Thực hư vay trả góp 0%: Ai đang được lợi?

Thực hư câu chuyện “lãi suất 0%” ra sao, ai sẽ là người được hưởng lợi từ gói vay này?

Khi tín dụng tiêu dùng được coi là “bà đỡ” cho thị trường tiêu dùng cũng là lúc thị trường xuất hiện ngày càng nhiều hình thức kinh doanh độc đáo, sáng tạo. 

Thực hư vay trả góp 0%: Ai đang được lợi? - ảnh 1

Một trong số đó là hình thức bán hàng theo hình thức trả góp với lãi suất 0%. Vậy thực hư câu chuyện “lãi suất 0%” ra sao, ai sẽ là người được hưởng lợi từ gói vay này?

Là người có kinh nghiệm hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng Việt Nam và từng khởi xướng nhiều phương thức giao dịch thương mại mới, ông Lưu Quốc Yên, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV VACOD – Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, cho biết, xu hướng hiện nay là doanh nghiệp bán lẻ và công ty tài chính song hành cùng nhau.

“Nếu không có sự hỗ trợ từ các công ty tài chính thì doanh nghiệp cũng khó bán được nhiều hàng. Sự liên kết này chính là một hình thức kích cầu tiêu dùng. Nhìn qua, đây là sự liên kết giữa 2 bên, doanh nghiệp bán lẻ và công ty tài chính. Tuy nhiên, trên thực tế, nó lại là sự tham gia của 3 bên: doanh nghiệp bán lẻ, công ty tài chính và người tiêu dùng”, ông Lưu Quốc Yên cho biết.

Người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều nhờ sự liên kết của các công ty tài chính và doanh nghiệp bán lẻ. Thậm chí, có những sản phẩm bán trả góp với lãi suất 0%, mà thực chất giá không hề bị đẩy lên.

Thay vì doanh nghiệp bán lẻ phải đầu tư nhiều cửa hàng, họ lại hạn chế mở rộng quy mô, tập trung tiếp cận khách hàng theo các phương thức như bán hàng online, quảng cáo đến tận người tiêu dùng bằng nhiều cách khác nhau. Khi đó, doanh nghiệp bán lẻ đã tiết giảm được rất nhiều chi phí vận hành cho một hay nhiều cửa hàng, thậm chí họ chỉ còn phải duy trì chi phí cho kho hàng mà thôi, trong khi chi phí thuê kho lại không lớn như thuê cửa hàng.

“Một khi doanh nghiệp cắt giảm được chi phí thì cho dù họ bán một sản phẩm vẫn với mức giá cũ cũng sẽ thu được lãi nhiều hơn do không phải gánh nhiều chi phí khác. Cùng với đó, chẳng hạn như khi bán một chiếc tủ lạnh giá 17 triệu đồng, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà gọi điện hoặc click chuột là sẽ có người giao hàng tận nhà. Thậm chí, nhà bán lẻ sẵn sàng giảm giá sản phẩm chỉ còn 16,9 triệu đồng để đảm bảo luôn rẻ hơn giá trị trường. Cùng với đó, doanh nghiệp (thực chất là công ty tài chính có liên kết với doanh nghiệp) sẵn sàng hỗ trợ người tiêu dùng bằng cách cho vay lãi suất 0%. Ưu đãi như vậy cộng với gói hỗ trợ tài chính chắc chắn sẽ làm thỏa mãn mọi đối tượng khách hàng”, ông Lưu Quốc Yên nói.

Trên thực tế, nguồn tiền hỗ trợ cho tiêu dùng được “bơm” từ các công ty tài chính. Với hình thức này, vô hình chung người tiêu dùng vừa là khách hàng của nhà bán lẻ, vừa là khách hàng của công ty tài chính. Với lãi suất cho vay trả góp là 0%, nhưng thực chất, chi phí quản lý của doanh nghiệp lại tiết kiệm được khá nhiều.

“Trong cái giá 16,9 triệu đồng ấy, nhà bán lẻ coi như đã lãi 1 triệu đồng, do đó, họ trích ra 500.000 đồng để trả cho công ty tài chính cũng là chuyện bình thường. Như vậy, giá vẫn rẻ hơn thị trường mà lại tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp. Khoản tiết kiệm này cả 3 bên: nhà bán lẻ, công ty tài chính và khách hàng cùng được lợi,” ông Lưu Quốc Yên phân tích thêm.

Xu hướng bán hàng theo hình thức này đang ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn. Theo tiết lộ của ông Yên, với phương thức này, hiện tại có doanh nghiệp bán lẻ trung bình một ngày thu về tới 6 tỷ đồng doanh thu và để đạt được mức doanh thu này đã có 4 công ty tài chính tiêu dùng sát cánh cùng họ.

Cũng theo ông Yên, phương thức mua hàng trả góp hoặc vay tiêu dùng từ các công ty tài chính giờ đã không còn xa lạ với người tiêu dùng. Trong tương lai không xa, mô hình này được xác định sẽ thay thế vai trò cung cấp tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng thương mại. Thậm chí, lãi suất ở một số công ty tài chính sẽ còn thấp hơn ngân hàng do chi phí hoạt động của các ngân hàng lớn hơn rất nhiều so với công ty tài chính. Nguyên nhân là do công ty tài chính không phải lo chi phí để đầu tư cho hệ thống core banking quá phức tạp như ở các ngân hàng, không cần tốn nhiều tiền để mở chi nhánh hoặc phòng giao dịch, không phải lo huy động tiền gửi tiết kiệm… Nói chung, hoạt động hết sức nhỏ gọn sẽ giúp cho công ty tài chính tiết kiệm được chi phí.

PV

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.