Thương mại điện tử: Kéo nhà nhập khẩu về gần hơn

Bốn nhà nhập khẩu lớn trên thế giới đã đến và tiếp xúc trực tiếp với doanh ngiệp sản xuất Việt Nam sau khi giao thương trực tuyến trên Alibaba.com. Ưu thế của thương mại điện tử (TMĐT) đang được các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tận dụng tối đa.

Thương mại điện tử: Kéo nhà nhập khẩu về gần hơn

Thương mại điện tử: Kéo nhà nhập khẩu về gần hơn

Thu hẹp khoảng cách giữa các đối tác và không giới hạn thời gian là những lợi ích mà đôi bên có được thông qua giao thương bằng TMĐT. Mới đây với nhu cầu thực sự 4 nhà nhập khẩu lớn trên thế giới là LiDL đến từ Đức, Office Depot từ Mỹ, Home Retail Group từ Anh và Công ty Popular Plastic đến từ Trung Quốc đã đến tiếp cận với doanh nghiệp Việt Nam để trực tiếp tìm hiểu sản phẩm.

Đây được xem là một tín hiệu tốt, khi ngày càng nhiều tập đoàn lớn hạn chế nhập khẩu từ các thị trường truyền thống do mức giá cao và giá trị sụt giảm và tìm nguồn cung từ các thị trường mới. TMĐT đang trở thành một công cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam để tiếp cận với họ.

Đại diện của Tập đoàn Office Depot, ông Kimy Cheng phụ trách bộ phận mua hàng chia sẻ: “Kênh tiếp cận truyền thống như tham gia các hội chợ, sự kiện ngày càng tốn kém mà việc xác định đối tượng và sản phẩm vẫn chưa đảm bảo. Như vậy thì kênh TMĐT hiện nay được chúng tôi sử dụng như là kênh chính thức để tiếp cận doanh nghiệp sản xuất. Việc tiếp cận có thể bất cứ lúc nào và thông tin là sự chủ động từ hai phía”.

Với tỷ lệ sử dụng Internet tăng trưởng đạt 34% và hiện nay có hơn 200.000 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động trên sàn Alibaba.com. Cơ hội tiếp cận với dữ liệu người mua khổng lồ trên sàn TMĐT này là rất lớn. Ưu thế về thuế suất và giá cả cạnh tranh đã làm cho Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà nhập khẩu.

Bà Cao Huệ Anh, Giám Đốc Tập đoàn Ba Á, nhà cung cấp dụng cụ dịch vụ in ấn và đồ dùng văn phòng tại TP.HCM chia sẻ: “Đây là cơ hội tốt để chúng tôi hiểu hơn về nhu cầu của người mua trên thế giới, trên cơ sở đó có thể cải thiện các sản phẩm của mình để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tôi coi đây là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển hoạt động kinh doanh của chúng tôi”.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vẫn đang làm quen với môi trường TMĐT thế giới. Vì vậy việc tiếp xúc trực tiếp lần này sẽ giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu quy mô lớn trong tương lai. Ngoài ra, cũng là dịp để người mua nước ngoài tìm hiểu về văn hóa kinh doanh của Việt Nam.

Tuy vậy những trở ngại lớn để phát triển TMĐT tại Việt Nam được ông Trần Đình Toản Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OBS cho rằng: “Thông tin website của phần lớn của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn quá sơ sài nên rất khó để tạo ấn tượng với nhà nhập khẩu. Nhân lực cho lĩnh vực TMĐT của từng doanh nghiệp còn quá mỏng thậm chí là còn bỏ trống nên sự chuyên nghiệp vẫn chưa được đảm bảo. Để cải thiện tình trạng này không phải là việc dễ làm ngay”.

Việt Dũng

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.