Thuốc lá và bệnh ung thư như thế nào?

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong xã hội đặc biệt là bệnh ung thư thủ phạm do thuốc lá gây ra ước tính khoảng 30%.

Thuốc lá và tử vong

Theo thống kê, hút thuốc lá gây ra hơn 480.000 ca tử vong mỗi năm tại Hoa Kỳ, chiếm 1/5 các trường hợp tử vong mỗi năm. Hút thuốc gây tử vong nhiều hơn mỗi năm so với các nguyên nhân sau đây: Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), sử dụng ma túy bất hợp pháp, sử dụng rượu, chấn thương xe cơ giới, sự cố liên quan đến vũ khí

Hút thuốc gây ra khoảng 90% (hoặc 9/10) trong số tất cả các trường hợp tử vong do ung thư phổi. Phụ nữ chết vì ung thư phổi mỗi năm hơn là ung thư vú. 

Hút thuốc gây ra khoảng 80% (hoặc 8/10) tất cả các trường hợp tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). 

Trong năm 2017, có khoảng 190.500 trong tổng số 600.900 ca tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ có nguyên nhân là hút thuốc lá. Khoảng một nửa số người tiếp tục hút thuốc sẽ chết sớm vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá.

Theo nghiên cứu của viện ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, mối quan hệ giữa bệnh ung thư và thuốc lá đã được nghiên cứu nhiều năm và người ta phát hiện có mối quan hệ chặt chẽ. Trong khói thuốc lá có chứa tới 7000 hóa chất có thể gây ung thư đặc biệt là ung thư phổi.

Ảnh hưởng của thuốc lá

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư phổi ở cả nam giới và nữ giới. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi, vòm miệng, họng, thanh quản, thực quản, thận, bàng quang, tá tràng, tử cung, thận, dạ dày, ruột già và hậu môn, gan... Ngoài ra, cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư gần đây đã đưa ra một số bằng chứng cho thấy hút thuốc lá gây ra ung thư vú ở phụ nữ, và các bác sỹ phẫu thuật đã kết luận rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

{keywords}
Thuốc lá và bệnh ung thư như thế nào?

Các sản phẩm thuốc lá không khói cũng gây ra ung thư. Chúng gây ra ung thư miệng, thực quản và tụy; tổn thương tiền ung thư miệng; mất xương xung quanh răng; ố răng và cũng có thể dẫn đến nghiện nicotin. Việc sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá không khói nào không được coi là chất thay thế an toàn cho việc bỏ thuốc lá.

Hút xì gà cũng gây ra nhiều chứng bệnh tương tự như hút thuốc lá và thuốc lá không khói. Thường xuyên hút xì gà sẽ tăng nguy cơ ung thư phổi, khoang miệng, thanh quản, và tụy. Những người hút xì gà có nguy cơ tử vong do ung thư phổi, ung thư biểu bì, ung thư vòm miệng hoặc ung thư thực quản từ 4 đến 10 lần so với người không hút thuốc.

Mỗi năm, khói thuốc gián tiếp gây ra khoảng 7.000 ca tử vong do ung thư phổi ở những người không hút thuốc. Tiếp xúc với khói thuốc gián tiếp làm tăng nguy cơ bệnh phổi, bao gồm ung thư phổi, bệnh mạch vành và đau tim. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử được quảng cáo như là một chất thay thế ít độc hại hơn đối với thuốc lá truyền thống và là một cách để loại bỏ luật không hút thuốc. Tuy nhiên, những rủi ro lâu dài khi sử dụng các sản phẩm này hoặc tiếp xúc trực tiếp với chúng không được biết rõ.

Để giảm thiểu nguy cơ ung thư do thuốc lá gây ra, Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo nên từ bỏ thuốc lá sớm nhất có thể.

Việc từ bỏ thuốc lá có thể giúp giảm nguy cơ do ung thư, bệnh tim, đột quỵ và bệnh phổi mãn tính. Những người bỏ thuốc sẽ sống lâu hơn những người hút thuốc lá. Các cách tiếp cận có thể giúp người khác bỏ thuốc bao gồm:

+ Trị liệu/tư vấn,

+ Liệu pháp nicotin thay thế (kẹo cao su, thuốc hít, thuốc xịt, hoặc viên ngậm),

+ Sử dụng thuốc theo đơn không chứa nicotine (như ibupropion hoặc varenicline),

+ Sự hỗ trợ của nhóm đồng đẳng,

+ Lời khuyên từ bác sĩ

+ Một sự kết hợp của các liệu pháp được liệt kê ở trên.

Bỏ thuốc lá hoặc không bao giờ hút thuốc lá là hành động quan trọng  để giảm các trường hợp mắc ung thư. Nếu tất cả người lớn ngừng hút thuốc và trẻ em không sử dụng thuốc lá, khoảng một phần ba số ca tử vong do ung thư có thể được ngăn ngừa, tiết kiệm hàng tỷ đôla và hàng triệu người trong gia đình và bạn bè sẽ tránh được bệnh tật và tử vong.

Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !