Thương mại điện tử: Kéo nhà nhập khẩu về gần hơn
Thương mại điện tử: Kéo nhà nhập khẩu về gần hơn

Thu hẹp khoảng cách giữa các đối tác và không giới hạn thời gian là những lợi ích mà đôi bên có được thông qua giao thương bằng TMĐT. Mới đây với nhu cầu thực sự 4 nhà nhập khẩu lớn trên thế giới là LiDL đến từ Đức, Office Depot từ Mỹ, Home Retail Group từ Anh và Công ty Popular Plastic đến từ Trung Quốc đã đến tiếp cận với doanh nghiệp Việt Nam để trực tiếp tìm hiểu sản phẩm.
Đây được xem là một tín hiệu tốt, khi ngày càng nhiều tập đoàn lớn hạn chế nhập khẩu từ các thị trường truyền thống do mức giá cao và giá trị sụt giảm và tìm nguồn cung từ các thị trường mới. TMĐT đang trở thành một công cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam để tiếp cận với họ.
Đại diện của Tập đoàn Office Depot, ông Kimy Cheng phụ trách bộ phận mua hàng chia sẻ: “Kênh tiếp cận truyền thống như tham gia các hội chợ, sự kiện ngày càng tốn kém mà việc xác định đối tượng và sản phẩm vẫn chưa đảm bảo. Như vậy thì kênh TMĐT hiện nay được chúng tôi sử dụng như là kênh chính thức để tiếp cận doanh nghiệp sản xuất. Việc tiếp cận có thể bất cứ lúc nào và thông tin là sự chủ động từ hai phía”.
Với tỷ lệ sử dụng Internet tăng trưởng đạt 34% và hiện nay có hơn 200.000 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động trên sàn Alibaba.com. Cơ hội tiếp cận với dữ liệu người mua khổng lồ trên sàn TMĐT này là rất lớn. Ưu thế về thuế suất và giá cả cạnh tranh đã làm cho Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà nhập khẩu.
Bà Cao Huệ Anh, Giám Đốc Tập đoàn Ba Á, nhà cung cấp dụng cụ dịch vụ in ấn và đồ dùng văn phòng tại TP.HCM chia sẻ: “Đây là cơ hội tốt để chúng tôi hiểu hơn về nhu cầu của người mua trên thế giới, trên cơ sở đó có thể cải thiện các sản phẩm của mình để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tôi coi đây là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển hoạt động kinh doanh của chúng tôi”.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vẫn đang làm quen với môi trường TMĐT thế giới. Vì vậy việc tiếp xúc trực tiếp lần này sẽ giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu quy mô lớn trong tương lai. Ngoài ra, cũng là dịp để người mua nước ngoài tìm hiểu về văn hóa kinh doanh của Việt Nam.
Tuy vậy những trở ngại lớn để phát triển TMĐT tại Việt Nam được ông Trần Đình Toản Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OBS cho rằng: “Thông tin website của phần lớn của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn quá sơ sài nên rất khó để tạo ấn tượng với nhà nhập khẩu. Nhân lực cho lĩnh vực TMĐT của từng doanh nghiệp còn quá mỏng thậm chí là còn bỏ trống nên sự chuyên nghiệp vẫn chưa được đảm bảo. Để cải thiện tình trạng này không phải là việc dễ làm ngay”.
Việt Dũng