Thương mại điện tử Việt Nam được dự báo đạt 24,4 tỷ USD vào năm 2025

Nghiên cứu mới khẳng định việc “tìm kiếm thông tin” là động lực chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng tại các doanh nghiệp Việt mong muốn gặt hái thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Công ty tư vấn quản lý Bain & Company vừa công bố kết quả của nghiên cứu mới mang tên “Riding the Digital Wave: Southeast Asia’s Discovery Generation” (“Tận dụng làn sóng kỹ thuật số: Thế hệ khám phá của Đông Nam Á”), nhìn nhận cách người tiêu dùng trực tuyến tái định hình thương mại điện tử trong khu vực.

Nghiên cứu này tiến hành khảo sát 12.965 người dân sống ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, phỏng vấn trực tiếp hơn 30 CEO và nhà đầu tư mạo hiểm tại khu vực.

Kết quả cho thấy ước tính tới năm 2025, tầng lớp trung lưu mới nổi ở Đông Nam Á sẽ đóng góp từ 70 - 80% tăng trưởng người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Cũng theo Bain, số lượng người tiêu dùng trực tuyến đã tăng 2,8 lần, từ 90 triệu người vào năm 2015 đến 250 triệu người vào năm 2018. Tới năm 2025, ước tính khu vực Đông Nam Á sẽ có 310 triệu người tiêu dùng trực tuyến. Đáng chú ý nhất chính là chỉ số của Việt Nam trong ngành thương mại điện tử. Nghiên cứu dự báo Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và đứng thứ 2 về giá trị, với mức tăng trưởng 6,5 lần lên tới 24,4 tỉ đô la, chỉ sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á.

Việc tìm kiếm thông tin đóng một vai trò quan trọng, bởi có tới 68% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết họ không biết chính xác họ sẽ mua gì hay mua ở đâu trước khi mua hàng online, 48% chia sẻ họ tìm hiểu thông tin về sản phẩm, nhãn hàng mới qua các nền tảng xã hội. Người mua hàng Đông Nam Á đặc biệt ưa thích mua sắm đa kênh, đặc biệt là người Việt Nam, với 89% số người được hỏi cho rằng họ luôn so sánh giá cả giữa các kênh online và giá tại cửa hàng trước khi quyết định mua hàng.

Đáng lưu ý là cứ 3 người Việt thì có 1 người ghé thăm cửa hàng để so sánh sản phẩm trước khi mua online, cho thấy cửa hàng truyền thống vẫn đóng một vai trò quan trọng trong hành trình mua sắm của người Việt.

48% người tiêu dùng cho biết họ biết đến các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua mạng xã hội. Ba lý do chính thúc đẩy quyết định mua hàng bao gồm đánh giá tích cực từ các khách hàng, ưu đãi tốt hoặc các chương trình khuyến mại, bên cạnh mức độ hấp dẫn của sản phẩm.

Tuy nhiên, khuyến mãi không phải là động lực mua hàng chính, bởi xấp xỉ 60% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ mua hàng khi họ muốn, không nhất thiết phải có khuyến mại, trong khi chỉ có 18% chú trọng yếu tố khuyến mại khi mua hàng.

Chỉ tính riêng ở Việt Nam, 50% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng tìm hiểu các nhãn hiệu mới, hoặc mua nhiều nhãn hiệu khác nhau, khi mua hàng online. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp ở mọi loại hình quy mô, bao gồm cả các đơn vị chuyên doanh một nhóm sản phẩm, cũng đều có cơ hội đáng kể để cạnh tranh ở cấp độ lớn hơn tại Đông Nam Á.

Ngoài việc tìm kiếm thông tin, nghiên cứu cũng cho thấy tiềm năng to lớn trong việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng và phát triển thương hiệu, bởi không ai có thể độc chiếm thị trường thương mại điện tử.

Những người tiêu dùng ở Đông Nam Á trung bình sẽ dạo qua khoảng 3,8 nền tảng trực tuyến trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Điều này mang đến tiềm năng lớn giúp các thương hiệu tại Đông Nam Á gia tăng thị phần, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi người tiêu dùng xem trung bình khoảng 4 trang web trước khi quyết định mua hàng.

Vì lẽ đó, xây dựng các hình thức tặng thưởng cho khách hàng thông qua các chương trình khách hàng thân thiết trở thành hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu, những người tiêu dùng trực tuyến ở Việt Nam đã tham gia một chương trình khách hàng thân thiết sẽ có xu hướng ủng hộ doanh nghiệp cao hơn 1,7 lần so với những người không tham gia. Những người ủng hộ thường mua hàng nhiều hơn các đối tượng còn lại từ 4-5 lần trên mọi nhóm hàng hóa, dịch vụ.   

Hiền Anh
Từ khóa: Thương mại điện tử Mua sắm online Tìm kiếm thông tin Facebook Mạng xã hội

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.