Thực hư trái cây nhập khẩu đắt đỏ

Các cửa hàng, quầy bán trái cây nhập khẩu, trái cây sạch mọc lên như nấm với giá “cắt cổ” nhưng bảng giá mỗi nơi mỗi khác dù quảng cáo cùng xuất xứ Mỹ, Úc.

Giá của trái cây được cho là "nhập khẩu" từ các nước như: Mỹ, New Zealand, Úc... trên thị trường dù giá đắt gấp nhiều lần so với trái cây trong nước, nhưng hiện khách hàng rất khó biết đâu là trái cây nhập khẩu thật bởi cùng một loại trái cây cùng một xuất xứ nhưng có giá chênh nhau một trời một vực.

Thực hư trái cây nhập khẩu đắt đỏ - ảnh 1
Giá trái cây nhập khẩu thường có giá "cắt cổ". (Ảnh Dương Ngân).
Mỗi nơi một giá

Nhờ tâm lí muốn sử dụng những thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn của người tiêu dùng đồng thời tâm lí sính ngoại của một bộ phận người dân nên ngày càng có nhiều cửa hàng trái cây nhập khẩu được mọc lên.

Các cửa hàng, quầy bán trái cây nhập khẩu, trái cây sạch mọc lên như nấm với giá “cắt cổ”. Nhìn vào bảng giá hầu hết các cửa hàng bán trái cây ngoại có giá đắt hơn nhiều lần so với trái cây nội. Tại chuỗi cửa hàng K. ngày trung tuần tháng 9 giá một số trái cây nhập khẩu như sau: Nho đen không hạt của Mỹ bán đến 299.000 đồng/kg, lê Corella Úc 299.000 đồng/kg, cam ruột đỏ Úc 199.000 đồng/kg, táo Mỹ 199.000-299.000 đồng/kg, cherry Mỹ có giá 599.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, giá của trái cây nhập khẩu đang được bán với nhiều mức giá khác nhau. Nho Mỹ là một ví dụ, tại 3 điểm bán trái cây nhập khẩu bán 3 mức giá khác nhau: tại siêu thị Happro có giá 262.500 đồng/kg, cửa hàng Hiph-đường Láng 200.000 đồng/kg, chuỗi cửa hàng K.F 299.000 đồng/kg.

Nhân viên cửa hàng trái cây nhập khẩu K. trên phố Bà Triệu cho biết: Giá của trái cây nhập khẩu được bán với mức giá khác nhau là do quy trình nhập khẩu khác nhau, cũng có thể do hàng kém chất lượng được tuồn vào sau đó dán tem nhập khẩu.

Táo New Zealand bán ở vỉa hè

Bất cứ một người tiêu dùng nào cũng có thể mua được táo “nhập khẩu” từ New Zealand tại các chợ thậm chí vỉa hè ở nhiều con phố của Hà Nội.

Tại cửa hàng bán trái cây trên phố Lương Đình Của khi phóng viên hỏi có phải táo được nhập khẩu không thì một chị bán hàng nhanh nhảu nói: “Táo nhà em bán được nhập khẩu từ New Zealand đấy chị ạ. Đảm bảo chất lượng an toàn, nhà em bán cho nhiều khách hàng rồi chị cứ yên tâm đi”. Trong khi đó, phóng viên hỏi công ty nhập khẩu và phân phối thì chị bán hàng không trả lời được.

Hơn nữa, những trái cây được cho là nhập khẩu đang được bán ở chợ, vỉa hè không được bảo quản theo đúng quy cách. Theo tìm hiểu của phóng viên đối với những loại trái cây được nhập khẩu theo đường chính ngạch, sẽ phải đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng rất khắt khe như: Phải bảo quản trong phòng lạnh, khử vi khuẩn bằng cách phủ sáp ong... Khi nhập các loại trái cây về Việt Nam cũng cần được giữ trong điều kiện bảo quản thích hợp để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Nhưng trên thực tế trái cây nhập khẩu ở chợ được bày bán sơ sài trên các sạp hàng, không có bất cứ một quy trình bảo quản nào.

Táo nhập khẩu bán ở chợ khiến cho nhiều người tiêu dùng không khỏi lo lắng về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Chị Trần Thu Hà- Đống Đa- Hà Nội đang mua trái cây ở chợ Kim Liên cho biết: “ Mua thì mua vậy thôi chứ không biết chất lượng và nguồn gốc có đúng như tem dán trên sản phẩm. Bây giờ hàng giả cũng như hàng thật khó phân biệt lắm”.

Nguồn: Báo Hải quan

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.