Thương mại điện tử Việt Nam được dự báo đạt 24,4 tỷ USD vào năm 2025

Nghiên cứu mới khẳng định việc “tìm kiếm thông tin” là động lực chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng tại các doanh nghiệp Việt mong muốn gặt hái thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Công ty tư vấn quản lý Bain & Company vừa công bố kết quả của nghiên cứu mới mang tên “Riding the Digital Wave: Southeast Asia’s Discovery Generation” (“Tận dụng làn sóng kỹ thuật số: Thế hệ khám phá của Đông Nam Á”), nhìn nhận cách người tiêu dùng trực tuyến tái định hình thương mại điện tử trong khu vực.

Nghiên cứu này tiến hành khảo sát 12.965 người dân sống ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, phỏng vấn trực tiếp hơn 30 CEO và nhà đầu tư mạo hiểm tại khu vực.

Kết quả cho thấy ước tính tới năm 2025, tầng lớp trung lưu mới nổi ở Đông Nam Á sẽ đóng góp từ 70 - 80% tăng trưởng người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Cũng theo Bain, số lượng người tiêu dùng trực tuyến đã tăng 2,8 lần, từ 90 triệu người vào năm 2015 đến 250 triệu người vào năm 2018. Tới năm 2025, ước tính khu vực Đông Nam Á sẽ có 310 triệu người tiêu dùng trực tuyến. Đáng chú ý nhất chính là chỉ số của Việt Nam trong ngành thương mại điện tử. Nghiên cứu dự báo Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và đứng thứ 2 về giá trị, với mức tăng trưởng 6,5 lần lên tới 24,4 tỉ đô la, chỉ sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á.

Việc tìm kiếm thông tin đóng một vai trò quan trọng, bởi có tới 68% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết họ không biết chính xác họ sẽ mua gì hay mua ở đâu trước khi mua hàng online, 48% chia sẻ họ tìm hiểu thông tin về sản phẩm, nhãn hàng mới qua các nền tảng xã hội. Người mua hàng Đông Nam Á đặc biệt ưa thích mua sắm đa kênh, đặc biệt là người Việt Nam, với 89% số người được hỏi cho rằng họ luôn so sánh giá cả giữa các kênh online và giá tại cửa hàng trước khi quyết định mua hàng.

Đáng lưu ý là cứ 3 người Việt thì có 1 người ghé thăm cửa hàng để so sánh sản phẩm trước khi mua online, cho thấy cửa hàng truyền thống vẫn đóng một vai trò quan trọng trong hành trình mua sắm của người Việt.

48% người tiêu dùng cho biết họ biết đến các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua mạng xã hội. Ba lý do chính thúc đẩy quyết định mua hàng bao gồm đánh giá tích cực từ các khách hàng, ưu đãi tốt hoặc các chương trình khuyến mại, bên cạnh mức độ hấp dẫn của sản phẩm.

Tuy nhiên, khuyến mãi không phải là động lực mua hàng chính, bởi xấp xỉ 60% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ mua hàng khi họ muốn, không nhất thiết phải có khuyến mại, trong khi chỉ có 18% chú trọng yếu tố khuyến mại khi mua hàng.

Chỉ tính riêng ở Việt Nam, 50% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng tìm hiểu các nhãn hiệu mới, hoặc mua nhiều nhãn hiệu khác nhau, khi mua hàng online. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp ở mọi loại hình quy mô, bao gồm cả các đơn vị chuyên doanh một nhóm sản phẩm, cũng đều có cơ hội đáng kể để cạnh tranh ở cấp độ lớn hơn tại Đông Nam Á.

Ngoài việc tìm kiếm thông tin, nghiên cứu cũng cho thấy tiềm năng to lớn trong việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng và phát triển thương hiệu, bởi không ai có thể độc chiếm thị trường thương mại điện tử.

Những người tiêu dùng ở Đông Nam Á trung bình sẽ dạo qua khoảng 3,8 nền tảng trực tuyến trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Điều này mang đến tiềm năng lớn giúp các thương hiệu tại Đông Nam Á gia tăng thị phần, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi người tiêu dùng xem trung bình khoảng 4 trang web trước khi quyết định mua hàng.

Vì lẽ đó, xây dựng các hình thức tặng thưởng cho khách hàng thông qua các chương trình khách hàng thân thiết trở thành hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu, những người tiêu dùng trực tuyến ở Việt Nam đã tham gia một chương trình khách hàng thân thiết sẽ có xu hướng ủng hộ doanh nghiệp cao hơn 1,7 lần so với những người không tham gia. Những người ủng hộ thường mua hàng nhiều hơn các đối tượng còn lại từ 4-5 lần trên mọi nhóm hàng hóa, dịch vụ.   

Hiền Anh
Từ khóa: Thương mại điện tử Mua sắm online Tìm kiếm thông tin Facebook Mạng xã hội

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.