đông HBB nhận khi hoán đổi sẽ được làm tròn theo nguyên tắc làm tròn xuống số nguyên gần nhất.
Ước tính, với tỷ lệ hoán đổi này thì có vẻ như cổ đông HBB đang có “lời” hơn về giá, do giá cổ phiếu HBB hiện chỉ bằng 0,63 lần giá SHB. Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 27/4, giá cổ phiếu HBB chốt ở mức 7.100 đồng/cổ phiếu, còn SHB là 11.300 đồng/cổ phiếu. Tính theo tỷ lệ hoán đổi thì 1 cổ phiếu HBB sẽ có giá trị tương đương 8,475 đồng/cổ phiếu - cao hơn giá trị thực tế.

Bà Bùi Thị Mai - Tổng giám đốc Habubank cho biết, quyết định sáp nhập đã được HĐQT của Habubank cân nhắc một cách kỹ lưỡng, thận trọng trên cơ sở đảm bảo tối đa quyền lợi của các cổ đông, cán bộ nhân viên NH. Việc sáp nhập Habubank vào SHB là việc chuyển toàn bộ trách nhiệm và nghĩa vụ của Habubank với các khách hàng, đối tác, nhân viên cho SHB kể từ ngày nhận sáp nhập.

Tổng giám đốc Habubank cũng thừa nhận, khác biệt về văn hóa DN cũng là một trong những rào cản cần tính tới đến khi sáp nhập, nhất là trong bối cảnh khó khăn kinh tế, tài chính hiện nay. Theo kế hoạch thì nếu sáp nhập với SHB, cổ đông của 2 NH sẽ không được nhận cổ tức trong vòng 2-3 năm tới.

Tuy nhiên, nếu sáp nhập với SHB, tuy Habubank sẽ “mất tên” sau quá trình này, nhưng bù lại NH mới sau khi sáp nhập sẽ có vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng, quy mô tài sản trên 100.000 tỷ đồng, số lượng khách hàng khoảng 500.000 và số lượng nhân viên gần 5.000 người.

Trấn an cổ đông, HĐQT của Habubank nhấn mạnh rằng, quá trình sáp nhập được kiểm soát và hỗ trợ chặt chẽ của NHNN, các cấp để đảm bảo quá trình diễn ra thành công, không ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, khách hàng và các bên liên quan.

Lãnh đạo Habubank cũng khẳng định, sáp nhập chỉ là bước đầu tiên. Mục tiêu xa hơn là phải xây dựng cho được một tổ chức tín dụng phát triển bền vững. Để đạt được mục tiêu này, ngân hàng sáp nhập phải xây dựng và triển khai một kế hoạch hành động, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các bên và từng bước khắc phục các tồn tại, hạn chế của các ngân hàng khi còn hoạt động riêng lẻ.

Thực tế không phải riêng thương vụ Habubank và SHB công bố sáp nhập đã hâm nóng dư luận suốt thời gian qua, trước đó thương vụ 3 NH hợp nhất hồi cuối năm 2011 cũng khiến không ít cổ đông lo lắng. Nhưng kết quả sau 3 tháng hoạt động của NHTMCP Sài Gòn (SCB) đã phần nào minh chứng cho việc hợp nhất những “cơ thể yếu” để “khỏe” hơn, mạnh hơn là đúng đắn.

Hiện, ĐHCĐ Habubank đang đi vào hồi tranh luận để đi đến kết quả cuối cùng. Đáp án cuối cùng của cuộc “kết hôn” của hai nhà băng này có cái kết có hậu hay không vẫn phải chờ sự quyết định của 81% tổng số phiếu biểu quyết chấp thuận của cổ đông tại ĐHCĐ như theo điều lệ của Habubank.

Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả.

Thu Hoài

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.