Thực hư vay trả góp 0%: Ai đang được lợi?

Thực hư câu chuyện “lãi suất 0%” ra sao, ai sẽ là người được hưởng lợi từ gói vay này?

Khi tín dụng tiêu dùng được coi là “bà đỡ” cho thị trường tiêu dùng cũng là lúc thị trường xuất hiện ngày càng nhiều hình thức kinh doanh độc đáo, sáng tạo. 

Thực hư vay trả góp 0%: Ai đang được lợi? - ảnh 1

Một trong số đó là hình thức bán hàng theo hình thức trả góp với lãi suất 0%. Vậy thực hư câu chuyện “lãi suất 0%” ra sao, ai sẽ là người được hưởng lợi từ gói vay này?

Là người có kinh nghiệm hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng Việt Nam và từng khởi xướng nhiều phương thức giao dịch thương mại mới, ông Lưu Quốc Yên, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV VACOD – Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, cho biết, xu hướng hiện nay là doanh nghiệp bán lẻ và công ty tài chính song hành cùng nhau.

“Nếu không có sự hỗ trợ từ các công ty tài chính thì doanh nghiệp cũng khó bán được nhiều hàng. Sự liên kết này chính là một hình thức kích cầu tiêu dùng. Nhìn qua, đây là sự liên kết giữa 2 bên, doanh nghiệp bán lẻ và công ty tài chính. Tuy nhiên, trên thực tế, nó lại là sự tham gia của 3 bên: doanh nghiệp bán lẻ, công ty tài chính và người tiêu dùng”, ông Lưu Quốc Yên cho biết.

Người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều nhờ sự liên kết của các công ty tài chính và doanh nghiệp bán lẻ. Thậm chí, có những sản phẩm bán trả góp với lãi suất 0%, mà thực chất giá không hề bị đẩy lên.

Thay vì doanh nghiệp bán lẻ phải đầu tư nhiều cửa hàng, họ lại hạn chế mở rộng quy mô, tập trung tiếp cận khách hàng theo các phương thức như bán hàng online, quảng cáo đến tận người tiêu dùng bằng nhiều cách khác nhau. Khi đó, doanh nghiệp bán lẻ đã tiết giảm được rất nhiều chi phí vận hành cho một hay nhiều cửa hàng, thậm chí họ chỉ còn phải duy trì chi phí cho kho hàng mà thôi, trong khi chi phí thuê kho lại không lớn như thuê cửa hàng.

“Một khi doanh nghiệp cắt giảm được chi phí thì cho dù họ bán một sản phẩm vẫn với mức giá cũ cũng sẽ thu được lãi nhiều hơn do không phải gánh nhiều chi phí khác. Cùng với đó, chẳng hạn như khi bán một chiếc tủ lạnh giá 17 triệu đồng, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà gọi điện hoặc click chuột là sẽ có người giao hàng tận nhà. Thậm chí, nhà bán lẻ sẵn sàng giảm giá sản phẩm chỉ còn 16,9 triệu đồng để đảm bảo luôn rẻ hơn giá trị trường. Cùng với đó, doanh nghiệp (thực chất là công ty tài chính có liên kết với doanh nghiệp) sẵn sàng hỗ trợ người tiêu dùng bằng cách cho vay lãi suất 0%. Ưu đãi như vậy cộng với gói hỗ trợ tài chính chắc chắn sẽ làm thỏa mãn mọi đối tượng khách hàng”, ông Lưu Quốc Yên nói.

Trên thực tế, nguồn tiền hỗ trợ cho tiêu dùng được “bơm” từ các công ty tài chính. Với hình thức này, vô hình chung người tiêu dùng vừa là khách hàng của nhà bán lẻ, vừa là khách hàng của công ty tài chính. Với lãi suất cho vay trả góp là 0%, nhưng thực chất, chi phí quản lý của doanh nghiệp lại tiết kiệm được khá nhiều.

“Trong cái giá 16,9 triệu đồng ấy, nhà bán lẻ coi như đã lãi 1 triệu đồng, do đó, họ trích ra 500.000 đồng để trả cho công ty tài chính cũng là chuyện bình thường. Như vậy, giá vẫn rẻ hơn thị trường mà lại tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp. Khoản tiết kiệm này cả 3 bên: nhà bán lẻ, công ty tài chính và khách hàng cùng được lợi,” ông Lưu Quốc Yên phân tích thêm.

Xu hướng bán hàng theo hình thức này đang ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn. Theo tiết lộ của ông Yên, với phương thức này, hiện tại có doanh nghiệp bán lẻ trung bình một ngày thu về tới 6 tỷ đồng doanh thu và để đạt được mức doanh thu này đã có 4 công ty tài chính tiêu dùng sát cánh cùng họ.

Cũng theo ông Yên, phương thức mua hàng trả góp hoặc vay tiêu dùng từ các công ty tài chính giờ đã không còn xa lạ với người tiêu dùng. Trong tương lai không xa, mô hình này được xác định sẽ thay thế vai trò cung cấp tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng thương mại. Thậm chí, lãi suất ở một số công ty tài chính sẽ còn thấp hơn ngân hàng do chi phí hoạt động của các ngân hàng lớn hơn rất nhiều so với công ty tài chính. Nguyên nhân là do công ty tài chính không phải lo chi phí để đầu tư cho hệ thống core banking quá phức tạp như ở các ngân hàng, không cần tốn nhiều tiền để mở chi nhánh hoặc phòng giao dịch, không phải lo huy động tiền gửi tiết kiệm… Nói chung, hoạt động hết sức nhỏ gọn sẽ giúp cho công ty tài chính tiết kiệm được chi phí.

PV

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.