Thuế rẻ, lợi nhuận cao, doanh nghiệp ngoại ùn ùn đổ vào đầu tư BĐS

Giá bán hấp dẫn, tiềm năng lợi nhuận cao, sản phẩm chất lượng cao, luật Nhà ở được nới lỏng tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam… là những yếu tố khiến bất động sản Việt Nam vẫn luôn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Trong số 19 lĩnh vực mà các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam trong 10 tháng của năm 2019, thì lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 2,98 tỷ USD, chiếm 10,2% tổng vốn đầu tư đăng ký. Điều này cho thấy bất động sản Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở Savills TP.HCM, khi thị trường BĐS ở Hàn Quốc có dấu hiệu quá nóng, chính phủ nước này đã thực hiện nhiều quy định mới để hạn chế đầu cơ và tăng giá bằng cách áp thuế lên lợi nhuận chuyển nhượng BĐS đối với chủ sở hữu nhiều căn nhà cũng như các loại thuế liên quan đến tài sản khác.

Hoạt động kinh doanh bất động sản là lĩnh vực đứng thứ 2 trong số 19 lĩnh vực mà các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2019. (Ảnh: Minh Thư)

Các nhà đầu tư địa ốc Hàn Quốc vì vậy đã và đang tìm kiếm các thị trường thay thế, trong số đó Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu trong tầm ngắm. 

Ông Duy cho hay, sức hấp dẫn của thị trường BĐS Việt Nam được giải thích bởi một số yếu tố như giá bán hấp dẫn, tiềm năng lợi nhuận cao, sản phẩm chất lượng cao do sự tham gia của các nhà phát triển có uy tín và nhất là luật Nhà ở được nới lỏng tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Đơn cử, giá căn hộ tại TP.HCM và Hà Nội nhìn chung vẫn thấp hơn so với các các thành phố trung tâm trong khu vực như Kuala Lumpur và Bangkok, mặc dù tốc độ tăng trưởng mạnh hơn nhiều. Giá nhà mới tại khu trung tâm TP.HCM hiện tại trung bình khoảng từ 5.500 - 6.500 USD/m2, chỉ bằng một phần của mức giá nhà tại Hồng Kông.

Ngoài 4 yếu tố giá bán hấp dẫn, tiềm năng lợi nhuận cao, sản phẩm chất lượng cao, luật Nhà ở được nới lỏng tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam thì mức thuế BĐS ở Việt Nam tương đối thấp dường như ngày càng hấp dẫn người mua cả trong và ngoài nước.

“Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhu cầu về đầu tư bất động sản tại Việt Nam đã tăng đáng kể kể từ năm 2015, khi luật Nhà ở mới mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư quốc tế. Với sự thiếu hụt rõ rệt về nguồn cung của bất động sản có vị trí trung tâm, nhiều người mua có thể thấy tiềm năng tăng vốn đáng kể trong dài hạn. Trong khi đó, lợi nhuận cho thuê hơn 5% cho thấy đây là một khoản đầu tư hấp dẫn so với những thị trường khác trong khu vực”, ông Duy phân tích.

Còn ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội đánh giá, trong 14 năm vừa qua, thị trường BĐS Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, những tư duy về ý tưởng kiến trúc so với thời điểm 10 năm trước đây đã tốt hơn nhiều.

Những dự án trước đây thiếu nhiều về tiện ích, không gian sống, chất lượng sống chưa cao, nay đã được cải thiện và nâng cao. Hơn nữa, vấn đề chất lượng công trình, điều kiện bàn giao, hạ tầng kỹ thuật cũng được đảm bảo so với trước.

Đặc biệt, sau khi Việt Nam gia nhập APEC đã ghi nhận một làn sóng lớn đầu tư từ nước ngoài, kéo theo đó là khách hàng từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đều vào Việt Nam. Trong đó, có các nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu chú ý vào lĩnh vực BĐS.

Ông Hiển cho hay những khách hàng này đã từng chia sẻ với Savills rằng, cùng một số tiền thay vì đầu tư một căn hộ tại đất nước của họ thì khi sang Việt Nam có thể mua được 3 căn hộ. Như vậy, người nước ngoài có thể đa dạng hóa được danh mục đầu tư của họ. Trong khi đó, lợi nhuận cho thuê mang lại ở Việt Nam lại khá tốt.

“Với các nhà đầu tư ngoài, phần cho thuê hàng năm tính theo tỷ lệ nếu đạt được ngưỡng 4 - 5% là đã thành công. Đặc biệt là với những quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng ổn định”, ông Hiển nói.

Ngoài ra, theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Hà Nội, xu hướng người nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc mua nhà tại Việt Nam đã xuất hiện trong khoảng 4 - 5 năm qua và xu hướng này vẫn tiếp tục trong năm 2019 ở cả Hà Nội và TP.HCM.

Bà An lý giải xu hướng tăng mua nhà của khách nước ngoài tại Việt Nam phản ánh tiềm năng của thị trường BĐS trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu tăng trưởng tích cực.

Bên cạnh đó, so sánh với giá nhà tại các nước lân cận, đơn cử như Hàn Quốc, giá nhà ở tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang ở mức hấp dẫn.

Minh Thư

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.